สระบุรี  โรงเรียนอนุบาลวังม่วงสระบุรี รับมอบห้องสมุดอาเซียนแห่งที่ 71**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

 

สระบุรี  โรงเรียนอนุบาลวังม่วงสระบุรี รับมอบห้องสมุดอาเซียนแห่งที่ 71

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายไพฑูรย์ มหาพัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมอาเซียน ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบ “ห้องสมุดอาเซียน แห่งที่ 71 ให้โรงเรียนอนุบาลวังม่วง สระบุรี” โดยมีนายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายสุดสาคร เรืองวิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต2 และนายวิรุต หนองหงอก อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวังม่วง จังหวัดสระบุรี ร่วมรับมอบ ด้วยโครงการ1 จังหวัด 1 โรงเรียน 1 ห้องสมุดอาเซียน เพื่อประชาชนและเยาวชนไทย หรือ โครงการห้องสมุด อาเซียนนั้น กระทรวงการต่างประเทศ

โดยกรมอาเซียนได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน มีห้องสมุดอาเซียนจำนวนทั้งสิ้น 70 แห่งใน 70 จังหวัดทั่วภูมิภาคของประเทศ และโรงเรียนอนุบาลวังม่วง เป็นแห่งที่ 71 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเป็นที่ที่ตั้งของห้องสมุดอาเซียน จากความเหมาะสมในหลายๆมิติ เพื่อความเสมอภาค โรงเรียนอนุบาลวังม่วง

เป็นโรงเรียนในเครือข่ายมูลนิธิยุวทูตความดีที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนเทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาความรู้ และผู้บริหารสถานศึกษาใส่ใจ ตั้งใจเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการ พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาแห่งนวัตกรรม มีเครือข่ายระหว่าโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่ ที่เข้มแข็ง มีความพร้อมที่จะดูแลรักษาห้องสมุดอาเซียน และกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียนอย่างสม่ำเสมอ

เนื่องด้วยโรงเรียนอนุบาลวังม่วง ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียน ในโครงการ “1 จังหวัด 1 โรงเรียน 1 ห้องสมุดอาเซียน เพื่อประชาชนและเยาวชนไทย” หรือ โครงการห้องสมุด อาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชน ประชาชน และชุมชนท้องถิ่น ผ่านการสร้างและส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้แก่โรงเรียน โดยได้พิจารณาสรรหาโรงเรียน ที่มีศักยภาพและเหมาะสมของจังหวัด เพื่อเป็นสถานที่ตั้งของห้องสมุดอาเซียนที่มีพร้อมด้วยหนังสือ สื่อ การเรียน การสอน และบอร์ดนิทรรศการเกี่ยวกับอาเซียน รวมทั้งอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ

อาทิคอมพิวเตอร์และจอภาพสำหรับการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนและประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน และเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนให้ชุมชนโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่ ให้ตระหนักถึงโอกาสและความท้าทายของประชาคมอาเซียน สามารถใช้ประโยชน์จากประชาคมอาเซียนได้อย่างเต็มที่ เป็น “ประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต”

จากนั้นทางด้านนายไพฑูรย์ มหาพัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมอาเซียน พร้อมด้วยคณะ และเจ้าหน้าที่สถานศึกษาได้ร่วมกันเยี่ยมชนนิทรรศการ กิจกรรม ภายในโรงเรียนอนุบาลวังม่วง โดยมีคณะนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวังม่วง ร่วมสาธิต และร่วมเปิด “ห้องสมุดอาเซียน แห่งที่ 71” ภายในโรงเรียนอนุบาลังม่วง

ทางด้านนายไพฑูรย์ มหาพัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียนได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยมีความมุ่งหวังว่าจะสร้างห้องสมุดอาเซียนให้กับโรงเรียนในทุกจังหวัด โรงเรียนละ 1 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินการมาแล้ว 70 แห่ง แลในโรงเรียนอนุบาลวังม่วงแห่งนี้ เป็นแห่งที่ 71 เนื่องด้วยโรงเรียนอนุบาลวังม่วงมีความเหมาะสม และมีศักยภาพ ในการที่จะเป็นแหล่งพัฒนาเรียนรู้ เสริมสร้างองความรู้  และติดอาวุธทางปัญญาให้แก่เยาวชนไทย และเสริมสร้างองความรู้ให้แก่อาเซียน และยังให้กับโรงเรียนรอบๆด้วย รวมถึงชุมชนในท้องถิ่น ที่สามารถเข้าใช้สื่อการเรียนการสอน หรือว่าอาเซียนได้ภายในห้องสมุดแห่งนี้

เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนทุกคนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่เป็นประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์โดยแท้จริงต่อไป ส่วนเรื่องการคัดสรร จะคัดสรรจาก จะต้องเป็นโรงเรียนอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพราะว่าตั้งใจที่จะปลูกฝังเยาวชนตั้งแต่วัยเยาว์ โดยเฉพาะในเรื่องของการักการอ่าน และเมื่อมีโรงเรียนหลานๆแห่งที่มีคุณสมบัติครบ ก็จะพิจารณาดูจากความพร้อมหลายๆอย่าง เช่น เป็นศูนย์กลางเครือข่าย ให้กับโรงเรียนอื่นๆด้วย 2.สามารถเป็นแหล่งศึกษาให้กับชุมชนในท้องถิ่นได้เข้ามาศึกษาเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ 3. มีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องอาเซียน หรือสนับสนุนให้นักเรียนศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาเซียนมากน้อยเพียงได 4.ท่านผู้บริหารมีความมุ่งมั่น กระตือรือร้น และมีความพร้อมที่จะสานต่อโครงการนี้ออกไปให้ยั่งยืนด้วยอีกหรือไม่ ซึ่งทางกรอาเซียน อยากให้มีความเสมอภาค และทั่วถึงจริงๆ โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีงบประมาณเพียงพออยู่แล้วอาจจะไม่ได้รับห้องสมุดนี้ แต่เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมตามคุณสมบัติที่กล่าวมา โดยได้พิจารณาจากหลายมิติ

ทางด้านนายวิรุต หนองหงอก ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวังม่วง จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า สำหรับโครงการห้องสมุดอาเซียน เดิมที่แล้วทางโรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณอาคารห้องสมุดจาก สพฐ.ในโครงการของโรงเรียนคุณภาพ ซึ่งจะเป็นตัวห้อง และเป็นตัวชั้นวางซึ่งจะไม่มีมุมต่างๆ เอกสารหนังสือยังไม่มี ทางโรงเรียนได้รับการประสานจากกระทรวงต่างประเทศ คือกรมอาเซียน ได้ประสานาว่าทางโรงเรียนมีความต้องการห้องสมุดอาเซียนหรือไม่ ทางโรงเรียนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากว่าทางโรงเรียนยังขาดแคลนตรงนี้อยู่ พอทางกรมอาเซียนได้เสนอมุมต่างๆของห้อง ทางเราจึงได้ทำแผนผังห้อง วางแปลน และมีความดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ห้องสมุดที่มีรูปแบบสีสัน ที่สวยงาม นักเรียนมีความประทับใจ และดึงดูดไม่ว่าจะเป็นนักเรียน และคนในชุมชน พร้อมด้วยคณะครูของโรงเรียน ซึ่งในห้องสมุดยังมีมุมต่างๆในการสืบค้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทันสมัย ทำให้โรงเรียนอนุบาลวังม่วง ซึ่งเป็นที่ยอมรับของชุมชนในอำเภอวังม่วงอยู่แล้ว ยิ่งมีสถานที่สำคัญที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องของการอ่านหนังสือ การศึกษาหาความรู้ ซึ่งทางโรงเรียนยินดีต้อนรับทุกๆท่านที่จะมาใช้ห้องสมุด ขอกราบขอบพระคุณกรมอาเซียนที่เล็งเห็นจุดประกายเล็กๆ ก็คือทำให้เด็ก เกิดรักการอ่าน และมอบห้องสมุดอาเซียน ให้กับโรงเรียนอนุบาลวังม่วง

**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน