NCES ประจวบฯ แกนนำต้านโกงจี้ ป.ป.ช.ประจวบฯตรวจสอบซ้ำโครงการประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบใช้งบ 48 ล้านสร้างเสร็จนานกว่า 3 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ได้ใช้น้ำประปา

แชร์ข่าวนี้

 

NCES ประจวบฯ แกนนำต้านโกงจี้ ป.ป.ช.ประจวบฯตรวจสอบซ้ำโครงการประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบใช้งบ 48 ล้านสร้างเสร็จนานกว่า 3 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ได้ใช้น้ำประปา

วันที่ 14 ธันวาคม นายรุ่งโรจน์ รัตนแก้ว อายุ 40 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า หลังจากร้องเรียนสื่อมวลชน กรณีโครงการระบบประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มีการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2563 – 2564 แต่ปัจจุบันยังไม่เคยมีการเปิดใช้งาน ให้ชาวบ้านใช้ตามวัตถุประสงค์  และหลังจากมีการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเมื่อเดือนมิถุนายน 2566   ทำให้กรมชลประทานสนใจดำเนินการปรับปรุงระบบประปาและขุดลอกอ่างเก็บน้ำ ขณะที่  อบต.ทองมงคลรับการถ่ายโอนบริหารจัดการระบบการผลิตระบบส่งน้ำ แต่ปัจจุบันโครงการนี้ยังไม่ได้บรรลุเป้าหมายจากการใช้งบประมาณแผ่นดินจำนวน 48 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีผู้ใช้น้ำตามเป้าหมายที่กำหนด มีสาเหตุจากการผลิตน้ำประปาใช้ต้นทุนสูง ทำให้ค่าน้ำต่อยูนิตมีราคาแพงและระบบท่อยังไม่สมบูรณ์

นายรุ่งโรจน์ กล่าวว่า สาเหตุที่ร้องเรียนเนื่องจากต้องการให้โครงการนี้ใช้ประโยชน์ได้จริง คุ้มค่ากับการใช้จ่ายงบประมาณ แต่หลังจากนี้ทราบว่าเมื่อเจ้าหน้าที่กรมชลประทานปรับปรุงระบบเสร็จแล้วก็จะหมดภารกิจ  ต่อไปจะมี อบต.เป็นผู้ดูแลระบบ  เกรงว่าในอนาคตโครงการนี้จะถูกทิ้งร้างเหมือนเดิม เนื่องจากหากไม่มีผู้ใช้น้ำตามเป้าหมาย อบต. จะไม่มีงบการบริหารจัดการในระยะยาว   ที่สำคัญโครงการนี้หลังจากร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจวบคีรีขันธ์ และอีกหลายหน่วยงานรัฐเดินทางไปดูการปรับปรุงโครงการ

“ นายพีระ ทองโพธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยคณะฯ ได้ติดตามความคืบหน้าของโครงการฯ จากนั้นได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อประสานหน่วยวานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากโครงการ แต่ถึงปัจจุบันระบบประปายังอยู่ระหว่างการทดสอบยังไม่สามารถใช้งานได้จริง” นายรุ่งโรจน์ กล่าว และว่า  ปกติชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 5 และ หมู่ 8 ต.ทองมงคล เกือบทั้งหมด จะใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ที่มีความจุประมาณ 8 แสน ลบ.ม. เป็นแหล่งน้ำหลักเพื่อการเกษตร แต่ทราบว่าปี 2567 จะมีสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง จึงต้องการให้ระบบประปา 48 ล้านบาทได้งานจริง หลังจากก่อสร้างเสร็จนานกว่า 3 ปี

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น จงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า  จะยื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจวบคีรีขันธ์  หลังจากนำคณะไปดูโครงการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 จนถึงปัจจุบันนานกว่า 6 เดือน แต่ประชาชนยังไม่ได้ประโยชน์จากการใช้น้ำประปา  จึงขอทราบว่า ป.ป.ช.ประจวบฯจะดำเนินการอย่างไรกับหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ  เนื่องจากก่อนหน้านี้ทราบว่า ป.ป.ช.ได้เร่งรัดใหโครงการใช้งานได้จริงภายในเดือนตุลาคม 2566

“  นอกจากนั้นจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีเพจเฟซบุ๊กของโครงการ กปร.โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 อ้างว่าโครงการดังกล่าว  มีประชาชนจำนวนมากใช้ประโยชน์ ซึ่งคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “โครงการระบบประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือน มี.ค. 63 สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการชาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค ให้แก่ราษฎร ต.ทองมงคล รวม 5 หมู่บ้าน จำนวน 1,938 ครัวเรือน 5,150 คน”  ทั้งที่ก่อนประชาชนร้องเรียนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 โครงการฯนี้ยังไม่เคยมีการเปิดเดินเครื่องสูบจ่ายน้ำ ให้กับประชาชนใช้งานจริง เนื่องจากมีปัญหาจากกรณีประชาชนไม่กี่รายไปยื่นขอติดตั้งมิเตอร์น้ำกับ อบต.ทองมงคล”  จ่าอากาศเอกเสกสรรค์   กล่าวและว่า เพจเฟซบุ๊กโครงการ กปร.ควรแสดงความรับผิดชอบหากนำเสนอข้อมูลในโครงการสำคัญคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

** สุรยุทธ ยงชัยยุทธ  รายงาน