สระบุรี-คืบหน้า อบต.ชีแจงเคลื่อนย้ายสุนัข 25 ตัวติดขัดเรื่องการเคลื่อนย้าย เนื่องจากมีมูลนิธิเข้ามาเกี่ยวข้อง **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 4 สิงหาคม 2566  จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายธีรศักดิ์ ตาละลักษณ์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ที่ 6 ต.เตาปูน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่าตนเองไม่รู้จะไปพึ่งใครได้แล้วขอให้สื่อช่วยเป็นกระบอกเสียง คือเป็นบ้านที่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใน อบต.แห่งหนึ่ง ในอำเภอแก่งคอย เลี้ยงสุนัขไว้มากถึง 26 ตัว เห่า หอน สร้างความเดือดร้อนจนกระทบกับชีวิตประจำวัน ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ เสียทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก และเคยได้บอกกล่าวคู่กรณีไปแล้ว แต่ถูกเพิกเฉยมาเป็นปีโดยไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งกลิ่นทั้งเสียง รบกวนเพื่อนบ้านมานานหลายปี ร้องเรียนไปแล้วหลายหน่วยงานก็ยังไม่มีการแก้ไข เคยไปร้องยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี ผู้ว่าราชการ ก็ได้ให้ศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลเตาปูน นัดผู้ร้องและคู่กรณีเข้ามาตกลงไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท โดยมีหน่วยงานเจ้าหน้าที่ อบต.เตาปูน เข้ามาช่วยเหลือ ถึง 3 ครั้งไปแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยได้พบกับ นายแก้ว ปานสีอาด นายก อบต.เตาปูน นางจันทนิภา งามบุศยโพยม เลขาฯนายก อบต.เตาปูน และนางสาวอัญธิญาน์  จริยะเมธารุจน์ หัวหน้าสำนักปลัด รักษาการปลัด อบต.เตาปูน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจ้งที่ห้องประชุม อบต.เตาปูน โดยมีนายธีรศักดิ์ ตาละลักษณ์ ผู้ร้องเรียนเข้ารับฝังการชี้แจง โดยน.ส.อัญธิญาน์ จริยะเมธารุจน์  รักษาการปลัด อบต.เตาปูนชี้แจงว่า ทาง อบต.ได้ลงพื้นที่ดำเนินการแก้ขาเป็นเวลานานแล้ว แต่ติดขัดตรงที่เจ้าของสุนัข ไม่ยอมให้เข้าไปจับ แต่ในข้อตกลงกันนั้นเจ้าของสุนัขยินยอมทุกอย่าง แต่ความเป็นจริงแล้ว เจ้าของสุนัขไม่ยินยอม โดยบอกว่าถ้าทาง อบต.ไปจับก็จะทำการถ่ายคลิปไว้ และแจ้งดำเนินคดีบุกรุก ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์และไป ร้องเรียนไปยังมูลนิธิวอชด๊อก ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมสระบุรี ยังโทรมาแจ้งยัง อบต.อีกว่าไม่สามารถที่จับหมาได้ เนื่องจากว่าเป็นการทารุณกรรม ผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ ซึ่งขณะนี้ ทางอบต.เตาปูน ก็ได้ประสานไปยังสถานที่พักพิงสุนัขและแมวเทศบาลเมืองทับกวางไว้แล้ว แต่ทางสถานที่พักพิงฯแจ้งมาว่า การที่จะนำสุนัขไปให้ทางนี้นั้น จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู ต่อตัว ต่อวัน ประมาณ 30-35 บาท เนื่องจากว่าเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ ใช่สุนัขจรจัดถึงจะไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งทางเจ้าของสุนัข ก็ไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าเลี้ยงดู โดยทาง อบต.เตาปูน พร้อมที่จะช่วยเหลือดำเนินการทุกอย่าง แต่ติดตรงที่ว่าทางเจ้าของหมา บอกยินยอม แต่พอทำเข้าจริง ก็ไม่ยอม และร้องไปยังมูลนิธิวอชด๊อก ให้เข้ามาช่วยเหลือ

จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านของนายสมพร สุขศิลา เจ้าของหมา เพื่อชี้แจงให้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร (เสียงสุนัขเห่า หอน เสียงดังมาก) ทางด้านนายสมพร ได้เผยว่า อยากให้มีคนใจบุญมาช่วยนำเขาไปในที่ดีๆ ซึ่งการที่จะนำหมาไปยัง สถานพักพิงฯ นั้นมันต้องมีค่าใช้จ่าย แต่ตนเองไม่มีเงิน ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าจะผิดกฎหมายหรือเปล่า ทุกวันนี้ค่าข้าว ค่าอาหารตนก็ไม่พอ ทุกวันนี้ก็หาบริจาค หาผู้ใจบุญมาช่วยค่าอาหาร และข้าวให้หมา ซึ่งหมาทุกตัวนั้นได้ทำหมันหมดแล้ว เป็นตัวเมีย 17 ตัว หมาที่ตนเองเลี้ยงไว้ทั้งหมด 25 ตัว ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการแก้ไขโดยการนำเอาสแลม ผูกที่รั้ว และการนำหมามาเพิ่มอีก นำจ่าฝูงเข้าไปนอนในห้อง 6 ตัว ห้องข้างนอกอีก 11 ตัว อยู่นอกบ้านอีก 8 ตัว ตนเองพยายามทำทุกอย่างแล้ว จริงๆแล้วหมาของตนจะไม่เห่า ถ้าไม่มีคนมาเคาะรั้ว ถ่ายคลิป หรือมากวนมัน และเมื่อมีรถวิ่งเข้า ออก วิ่งเสียงดัง จุดประทัดโยนใส่หมา ตีรั้วบ้าง ทำให้หมาเกิดความจำ ซึ่งหมาของตนก็ได้เห่าตลอด

ทางด้านนางสาวอัญธิญาน์  จริยะเมธารุจน์ หัวหน้าสำนักปลัด รักษาการปลัด อบต.เตาปูน เผยว่าตอนนี้ต้องให้ทางทางเจ้าของสุนัข นำสุนัขออกนอกเพื่อนที่ ถ้าไม่นำออกเหตุก็ไม่ระงับ ซึ่งทางเจ้าของสุนัขต้องดำเนินการก่อน แต่ถ้าจะขอความช่วยเหลือ ทาง อบต.ก็ยินดี ด้านนางจันทนิภา งามบุศยโพยม เลขาฯนายก อบต.เตาปูน กล่าวเสริมว่า ทาง อบต.กำลลังดำเนินการช่วยเหลือ โดยทางนายก ได้ดำเนินการมาโดยตลอดโดยการย้ายสุนัขออกนอกพื้นที่ แต่ติดขัดตรงที่ว่าทางเจ้าของยังไม่ยอม ซึ่งตอนนี้ก็ได้ไปปรึกษากับ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่ทับกวาง ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร นางสาวอัญธิญาน์  กล่าวอีกว่า ทาง อบต.ยินดีให้ความช่วยเหลือ ในกรณีที่เจ้าของสุนัข ไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายสุนัขออกเยอะๆได้ ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทางเจ้าของสุนัข ก็ได้ไปแจ้งกับ คนอื่นว่า ถ้าจะมาเคลื่อนย้ายสุนัขของเขา เขาก็จะถ่ายคลิป และนำไปร้องเรียน ยังมูลนิธิวอชด๊อก ว่าทางเราทารุณกรรมสัตว์ และเข้าข่ายการบุกรุกด้วย เนื่องจากสุนัขของเขาอยู่ในบ้าน จึงทำให้ทาง อบต.ดำเนินการได้ไม่เต็มที่

ทางด้านนางสาวอัญธิญาน์  จริยะเมธารุจน์ รักษาการปลัด อบต.เตาปูน กล่าวเสริมอีกว่า ในการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกนอกพื้นที่ ทาง อบต.เตาปูน ก็อยากจะขอความช่วยเหลือ ว่าจะเป็นหน่วยงานอื่นๆ หรือว่าภาคเอกชน และผู้ที่รักสัตว์ เพราะว่าในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ในการที่จะนำเข้าสู่ศูนย์ดูแลสัตว์ทับกวาง ก็จะมีค่าใช้จ่าย เพราะว่าเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ ซึ่งอยากจะให้สุนัขไปอยู่ในที่ได้รับการดูแลดีๆ เนื่องจากว่าเจ้าของสุนัข ก็ไม่มีกำลังทรัพย์ และศักยภาพพอ ที่จะดูแลต่อได้ ซึ่งจริงๆเจ้าของก็อยากเอาออก แต่ติดตรงที่ว่ายังไม่มีหน่วยงานไหนที่จะมาช่วยเหลือได้ และทาง อบต.เองก็มีงบประมาณไม่เพียงพอ ที่จะทำศูนย์ดูแลสัตว์ และงบประมาณในการสนับสนุนที่จะดูแลสัตว์ได้ จึงอยากขอความกรุณา ถ้ามีใครที่มีจิตใจเมตตา รักสัตว์ มาช่วยในการแบ่งเบาภาระของเจ้าของสุนัขเอง หรือว่าจะช่วยเหลือนำไปเข้าศูนย์ หรือช่วยค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้าย ในการดูแล ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ อบต.เตาปูน อ.แก่งคอย ได้เสมอ

//////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน