พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขึ้นฮ.ตรวจการจราจรบนถนนมิตรภาพ-มอเตอร์เวย์ เร่งรัดเรื่องด่านชุมชนป้องกันอุบัติเหตุ

แชร์ข่าวนี้

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขึ้นฮ.ตรวจการจราจรบนถนนมิตรภาพ-มอเตอร์เวย์ เร่งรัดเรื่องด่านชุมชนป้องกันอุบัติเหตุ

เนื่องในวาระเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวข้ามปี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพเส้นทางการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งการตรวจสภาพการจราจรครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนร่วมสำรวจสภาพการจราจรในครั้งนี้ด้วย โดยเริ่มบินสำรวจตั้งแต่ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ถนนกาญจนาภิเษก ช่วงวงแหวนตะวันออก ไปจนถึงทางแยกต่างระดับบางปะอิน ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) บางปะอิน – นครราชสีมา ซึ่งเพิ่งเปิดใช้งานเฉพาะช่วง อ.ปากช่อง ผ่านลำตะคอง จนถึงถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อคืนวานที่ผ่านมา ก่อนจะลงจอดที่ลานจอดชั่วคราว ถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะได้ เดินทางมายังจุดบริการประชาชน ทางหลวงหมายเลข 204 ถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของการเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) บางปะอิน – นครราชสีมา เพื่อฟังบรรยายสรุปการจัดการจราจรโดยตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานราชการของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งมอบสิ่งของและพูดคุยให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่ตนได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจสอบความพร้อมด้านการจราจรและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในช่วงปีใหม่แก่รองผู้บัญชาการทุกนาย ซึ่งตนได้รับมอบหมายในส่วนของเส้นทางสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) โดยเฉพาะถนนมิตรภาพและเส้นทางมอเตอร์เวย์ M6 พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัครกู้ภัย และเจ้าหน้าที่รัฐทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการให้บริการประชาชนและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาในเทศกาลปีใหม่ตลอดแนวถนนมิตรภาพ

ส่วนขากลับกรุงเทพมหานครเริ่มบินสำรวจตามทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) บางปะอิน – นครราชสีมา ตั้งแต่ช่วงเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ผ่าน อ.ขามทะเลสอ อ.สูงเนิน และ อ.สีคิ้ว จนถึงบรรจบกับถนนมิตรภาพช่วง อ.ปากช่อง จนถึงทางแยกต่างระดับสระบุรี เข้าสู่ถนนพหลโยธินและถนนกาญจนาภิเษก ช่วงวงแหวนตะวันออก สำหรับสภาพการจราจรถนนกาญจนาภิเษก ช่วงวงแหวนตะวันออก ตั้งแต่ ถนนรามอินทราตลอดเส้นทางผ่านธัญบุรีจนถึงวังน้อย ในช่วงเวลา 15:00 น.ของวันนี้ พบว่า สภาพการจราจรยังคล่องตัว มีจุดที่ติดสะสมบางช่วงบริเวณคอขวด ปริมาณรถขาออกเพิ่มมาก  ขณะที่บริเวณทางต่างระดับบางปะอินในเวลา 15:20 น.ซึ่งเป็นจุดตัดระหว่างถนนสายเอเชียและถนนพหลโยธิน เริ่มมีปริมาณรถสะสมค่อนข้างมากจนติดขัดบริเวณทางโค้งขาไปถนนพหลโยธินมุ่งหน้ไปยังถนนมิตรภาพ ส่วนถนนสายเอเชีย พบว่าปริมาณรถมากแต่ยังคงคล่องตัวตามปกติ

ส่วนบริเวณถนนพหลโยธินตั้งแต่ต่างระดับบางปะอินจนเข้าตัวเมืองจังหวัดสระบุรี พบว่ามีปริมาณรถจำนวนมากและสะสมติดบางช่วงบริเวณพื้นที่เมืองและพื้นที่ก่อสร้าง แต่โดยภาพรวมยังคงมีสภาพคล่องตามปกติ ถนนมิตรภาพตั้งแต่ต่างระดับสระบุรี พบว่ามีปริมาณรถมากแต่สภาพการจราจรยังคงคล่องตัว บริเวณโค้งโรงปูน แก่งคอย ปรากฎว่าปริมาณรถสะสมจำนวนมากและชะลอตัว เนื่องจากสภาพทางเป็นเนินเขา ทำให้รถชะลอตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเปิดช่องทางการจราจรพิเศษเพื่อบรรเทาสภาพการจราจร พอพ้นช่วงโค้งโรงปูน ถนนมิตรภาพก็กลับสู่สภาวะปกติ จนกระทั่งพ้นระยะ อ.แก่งคอย มุ่งหน้าไป อ.ปากช่อง พบว่ามีรถปริมาณมาก

โดยมีภาพรวมสภาพการจราจรคล่องตัวสลับชะลอติดเป็นระยะ ๆ เมื่อมาถึงถนนมิตรภาพบริเวณ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นทางเข้าถนนมอเตอร์เวย์ M6 สายปากช่อง – นครราชสีมา ที่เพิ่งเปิดไปเมื่อวานนี้ พบว่ายังคงมีรถเข้ามาใช้บริการถนนมอเตอร์เวย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ช่วยแบ่งเบาการจราจรถนนมิตรภาพโดยเฉพาะช่วงโค้งลำตะคองไปได้มาก โดยจะเห็นได้ชัดว่า ทั้งถนนมอเตอร์เวย์ที่ยกระดับและถนนมิตรภาพ มีสภาพการจราจรที่คล่องตัวอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อบินสำรวจตามแนวถนนมอเตอร์เวย์ตั้งแต่สีคิ้วไปจนถึงเลี่ยงเมืองนครราชสีมา พบว่ามีปริมาณรถที่ค่อนข้างน้อยและมีสภาพการจราจรที่คล่องตัวอย่างมาก แต่ทางเจ้าหน้าที่พบปัญหาว่า ใน Google map ยังไม่มีการอัพเดตเส้นทางถนนมอเตอร์เวย์ M6 จึงอาจจะทำให้ยังมีผู้ใช้บริการจำนวนน้อยและไม่ทราบว่ามีถนนสายนี้ปรากฎใน GPS ของ Google map

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ รอง ผบ.ตร. ขออวยพรเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขอให้ทุกคนรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางอย่างปลอดภัย ไปเที่ยวหรือกลับบ้านด้วยความสวัสดิภาพ ขอให้มีความสุข ได้กราบพ่อแม่ผู้ใหญ่ที่เคารพเพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน