คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลแก้ไขปัญหาการป้องกันและปราบปรามการตั้งสถานีโทรทัศน์คมนาคมและเสาสัญญาณเถื่อน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

แชร์ข่าวนี้

 

คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่รับฟังข้อมูลแก้ไขปัญหาการป้องกันและปราบปรามการตั้งสถานีโทรทัศน์คมนาคมและเสาสัญญาณเถื่อน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา และคณะลงพื้นที่รับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการป้องกันและปราบปรามการตั้งสถานีโทรทัศน์คมนาคมและเสาสัญญาณเถื่อนและจุดเชื่อมต่อเคเบิ้ลระหว่างประเทศรวมทั้งการป้องกันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายเชาวเนตร  ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้การต้อนรับ นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานโทรคมนาคม และคณะสายงานกิจการภูมิภาค กสทช. ร่วมชี้แจงข้อมูล จากนั้นลงพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟ ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก และหลังตลาดโรงเกลือ ที่มีการลักลอบลากสายสัญญาณข้ามแดน ไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ  กล่าวว่า   วันนี้คณะกรรมการ คณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้วอำเภออรัญประเทศเพื่อจะลงติดตามถึงความคืบหน้า ที่ทาง กสทช.กับจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันได้แก้ปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเสาสัญญาณเถื่อนหรือว่าเสาสัญญาณที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แล้วก็จุดกระจายสัญญาณเถื่อน ซึ่ง 2 ปัญหานี้คือทำให้เกิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลังจากที่มีการหารือกับจังหวัด ตำรวจ เอ็นที และ กสทช. สรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมันเกิดจากอะไร มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอะไรบ้างที่จะใช้บังคับ อยากให้เกิดความจริงจังในการใช้กฎหมาย เช่น ถ้าจับเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้หรือเสาเถื่อนได้ ก็จะให้ลงโทษหนัก ถึงแม้ว่าระเบียบกฎหมายจะลงโทษแค่ปรับและจำ อยากให้มีการลงโทษถึงขั้นจำคุก

เพื่อที่จะให้เกิดการหลาบจำ เพราะว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เกิดขึ้นในบริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน บางครั้งมันทำให้เกิดการสูญเสียหาย โดยเฉพาะยิ่งพี่น้องประชาชนถูกหลอกไปเสียเงินเสียทองแล้วไม่สามารถที่จะนำเงินกลับมาได้ ถึงแม้ว่าจับผู้ร้ายได้ก็ตาม เป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเวลาที่เกิดขึ้นมันเร็วแล้วก็ไม่สามารถที่จะติดตามได้ก็ได้ขอความร่วมมือจากทางจังหวัด ทางตำรวจว่าทำยังไงให้มีการแจ้งความที่รวดเร็ว และแจ้งธนาคาร ให้ระงับได้ ทั้งนี้อยากให้ทาง กสทช.จะต้องไปปรับบทบาท มีการประสานงานกับทางจังหวัดให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านในมีการดูแลมากขึ้น รวมทั้งการให้ความรู้เรื่องเสาสัญญาณเถื่อน ซึ่งจากการลงพื้นที่ครั้งนี้จะได้มีการสรุป ประเมินผล ติดตามความคืบหน้าต่อไป

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานโทรคมนาคม  กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและความมั่นคงของรัฐ ที่ผ่านมา พบมีการลักลอบลากสายสัญญาณข้ามแดน 2 คดี การลักลอบใช้บริการโทรคมนาคมข้ามแดนผ่านการติดตั้งสายอากาศแบบเชื่อมต่อโครงข่ายไร้สายระยะไกล 31 คดี การลักลอบให้บริการโทรคมนาคมข้ามแดน ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ระบบเคลื่อนที่ 30 คดี และการลักลอบจำหน่าย หรือลงทะเบียนเลขหมาย หรือ Sim Card ไม่ได้รับอนุญาต 2 คดี

** ดุลยศักดิ์   ภาพ / นายสุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงานข่าว