สระบุรี โครงการขุดลอกคลองและกำจัดผักตบวาบึงสาธารณประโยชน์ บึงแม่หนอง** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี โครงการขุดลอกคลองและกำจัดผักตบวาบึงสาธารณประโยชน์ บึงแม่หนอง

กรมโยธาธิการและผังเมือง โดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี ร่วมกิจกรรม Live Action โครงการขุดลอกและกำจัดผักตบชวาบึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) บริเวณหมู่ที่ 3 เชื่อมกับหมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี  ในงาน Sustainability Expo 2023 บูธกระทรวงมหาดไทย

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น. กรมโยธาธิการและผังเมือง โดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดจังหวัดสระบุรี ร่วมกิจกรรม Live Action โครงการขุดลอกและกำจัดผักตบชวาบึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) บริเวณหมู่ที่ 3 เชื่อมกับหมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี  ภายใต้โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน  (Geo-social Map) ในงานจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ Sustainability Expo 2023 บูธกระทรวงมหาดไทย  มี นายพลวรรธน์ เทียนชัยมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  พันเอกเพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ. กอ.รมน.จ.สระบุรี นายพัชรพัชร์ ศรีธัญญนนท์ นายอำเภอดอนพุด นางสาวสถาพร  ลิ่มพันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี เข้าร่วม Live Action ในครั้งนี้

อำเภอดอนพุด แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 4 ตำบล 28 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ตำบลไผ่หลิ่ว ตำบลดอนพุด ตำบลบ้านหลวง และตำบลดงตะงาว มีพื้นที่ทั้งสิ้น 58.71 ตารางกิโลเมตร หรือ 35,901 ไร่ มีประชากรรวมทั้งสิ้น 6,538 คน แบ่งเป็นประชากรชาย 3,202 คน และ ประชากรหญิง 3,336 คน มีครัวเรือนรวมทั้งสิ้น 2,555 ครัวเรือน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลดอนพุด และองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด มีการใช้ประโยชน์จากที่ดินประเภทเกษตรกรรม 33,875 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 92 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำบางกุม อีกทั้งยังตั้งอยู่ตอนล่างของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง และโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาโคกกะเทียม โดยในช่วงฤดูสรสุมหรือฤดูน้ำหลาก จะเกิดอุทกภัย (น้ำท่วม) ในพื้นที่ ในช่วงฤดูแล้งน้ำไม่เพียงพอต่อการทำนาปรัง และนาปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชากรในพื้นที่โครงการยุดลอกและกำจัดผักตบชวา บึงสาธารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) บริเวณหมู่ที่ 3 เชื่อมกับหมู่ที่ 6 ตำบลดงตะงาว อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี มีระยะทางทั้งสิ้น 3.73 กิโลเมตร ลึกประมาณ 3 เมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 118,892.05 ตารางเมตร ปริมาณผักตบชวาทั้งหมด 5,944.60 ตัน ซึ่งบริเวณบึงสารารณประโยชน์ (บึงแม่หนอง) ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในการกัดผักตบชวา

  1. เกษตรกรในพื้นที่ (ตำบลดงตะงาว) จำนวน 331 ครัวเรือน ซึ่งมีพื้นที่ทำการเกษตร 5,286 ไร่ และพื้นที่ข้างเคียง (หมู่ที่ 6 ตำบลไผ่หลิ่ว) จำนวน 57 ครัวเรือน พื้นที่ทำการเกษตร 1,215 ไร่ (หมู่ที่ 4 ตำบลดอนพุด) จำนวน 82 ครัวเรือน พื้นที่ทำการเกษตร 1,922 ไร่ อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี สามารถนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรกรรม และอุปโภคได้อย่างทั่วถึง
  2. สามารถเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้สั้นลง ลดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม
  3. เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งได้ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรีและภาคีเครือข่ายในพื้นที่

กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บูรณาการ ความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครองกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการพัฒนาชุมชน และกรมที่ดิน) ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือกับ จังหวัดสระบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี แขวงทางหลวงสระบุรี มณฑลทหารบกที่ 18 กองพันทหารม้าที่ 27 รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ อำเภอดอนพุด คณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมฯ ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ คณะทำงานจัดทำผังภูมิสังคมฯ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน 7 ภาคีเครือข่าย และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ โดยการดำเนินโครงการ ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกลจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน