สระบุรี  ป้ากำไรเปลี่ยนลุกการขายไข่นกกระทาเสียบไม้ผสมผักพื้นบ้านร่วม 10 ชนิดยอดขายพุ่งวันละครึ่งหมื่น** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน 

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ป้ากำไรเปลี่ยนลุกการขายไข่นกกระทาเสียบไม้ผสมผักพื้นบ้านร่วม 10 ชนิดยอดขายพุ่งวันละครึ่งหมื่น 

วัน 7 สิงหาคม 2566  พูดถึงอำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี ก็ต้องนึกถึงสิ่งเป็นสิริมงคลคือรอยเท้าพระพุทธบาท ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ และคนไทยเชื้อสายจีน ที่มีมณฑปสร้างสวยงามคอบรอยเท้าสวยงามตั้งอยู่ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  ยังมีบันไดพญานาคขึ้นไปสักการะรอยเท้าพระพุทธบาทที่สวยงามอีกด้วย

ส่วนเรื่องอาหารการกินที่จะแนะนำก็จะเป็นร้านเล็กๆที่ความอร่อยแปลกไม่เล็กตามร้านเลย ร้านไข่นกกระทาผสมชะอมเสียบไม้ ยังมีผักอีกหลากหลายชนิดที่ขายอยู่ที่ตลาดนัดจอมพล.ป.พิบูลสงคราม อ.พระพุทธบาท เจอป้ากำไร  พุ่มวันเพ็ญ อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านไข่นกกระทาผสมชะอมเสียบไม้ ได้เล่าประสบการในชีวิตที่พลิกผันจากเป็นนักร้องตามงานแสดงต่างๆที่ จ.ภูเก็ต และขายไข่นกกระทาเสียบไม้เป็นอาชีพเสริมอีกทาง จนหันกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดใน อ.พระพุทธบาท ก็กลับมาประกอบอาชีพเร่ขายไข่นกกระทาเสียบไม้

โดยมีสามล้อพ่วงข้างคู่ชีพขี่ขายไปทั่ว จนมาได้เช่าที่ขายที่ตลาดนัดจอมพล.ป.พิบูลสงคราม อ.พระพุทธบาท ก็เห็นว่ามีคู่แข่งขายไข่นกกระทาเสียบไม้ หลายร้าน เกิดไอเดีย ที่จะนำวัตถุดิบประเภทผักที่หาได้ในท้องถิ่นมาประกอบผสมกับไข่นกกระทา และนำมาเสียบไม้ขาย ซึ่งที่ผ่านมาลองผิดลองถูกแต่ก็ไม่ท้อโดยครั้งแรกได้นำชะอมมาผสมกับไข่นกกระทา ช่วงแรกๆก็ยังไม่เป็นที่คุ้นเคยกับนักชิมเท่าไรนักแต่มาชักพักได้เป็นของชอบของผู้บริโภค โดยจะขายควบคู่กับน้ำพริกกะปิที่ไม่ทำธรรมดากว่าใครใส่เนื้อปลาทู รสชาติออกมากลมกล่อม นัวๆกับเนื้อปลาทูที่ผสมไป

ป้ากำไร บอกว่าตอนนี้ทางร้านไปปรับมาใส่ผักหลายชนิดเช่น เห็ดเข็มทอง หัวปลี ข้าวโพด มะเขือยาว ถั่วพู ดอกสะโน  ดอกสะลิด ผักหวาน ตำลึง พริกหวาน และที่ขาดไม่ได้ก็คือชะอม  ป้ากำไร โชว์วิธีการทำโดยนำไข่นกกระทาที่เตรียมมาตอกใส่กระป๋องพลาสติก และใส่น้ำตาล ผงชูรส เกลือ นำผักที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคนให้เข้ากันนำไปหยอดลงไปตามเบ้ากระทะที่ตั้งไฟร้อนโดยใส่น้ำมันพืชไปที่เบ้ากระทะก่อน ขั้นตอนจะดูเหมือนยาก เมื่อตอนกลับไม้ไข่นกกระทาผสมชะอมเสียบไม้ แต่ความชำนาญก็ไม่ยาก ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีนำลงในถาดเตรียมขายได้

ป้ากำไรบอกเสริมว่าถ้าเป็นประเภทผักหักปลี ข้าวโพด  ยอดมะพร้าว ก็จะผสมพริกแกงด้วยเพิ่มรสชาติที่แตกต่าง และยังมีร้านที่ตั้งติดกันโดยให้ลูกสะใภ้เป็นคนขายคือไข่นกกระทาเสียบไม้ และไข่ม้วน ที่เคยขายมาก่อนแต่ก็ไม่เลิกขายไป  รายได้ต่อวันยังไม่หักค้าใช้จ่ายอยู่ที่ 4-5 พันบาท ใช้ไข่นกกระทาวันละ3,200ฟอง (ลูกละ 80 สตางค์) ชะอม 45 กำ และผักอื่น  ไข่นกกระทาผสมชะอมและผักอื่นๆสามารถทานเล่นก็ได้ ใส่ซอสก็อร่อย ทานกับน้ำพริกกะปิก็เข้ากัน ร้านจะขายอยู่ที่ตลาดนัดจอมพลป.พิบูลสงคราม วันพุธและวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา13.00 น. เป็นต้นไป

สุดท้ายป้ากำไรฝากถึงผู้มีอาชีพค้าขายอย่าท้อกับอาชีพที่ตัวเองทำขายไม่ได้ก็ปรับหากลยุทธปรับเปลี่ยนตามที่ลูกค้าต้องการอย่าเลิกทำแล้วจะประสบความสำเร็จเหมือนตน ทุกวันนี้ก็พออยู่พอกินพอใช้

** หมายเหตุช่วงที่ไปถ่ายทำฝนตกลูกค้าจะน้อยกว่าปกติ **

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน