อุตรดิตถ์  ผบก.ภ.จว. เป็นประธานแถลงข่าวการทำลายอาวุธปืนของกลาง ที่ศาลมีคำสั่งถึงที่สุด( คลิป )** นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

อุตรดิตถ์  ผบก.ภ.จว. เป็นประธานแถลงข่าวการทำลายอาวุธปืนของกลาง ที่ศาลมีคำสั่งถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2566 ที่บริเวณหน้าอาคาร สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป็กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมทำลายอาวุธปืน 750 กระบอก ซึ่งเป็นของกลางคดีอาญาที่มีการกระทำผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่มีผลคดีที่ศาลมีคำพิพากษาตัดสินคดีสิ้นสุดแล้ว ด้วยการนำรถบดถนนมาบดย่อยชิ้นส่วนของอาวุธปืน ก่อนจะนำไปเผาทำลายตามขั้นตอน เพื่อไม่ให้สามารถนำกลับมาก่อเหตุได้อีก

พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป็กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการกวาดล้างผู้กระทำผิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ที่เอาไปใช้ในการก่อเหตุ ทำร้าย หรือ ฆ่าผู้อื่น ตลอดจนพกพาอาวุธปืนและโดยเฉพาะมีการครอบครองอาวุธปืนผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืนดัดแปลง หรืออาวุธปืนไทยประดิษฐ์นั้น

จนขณะนี้ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้ริบตกเป็นของแผ่นดินทางตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการทำลายอาวุธปืนของกลาง จำนวนทั้งสิ้น 750กระบอก แบ่งเป็น อาวุธปืนยาว 538 กระบอก อาวุธปืนสั้น 212 กระบอก ซึ่งอาวุธปืนที่นำมา ทำลายวันนี้ เป็นผลงานจาก การป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมเพื่อป้องกันชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อให้สังคมมีความสงบสุข

ซึ่งขณะนี้ได้กำชับให้ตำรวจได้เร่งในการตรวจค้นกลุ่มผู้ต้องสงสัย โดยเฉพาะในสถานที่มีการจัดงานมหรสพ ซึ่งจะมีคนรวมตัวจำนวนมากโดยเฉพาะวัยรุ่น ที่มักจะพกอาวุธปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเมื่อมีการทะเลาะวิวาท ก็มักจะใช้ปืนยิงคู่กรณีป้องกันตัว หรือใช้ยิงเพื่อเปิดทางหลบหนี ซึ่งเหตุลักษณะนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตมาแล้วหลายครั้ง”

** นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน