รองผู้ว่าประจวบฯ เปิดงานวันคนพิการสากล พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการ หน่วยงาน และบุคคลที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน** บุญมา ลิบลับ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

รองผู้ว่าประจวบฯ เปิดงานวันคนพิการสากล พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณสถานประกอบการ หน่วยงาน และบุคคลที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ม.ค.2567 นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดประจวบฯ ประจำปี 2566 โดยมี นางสุพัตรา ไพฑูรย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด กล่าวรายงาน และมี นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ กล่าวต้อนรับ มี นายยูซบ โต๊ะวัง ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดฯ นางพิศมัย แก้วแจ่มใส คลังจังหวัด นายเฉลิมพล อภัยรี รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด นายนนทวัฒน์ ตรีนันทวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ จ่าสิบตรีกมล นราภักดิ์ นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดประจวบฯ นายเกตุ พราหมณี  ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน อาสาสมัครพัฒนาสังคมฯจังหวัด(อพม.) ครูและนักเรียนผู้พิการทางโสต จากโรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ และจากศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดฯ ตลอดจนผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เข้าร่วม ณ บริเวณสนามฟุตซอล ภายในสนามกีฬากลางจังหวัด อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

จากนั้น ประธานพิธีได้ลั่นฆ้องเปิดงาน พร้อมมอบของที่ระลึก(ช่อดอกไม้สด) และมอบเกียรติบัตรต่างๆ โดยมอบช่อดอกไม้สดและโล่ประกาศเกียรติคุณ แสดงความยินดีให้กับคนพิการต้นแบบ ประจำปี 2566 ได้แก่ จ่าสิบตรีกมล นราภักดิ์ ผู้พิการทางการเห็น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดประจวบฯ โดยได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ “คนพิการต้นแบบ ประจำปี 2566” จากปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  นอกจากนี้ได้มอบประกาศเกียรติคุณ แสดงความยินดีให้กับองค์กร ที่สนับสนุนงานด้านคนพิการระดับดีเยี่ยม ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลหัวหิน บีช รีสอร์ท จำกัด และมอบประกาศเกียรติคุณศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและดีเด่น จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลเขาน้อย ศูนย์บริการคนพิการ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และศูนย์บริการคนพิการ อบต.ศาลาลัย และมอบเกียรติบัตรให้กับสถานประกอบการ/หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และบุคคลที่ให้การสนับสนุนงานวันคนพิการสากลจังหวัดฯ

ต่อมาได้มีการมอบรถวีลแชร์ให้กับคนพิการทางการเคลื่อนไหว จำนวน 6 คัน โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายกิตติ และนางโชติกา เศรษฐศุภกูล จำนวน 3 คัน จากนายสุกิจ และนางสุรีพร เศรษฐศุภกูล จำนวน 2 คัน จากนางจินตนา ชื่นจิตร์ จำนวน 1 คัน  และจับรางวัลพิเศษจำนวน 3 รางวัล เพื่อมอบให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่มาร่วมงาน โดยกิจกรรมในงาน มีการแสดงของนักเรียน จากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบฯ  การแสดงจากโรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ อ.บางสะพาน การแสดงดนตรีของผู้แสดงความสามารถ  และการจับสลากของรางวัล ของขวัญที่มีผู้มีจิตศรัทธาและผู้ใจบุญนำมาบริจาคให้กับผู้พิการที่มาร่วมงาน จำนวนมาก

จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานในพิธีได้เดินตรวจเยี่ยมบูธประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานต่างๆ และ บูธกิจกรรมจากภาคีและเครือข่ายต่างๆ อาทิ การบริการนวดแผนไทย โดย สมาคมคนตาบอดจังหวัดประจวบฯ บริการตัดผมฟรี โดย นายสมบัติ เนินทราย คนพิการทางการเคลื่อนไหว บูธกิจกรรมของชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัด และ ซุ้มอาหารจากหน่วยงานต่างๆ และคณะสงฆ์จากทุกอำเภอ ที่นำมาเลี้ยงให้กับผู้พิการที่เข้าร่วมงาน อาทิ ข้าวกล่อง ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ราดหน้า ผัดซีอิ๊ว หอยทอด ข้าวหมกไก่ เต้าหู้ทอด ข้าวเหนียว ไก่ย่าง-หมูย่าง ขนมใส่ไส้ ขนมน้ำแข็งใส ไอศกรีม เครื่องดื่มและนมกล่อง

นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มชาติพันธุ์ โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิต ที่ดีกว่าเดิมด้วยสวัสดิการโดยรัฐ ที่ผ่านมา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้วางรากฐาน เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยการปฏิรูปการขึ้นทะเบียนคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงการขึ้นทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว อันจะส่งผลให้ได้รับสิทธิสวัสดิการโดยรัฐ และความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึง

ในปีนี้ รัฐบาลมุ่งมั่น สานต่อ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในการดูแลคนพิการ ให้ได้รับโอกาสอย่างครอบคลุม ทั่วถึงยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างสังคมในการอยู่ร่วมกันของคนพิการ ครอบครัว และทุกคนในสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาส และความเสมอภาคในทุกด้าน หรือการเป็นสังคมแห่งโอกาส ด้วยการมีส่วนร่วม และการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ในการสร้างโอกาสเพื่อส่งเสริมให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตบนพื้นฐานศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และส่งเสริมความเสมอภาศ และสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากสิทธิได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งเป็นอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ส่งเสริม พิทักษ์สิทธิ และรับรองให้คนพิการมีหลักประกันในสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างเสมอภาคทัดเทียมกับบุคคลทั่วไป และปฏิญญาจาการ์ตาว่าด้วยทศวรรษคนพิการแห่งเอเชีย และแปซิฟิก พ.ศ.2566 – 2575 เพื่อมุ่งหวังให้คนพิการได้รับสิทธิ สวัสดิการ อย่างทั่วถึง โอกาสนี้ ขอแสดงความยินดีกับคนพิการต้นแบบ หน่วยงานองค์กรที่ได้รับรางวัสการสนับสนุนงานด้านคนพิการ ประจำปี 2566 ที่ร่วมกันส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสังคมอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ขอขอบคุณองค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน/องค์กรด้านคนพิการ ที่สนับสนุนของขวัญให้กับคนพิการ

ด้าน นางสุพัตรา ไพฑูรย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลก ว่าด้วยเรื่องคนพิการ และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม โดยในปี 2566 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมมารวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการมีจำนวน 2.240,030 คน คิดเป็นร้อยละ 3.35 ของประชากรทั้งประเทศ และพบว่าคนพิการที่มีอายุมากว่า 60 ปีหรือคนพิการสูงอายุมีจำนวนสูงถึง 1,296,689 คน หรือร้อยละ 57.89 ของจำนวนคนพิการทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ระบุว่า ในปี 2571 สังคมไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ และจากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น พบแนวโน้มมีความเสี่ยงที่จะมีความพิการร่วมด้วย และเมื่อพิจารณาจากประเภทความพิการ พบว่า ส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวทางร่างกาย 1.15 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 51.56% รองลงมา เป็นความพิการทางการได้ยิน/สื่อความหมาย 4 แสนคน และพิการทางการเห็น 1 แสนคนตามลำดับ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมรองรับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของคนพิการในอนาคต รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือ ตามประเภทความพิการ จึงเร่งส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการได้โดยสะดวกและรวดเร็ว โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบบริการคนพิการควบคู่ไปกับการสร้างเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด และเกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคนพิการและคนทั่วไปอย่างเข้าใจคนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระ มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และมีความเสมอภาคในสังคม มีส่วนร่วมทางสังคมอย่างเต็มที่ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่คนพิการต้นแบบและหน่วยงาน องค์กรที่ สนับสนุนด้านคนพิการ การแสดงความสามารถของคนพิการ และผลิตภัณฑ์ของคนพิการการบรรยายและจัดนิทรรศการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของคนพิการ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คนพิการ ครอบครัวคนพิการ อาสาสมัคร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านคนพิการ และบุคคลทั่วไปเข้าร่วมงานจำนวน 600 คน

** บุญมา ลิบลับ รายงาน