สระบุรี สีสัน รำเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ รอบเมรุ ก่อนเผาอดีตพนักงานโรงงาน** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี สีสัน รำเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ รอบเมรุ ก่อนเผาอดีตพนักงานโรงงาน

วันที่ 18 กันยายน 2566 ที่วัดหนองบัว ม.7 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ได้จัดให้มีพิธีเผาศพ ของนายประชา (หำ) แดงจันทร์ อายุ 62 ปี อดีตเคยทำงานอยู่ภายในโรงงานปูนตรานกอินทรีย์ แผนกพนักงานรถตักเหมือง ได้ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ มาเป็นเวลา 4 ปีกว่า ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่นาน ซึ่งนายประชา จะเป็นคนที่ชื่นชอบ เพลงของศิลปินชื่อดัง พรศักดิ์ ส่องแสง(เสียชีวิตแล้ว) ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไรชอบหมด โดยเฉพาะ เพลงสาวจันทร์กั้งโกบ ในเวลาที่ทำงานขับรถตักอยู่ในเหมือง ก็จะเปิดแต่เพลงของพรศักดิ์ ส่องแสง อยู่เป็นประจำ

และเมื่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ขณะพักรักษาตัวอยู่ ได้มี พระธีระพัฒน์ ชานะโร ซึ่งอดีตเคยเป็นเพื่อนร่วมงานกันจากนั้นได้มาบวช และได้ไปเยี่ยมเยียน อยู่เป็นประจำในระหว่างที่นายประชาป่วย โดยนายประชา ได้ส่งเสียก่อนตายว่า “ให้จัดงานศพของตนเองแบบเรียบง่าย และเปิดเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ ของพรศักดิ์ ส่องแสง โดยมีคนรำ ตอนเดินรอบเมรุ 3 รอบด้วย”

และเมื่อนายประชา (หำ) ได้เสียชีวิตลง ทางญาติๆ พร้อมด้วย พระธีระพัฒน์ ชานะโร(เพื่อน) ได้จัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 3 คืน ซึ่งในแต่ละคืนก็จะเปิดเพลงของพรศักดิ์ ส่องแสง ตลอดงาน และมีนางรำมารำหน้าศพ และเมื่อถึงวันเผานายประชา ก่อนที่จะทำการเผาศพ ได้มีการเดินวนรอบเมรุ 3 รอบ ก็จะมีแขกที่มาร่วมงาน พร้อมด้วยญาติ ร่วมกันรำ รอบๆเมรุ 3 รอบโดยเปิดเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ จากนั้น พระธีระพัฒน์ ชานะโร(เพื่อน) ได้มาบอกที่รูปของนายประชา ว่า  “พี่ประชา เขารำให้แล้วนะ รำรอบเมรุ ตามที่ได้สั่งไว้ ไปไปที่ดีๆ ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี เพลงสาวจันทร์กั้งโกบเขาเปิดให้แล้ว”

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน