ประจวบคีรีขันธ์ – เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ป่าครอบครัว สืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง (คลิป) **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายองครักษ์  ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ป่าครอบครัว สืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัวด้านเกษตรพอเพียงและแปรรูปผลผลิตจากป่าชุมชน หมู่ที่ 9 บ้านเขาราง ตำบลสามกระทาย อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ป่าชุมชนบ้านเขาราง)

โดยมี นายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอกุยบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน มีหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานเข้าร่วม อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามกระทาย, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2, ผู้แทนศูนย์ป่าไม้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเขาราง

โดยกิจกรรมวันนี้ประกอบไปด้วยการสร้างป่าครอบครัว ด้วยการร่วมกันปลูกต้นไม้ มีการนำสินค้าพื้นบ้านของชาวบ้านเขารางมานำเสนอขาย อาทิผักผลไม้พื้นบ้าน รวมทั้งมีตะกร้าสานโดยชุมชนมาวางจำหน่ายให้ผู้สนใจได้ร่วมจับจ่ายใช้สอยอีกด้วย

ทางด้าน นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ จึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน ด้วยแนวคิดการปลูกป่านอกป่า หรือการยกป่ามาไว้ในบ้าน หรือที่เรียกว่า “ป่าครอบครัว”  ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางสังคมเพื่อชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นเรื่องใหม่ที่อยู่บนฐานคิดที่ว่า “ครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม และมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ”

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างป่าครอบครัว และร่วมลงทะเบียนบันทึกการปลูกต้นไม้ ในโครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ผ่านเวปไซต์ plant.forest.go.th เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลูกต้นไม้ จำนวน 4,810,173 ต้น (สี่ล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งร้อยเจ็ดสิบสามต้น)  ตามนโยบายการเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่จังหวัดต่อไป ซึ่งสามารถขอรับกล้าไม้ได้จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันและเวลาราชการ

////////////////////////////////////////////