แพนเค้ก เขมนิจ นำนางรำชาวหนองคายร่วมรำบวงสรวงบูชาพญานาค ในงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566

แชร์ข่าวนี้

 

แพนเค้ก เขมนิจ นำนางรำชาวหนองคายร่วมรำบวงสรวงบูชาพญานาค ในงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น.ที่เวทีกลาง บริเวณลานวัฒนธรรม ริมแม่น้ำโขงหน้าวัดลำดวน ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย ได้จัดให้มี พิธีบวงสรวงและการรำบูชาพญานาค โดยมี นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีฯ มีชาวหนองคายจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ทั้งชายและหญิง จำนวนกว่า 1 พันคน แต่งตัวด้วยผ้าพื้นเมืองของจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมพิธีบวงสรวงและรำบูชาพญานาค อย่างอ่อนช้อย สวยงาม เป็นเวลาประมาณ 15 นาที มีทั้งท่ารำแบบจังหวะเร็วและจังหวะช้า ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษคือ คุณเขมนิจ จามิกรณ์ หรือ แพนเค้ก นักแสดงและนางแบบชื่อดัง มาร่วมรำบวงสรวงด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

 

สำหรับงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566 เทศบาลเมืองหนองคาย เป็นกิจกรรมในส่วนที่เทศบาลเมืองหนองคาย นำโดย นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณวัดหายโศก ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่หน้าวัดลำดวนถึงพระธาตุหล้าหนอง และภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญภายในงานประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง , พิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง,พิธีบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ,กิจกรรมตักบาตรเทโวโรหนะ,กิจกรรมถนนอาหาร,กิจกรรมถนนคนเดิน,นิทรรศการเรือยาวโบราณและเรือยาวท้องถิ่น,การลอยกะโป๋ไฟในแม่น้ำโขง,การประกวดธิดานาคี เทพบุตรนาคา,การประกวดเทพีลุ่มน้ำโขง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลากหลายกิจกรรม

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน