ลพบุรี  เสี่ยยี่” น้ำตาซึมลิงนับพันตัวหิวโซอดอยากแย่งกันกินอาหารวันซ้อมโต๊ะจีน( คลิป )** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี  เสี่ยยี่” น้ำตาซึมลิงนับพันตัวหิวโซอดอยากแย่งกันกินอาหารวันซ้อมโต๊ะจีน

เสี่ยยี่” ถึงกับน้ำตาซึมกล่าวตั้งแต่เลี้ยงโต๊ะจีนลิงในครั้งแรกปี 2531 ยังไม่เคยเห็นลิงนับพันตัวพากันมากินอาหารมากมายขนาดนี้ คาดเป็นเพราะความอดอยากมาตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 ระบาด เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางหน่วยงานได้กำหนดสถานที่ให้อาหารลิงเพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนนักท่องเที่ยวไม่กล้าให้อาหารเกรงจะมีความผิด ทำให้ขณะนี้ลิงมีความอดอยาก กินแม้กระทั่งใบไม้เพื่อปะทังชีวิต

เวลา 14.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 2566 บริเวณสถานที่ให้อาหารลิง หลังปรางค์สามยอด “เสี่ยยี่”ผู้รักลิงได้มีการซ้อมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิง หลังจากสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย โดยครั้งนี้ได้ นำผลไม้ ขนมหวาน ผักสด ที่ลิงชื่นชอบมาเลี้ยงเพื่อดูปริมาณ และปฎิกิริยาของลิง หลังจากไม่ได้จัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงติดต่อกันมาหลายปี ซึ่งในการซ้อมเลี้ยงในวันนี้ ได้รับความสนใจจากลิงน้อยใหญ่ ได้กรูกันลงมาจากปรางค์สามยอด โรงภาพยนตร์มาลัยราม่า และใกล้เคียงนับพันตัว มาแย่งรุมกินอาหารเป็นจำนวนมาก อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

โดยวันนี้นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือเสี่ยยี่ ประธานบริษัทลพบุรีอินน์ กรุ๊ป ได้นำผักสด ผลไม้ ขมหวานต่างๆ มาเลี้ยงลิง ณ ลานด้านหลังพระปรางค์สามยอดซึ่งเป็นการซ้อมย่อย เลี้ยงลิงก่อนที่จะถึงงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงจริงครั้งที่ 35 ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งได้นำผลไม้นานาชนิด ขนมหวาน ผักสด ที่ซื้อมาจากตลาดไทประมาณ 1,000 กิโลกรัม เน้นสิ่งที่ลิงชื่นชอบ ประกอบด้วยแอปเปิ้ล ลำไย ลองกอง องุ่น ส้ม ฝรั่ง แตงโม ทุเรียน พุทรา ขนุน แก้วมรกต ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ผักกาดหอม แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ จำนวน 10 โต๊ะ ทันที่ที่ลิงเห็นอาหารยังไม่ทันได้ตั้งโต๊ะ ลิงได้กรูกันเข้ามาแย่งอาหารไปกินกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย และหมดเกลี้ยงในชั่วพริบตา ทำให้”เสี่ยยี่” ถึงกับน้ำตาซึม เพราะรู้ได้ทันทีว่าลิงอดอยาก และไม่ได้กินอาหารดีๆ แบบนี้มานาน โดยรับปากว่าจะนำอาหารมาเลี้ยงอีกครั้งในวันที่ 19 พ.ย. 66 ก่อนถึงวันจริง

สำหรับในการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงในปีนี้ได้กำหนดให้มีการเลี้ยงจำนวน 4 รอบคือในเวลา 10.00 น. เวลา 12.00 น.เวลา 14.00 น.และเวลา16.00 น. ซึ่งคาดว่า จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดลพบุรี เป็นจำนวนมาก สำหรับในการซ้อมในครั้งแรกของปีนี้ จะได้บันทึกภาพส่งไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กันต่อ ๆ ไปและเชิญชวนมาเที่ยวจังหวัดลพบุรี โดยมีบรรดาฝูงลิงที่อาศัยที่ศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด และลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกจะลงมากินอาหารเป็นจำนวนมากแน่นอน ซึ่งในการจัดงานในปีนี้เชื่อว่าจะสร้างรายได้ในเรื่องของการท่องเที่ยวมาสู่จังหวัดลพบุรีเป็นจำนวนมาก

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน