จังหวัดสระแก้วจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติ

แชร์ข่าวนี้

จังหวัดสระแก้วจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติ

วันนี้ ( 4 ก.ค) ที่อาคารอเนกประสงค์เพื่อการกีฬาและสันทนาการ เทศบาลเมืองสระแก้ว นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสวางควัฒน วรฉัตรติยาราชนารี มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและประชาชนเข้าร่วม

นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ ที่มีพระปณิธานในการป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และทรงห่วงใยสุขภาวะของปวงชนชาวไทย ต้องการให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยสอดรับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก และการจัดกิจกรรมวันนี้เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น

นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนเกิดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสัตว์ พาหะนำเชื้อที่สำคัญ คือ สุนัขและแมว การติดเชื้อเกิดจากการถูกสัตว์เป็นโรคกัดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าที่อยู่ในน้ำลายจะเข้าสู่บาดแผลและผ่านเข้าสู่เส้นประสาท ผู้ป่วยจะมีอาการแสดงออกถึงการทำงานของสมองที่ผิดปกติ กระบวนกระวาย สับสนและหงุดหงิด เมื่อความรุนแรงของโรคดำเนินต่อไป ผู้ป่วยจะมีอาการสับสนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ประสาทหลอนและนอนไม่หลับ หากผู้ป่วยปรากฏอาการโรคพิษสุนัขบ้าแล้วโอกาสรอดชีวิตมีน้อยมาก

ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่า สถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดสระแก้วในปี 2566 พบการระบาดของโรคจำนวน 11 ครั้งในพื้นที่อำเภอตาพระยา 7 ครั้งอำเภออรัญประเทศ 2 ครั้งและอำเภอโคกสูง 2 ครั้ง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วได้ดำเนินกิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว การรักษาพยาบาลสัตว์และประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า กิจกรรมออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าผ่าตัดทำหมันให้แก่สุนัขและแมวไม่มีเจ้าของ ในช่วงระหว่างวันที่ 1- 31 กรกฎาคม 2566 เพื่อลดความเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าและส่งเสริมให้จังหวัดสระแก้วปลอดโรคพิษสุนัขบ้า //ดุลยศักดิ์ ภาพข่าว สุพจน์บดินทร์ (จัด) กุ่มประสิทธิ์ รายงาน