สส.ประจวบฯจ่อยื่นกระทู้สดถาม รฟท.ชี้แจงความปลอดภัยสะพานข้ามรถไฟทางคู่ใช้งบสร้างหลายพันล้าน เจอประชาชนร้องเรียนผิวถนนสุดห่วยไร้มาตรฐาน **สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่  7  สิงหาคม นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา  รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.ประจวบคีรีขันธ์  ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เปิดเผยว่า หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.)ที่ศาลากลางจังหวัดประจวบฯ ได้เสนอให้การประชุมครั้งต่อไปในเดือนกันยายนนี้ จังหวัดควรเชิญตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เจ้าของโครงการรถไฟทางคู่ร่วมประชุมเพื่อชี้แจงมาตรฐานความปลอดภัย  เนื่องการการรถไฟแจ้งว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดใช้รถไฟทางช่วงนครปฐมถึงชุมพร

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าในการสร้างสะพานเกือกม้าข้ามรถไฟทางคู่ ตั้งแต่ อ.เมืองประจวบฯถึง อ .บางสะพานน้อย หลังจากบางแห่งเปิดใช้งานโดยใช้ไฟส่องสว่างบนสะพานจากเสาไฟโซล่าเซลล์  ทำให้มีปัญหากับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชินเส้นทาง และพบว่าประชาชนร้องเรียนทุกสะพานผิวถนนมีปัญหากับการใช้เส้นทางของรถทุกชนิด เนื่องจากผิวถนนไม่เรียบ ผู้รับเหมาไม่ราดยางแอสฟัลส์  นอกจากนั้นขอให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟทางคู่ พิจารณาเปิดช่องทางระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในบางจุด

ด้านนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส. ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พร้อมยื่นกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎร   ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย  ชี้แจงเหตุผลในการก่อสร้างสะพานข้ามรถไฟทางคู่ตั้งแต่เขตเทศบาลประจวบฯถึง อ .บางสะพานน้อย เหจุใดจึงมีคุณภาพไม่เหมาะสมกับราคาก่อสร้างหลายพันล้าน เนื่องจากผิวจราจรไม่เรียบ ไร้มาตรฐานความปลอดภัย หากไม่พร้อมก็ไม่ควรเปิดให้ประชาชนใช้เส้นทาง และการรถไฟควรแจ้งให้ประชาชนในท้องถิ่นรับทราบว่า   สะพานแห่งใดกรรมการตรวจงานจ้างได้รับมอบจากผู้รับเหมาแล้ว หากมีการรับทมอบแล้วสะพานยังมีปัญหาผิวไม่เรียบ ตนจะเชิญผู้เกี่ยวข้องไปใช้ทดลองใช้เส้นทางพร้อมกันเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบผิถนนบนสะพานลอยที่เปิดใช้งานชั่วคราวข้ามรถไฟทางคู่ที่หัวประแจทิศใต้ ชุมชนนารอง เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ สภาพผิวถนนไม่เรียบ บางจุดยังก่อสร้างไม่เสร็จ เช่นเดียวกับสะพานที่บ้านหนองหิน บ้านหว้ากอ ต.คลองวาฬ สะพานบ้านหนองพรม  ต.ห้วยทราย อ.เมือง  สะพานข้ามวัดสมุทธาราม สะพานห้วยยาง  ต.ห้วยยาง สะพานทับสะแก  สะพานโคกตาหอม  อ.ทับสะแก  สะพานบ้านกรูด อ.บางสะพาน ทั้งนี้จากการสอบถามประชาชนพบว่าประสบปัญหามากที่สุดกับผิวจราจรไม่เรียบ ไฟส่องสว่างไม่มีมาตรฐาน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า การสร้างสะพานลอยบางแห่งตั้งแต่ อ.เมือง ถึง อ.บางสะพานน้อย มีผู้รับเหมาในพื้นที่รับงานต่อจากผู้ประมูล แต่ประสบปัญหาจาการจ่ายค่าแรงล่าช้าทำให้มีการทิ้งงาน  ส่วนสะพานลอยดอนทราย ต.เกาะหลัก ด้านกองบิน 5 อ.เมืองประจวบฯ พบว่าผู้รับเหมาทิ้งงานนานกว่า 9 เดือน และพบว่าบางจุดอาจมีการก่อสร้างสะพานผิดไปแบบจากแบบแปลนที่กำหนดไว้

//////////////////////////////////////////////////

สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน