สระบุรี  ไรเดอร์สระบุรี รวมตัวทวงถามความคืบหน้าค่าแรง** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ไรเดอร์สระบุรี รวมตัวทวงถามความคืบหน้าค่าแรง

ไรดอร์ “ไลน์แมน” สระบุรี ประกาศหยุดให้บริการรวมตัวทวงถามข้อเรียกร้อง “ไม่เอา 15 บาท นำ 22 บาทคืนมา จากผู้ว่าฯ ส.ส.เพื่อไทยรับช่วยเหลือ ขู่ หากยังเฉยจะพากันเข้ากรุงเทพฯ

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณท่าน้ำดับเพลิงริมแม่น้ำป่าสัก เขตเทศบาลเมืองสระบุรี กลุ่มไรเดอร์ของบริษัท“ไลน์แมน” ในพื้นที่ อ.เมืองสระบุรี และ อ.แก่งคอย ประกาศหยุดการให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าการทำภารกิจเรียกร้องค่าแรง จะเสร็จสิ้น

โดยมี นายอนุสรณ์ เมฆขาว ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ ไลน์แมน  นายจิรวัฒน์ กุหลาบโชติ และนายธีรชัย แสนวิเศษ ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์จาก อ.เมืองสระบุรี และแก่งคอย นำกลุ่มผู้ประกอบอาชีพ ไรเดอร์ขับขี่รถ จยย.ส่วนตัว พร้อมอุปกรณ์ (กระเป๋า) บรรจุสัมภาระไว้ที่เบาะที่นั่งด้านหลัง ราว 100 คัน จาก 2 อำเภอ พากันถือป้ายเขียนข้อความต่างๆ อาทิ “เอา 20 บาท คืนมา” กลุ่มไรเดอร์ ไม่ใช่ทาสเป็นต้นฯลฯ

โดยเตรียมตัวเดินถือป้ายดังกล่าวจากท่าน้ำดับเพลิงเพื่อไปแสดงสัญลักษณ์ ที่บริเวณ 4 แยกสัญญาณไฟ หน้า สภ.เมืองสระบุรี แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี ที่มาดูแลรักษาความสงบในที่นั้น “ห้ามไว้” เพราะเกรงเกิดความวุ่นวายและจะทำให้สภาพการจราจรติดขัดได้ พร้อมแนะนำให้กลุ่ม ไรเดอร์ ไลน์แมน พากันขับขี่รถ จยย.ไปยื่นหนังสือทวงถามข้อเรียกร้อง ที่เตรียมมาจาก ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี (ศูนย์ดำรงธรรม) ศูนย์ราชการ จ.สระบุรี

โดยใช้เส้นทาง ถนนพิชัยรณรงค์สงคราม ผ่านสะพานดำ เขตเทศบาล ต.ตะกุด มุ่งหน้าไปยังศูนย์ราชการ จ.สระบุรี เป็นแถวเรียงหนึ่งยาวเหยียด เมือไปถึงได้พากันนำรถ จยย.ไปจอดเรียงหันหน้าเข้าอ่างเก็บน้ำคลองเพรียว อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ก่อนชวนกันเดินถือป้ายประท้วงขนาดใหญ่ มายัง มุขด้านหน้าศูนย์ราชการ จ.สระบุรี

ซึ่งมี พ.อ.เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.กอ.รมน. (ฝ่ายความมั่นคง) จ.สระบุรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ป้องกัน จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จ.สระบุรี ชุดสืบสวน สภ.เมืองสระบุรี รอต้อนรับพูดคุยเพื่อรับทราบวัตถุประสงค์การเดินทางมาของผู้ชุมนุม

ต่อมา นายอรรถพล วงษ์ประยูร ส.ส.สะบุรี พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพบกับผู้ชุมนุม และรับหนังสือข้อเรียกร้องจาก นายอนุสรณ์ เมฆขาว แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้ปราศรัย รับปากกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 6 ก.พ.2567) จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย ตนจะรีบนำข้อเรียกร้องของ กลุ่ม พี่น้องไรเดอร์ “ไลน์แมน” ในพื้นที่ จ.สระบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อน นำเสนอต่อที่ประชุม ส่วนจะมีคำตอบอย่างไรนั้น ตนจะชี้แจงให้ทราบต่อไป

จากนั้น พ.อ.เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.กอ.รมน. จ.สระบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ กลุ่มผู้ชุมนุม แต่งตั้งตัวแทน จำนวน 6 คน ขึ้นไปประชุม ณ.ห้องศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ “ศูนย์ดำรงธรรม” ต่อ

ด้านนายอนุสรณ์ เมฆขาว แกนนำกลุ่มไรเดอร์ “ไลน์แมน” จ.สระบุรีเปิดเผยว่า วันนี้พวกเราได้มายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าจากท่าน ผู้ว่าฯ (นายบัญชา เชาวรินทร์) ว่าข้อเรียกร้องค่าแรงของพวกเราไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา เรื่องค่ารอบ (ค่าบริการ) จาก 22 บาท เหลือ 15 บาท นั้น และเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2567 พวกตน ได้ถูกบริษัทฯลดค่ารอบ ลงแล้ว ซึ่งพวกเราได้ทดลองวิ่งดูแล้วครับ “มันยาก” แล้วมีงานเพิ่มเติมเป็น 3 เท่า ส่งผลกระทบต่อพวกเราอย่างมาก

เนื่องจากต้องวิ่งงานเพิ่มขึ้น ลูกค้าต้องรอนานมากขึ้น โดยเข้าใจว่าเป็นความผิดของไรเดอร์ที่วิ่งงานช้า ในขณะที่พวกเราก็โดนลดค่ารอบ เกี่ยวกับ “งานพ่วง” โดยไรเดอร์ต้อง วิ่งไปรับ 3 ร้าน ส่ง 3 ที่ ด้วยค่ารอบเริ่มต้นที่ 15 บาท ตัวที่ 2 ได้ บวก 8 บาท และ ตัวที่ 3 ได้บวกอีก 8 บาทเท่ากับ 31 บาท จึงกลายเป็นพวกเราต้องมีภาระเพิ่มขึ้นอีกเกือบเท่าตัว

แต่รายได้ลดลงจากเดิม กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ พวกเราจึงพากันนัดหยุดการให้บริการเพื่อมายื่นหนังสือทวงถาม กับท่าน ผู้ว่าฯ อีกครั้งหนึ่ง และในขณะเดียวกันในวันนี้ ( 5 ก.พ.2567) ได้มี ส.ส.อรรถพล วงษ์ประยูร ส.ส.สะบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย ได้มารับหนังสือข้อเรียกร้องจากพวกเรา เพื่อนำไปเร่งดำเนินการตรวจสอบให้การช่วยเหลือพวกเราที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย กลุ่มผู้ชุมนุม ร้องเพิ่มเติมอีกว่า หากยังเฉย ไม่มีคำตอบ พวกเรา พร้อมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ.

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน