สนามกีฬาทับสะแกสร้างนาน 5 ปี มูลค่าเกือบ 25 ล้านส่อร้างยาว หลังกรมพลศึกษารอคิวจัดงบซ่อมก่อนโอนภารกิจให้ อบต.แสงอรุณ **สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

กรณีสนามกีฬา อ.ทับสะแก  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ถูกปล่อยร้างนาน 5 ปี ไม่มีหน่วยงานใดรับการถ่ายโอนภารกิจไปดูแลบำรุงรักษา  หลังจากกรมพลศึกษาใช้งบสร้าง 24.4 ล้านบาท   ก่อสร้างในที่ดินตามหนังสือสำคัญที่หลวง ( นสล.)  29 ไร่ เลขที่  ปข 0570 พบว่ามีการก่อสร้าง  2 โครงการร้างจากกรมพลศึกษาและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซ้ำซ้อนที่ดินแปลงเดียวกัน

วันที่  16  กรกฎาคม  น.ส.แสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ประสานกับอำเภอและ อบต.ดูแลรักษา โดยตลอด มีการขอใช้สนาม มีกิจกรรมที่เข้าไปดำเนินการแข่งกีฬา  นอกจากนั้นช่วงโควิดระบาด มีการใช้พื้นที่ปรับปรุงเป็น รพ.สนาม  ปัจจุบันสนามกีฬาทับสะแกมีเจ้าหน้าที่พลศึกษาเป็นผู้ดูแล เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กีฬานันทนาการของกรมพลศึกษา

น.ส.แสงจันทร์ กล่าวว่า สำหรับการถ่ายโอนให้ อบต. แสงอรุณขณะนี้กรมพละศึกษา อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อทำโครงการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย ขณะที่ อบต.ยินดีรับโอนหากมีการซ่อมแซมแล้วตามเงื่อนไข  ที่ผ่านมามีเอกสารจากจากรายงานการประชุม  สำหรับงบประมาณที่ขอซ่อมสนาม  ส่วนตัวจากการประสานกับกรมพละศึกษา ทราบว่าจะมีปัญหากับการใช้งบซ่อมจากสนามกีฬาทั่วประเทศ  มีการจัดลำดับความสำคัญของการซ่อม ขณะที่ก่อนหน้านี้กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบภาพพื้นที่สนามกีฬาทับสะแก  มีผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดทราบปัญหาร่วมติดตามโครงการนี้

“ ปัจจุบันได้ลงไปดูสภาพพื้นที่ร่วมกับอำเภอและ อบต. ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแล เนื่องจากสนามยังอยู่ในสภาพใช้งานได้  ส่วนการติดตั้งระบบน้ำประปา ระบบไฟฟ้าซึ่งยังไม่มีการติดตั้งหลังจากก่อสร้าง ก็ต้องขอให้กรมพลศึกษาดำเนินการ ก่อนมีการถ่ายโอนภารกิจ   ยืนยันว่าหน่วยงานในจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจในการใช้และดูแลทรัพย์สิน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าหน้าที่พลศึกษาได้ทำการตัดหญ้าสม่ำเสมอ “ น.ส.แสงจันทร์ กล่าว

นายสมนึก รุ่งกำจัด  คณะกรรมการธรรมาภิบาล (กธ.จ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  ที่ผ่านมา การดำเนินการใช้งบก่อสร้าง ของหน่วยงานส่วนกลาง ไม่เป็นไปตามขั้นตอน ในการถ่ายโอนภารกิจให้ อบต. ดังนั้นก่อนการถ่ายโอน นอกจากจะซ่อมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ ซึ่งน่าจะใช้เวลาจัดทำคำของบประมาณและต้องรออนุมัติอีกหลายปี

จึงขอให้ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี  คณะกรรมการ ป.ป.ช.  สตง.ควรลงพื้นที่ไปร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง  จากการขออนุญาตใช้ที่ดิน นสล.ตั้งแต่การใช้อำนาจหน้าที่ของนายอำเภอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้น ส่งไปถึงกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่  หลังจากท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดรับมอบโครงการจากผู้รับเหมา ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2561 โดยพบว่าในที่ดิน นสล.มีการก่อสร้าง  2 โครงการจากกรมพลศึกษาและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่มีอาคารร้าง ซ้ำซ้อนที่ดินแปลงเดียวกัน

ด้านนายสุรศิลป์ ยนปลัดยศ นายก อบต. แสงอรุณ กล่าวว่า  ได้เสนอเงื่อนไขนานหลายปี ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบซ่อมสนามกีฬาให้เรียบร้อย  เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมสนาม ปรับปรุงไฟฟ้า ประปา   แม้ว่าจะมีการร้องขอให้ อบต.รับไปก่อน แล้วจังหวัดจะหาทางช่วยเหลือด้านงบประมาณภายหลัง    แต่ทราบว่า อบต.บางแห่งที่รับโอนภารกิจไปก่อนในลักษณะนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจริง

//////////////////////////////////

สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน