สระบุรี  คืบหน้า อบต.แจงปม เพื่อนบ้านร้องเลี้ยงหมาไว้ในห้องเห่าหอน เยี่ยว ขี้เหม็นทั่วตึก** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  คืบหน้า อบต.แจงปม เพื่อนบ้านร้องเลี้ยงหมาไว้ในห้องเห่าหอน เยี่ยว ขี้เหม็นทั่วตึก

วันที่ 12 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ม.2 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ว่าพวกตนต้องทนทุกข์ทรมาน กับเสียงเห่าหอน และเหม็นขี้ เหม็นเยี่ยว ของสุนัขที่นายอริญชย์วิทย์ ที่เลี้ยงไว้ในห้อง (อาคารของหมู่บ้านเอื้ออาทร จะมีลักษณะคล้ายอาคารพานิช 3 ชั้นโดยแบ่งเป็นห้องๆ) จำนวน 12 ตัว ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีเสียเห่าหอนของสุนัข และนายวิทย์ จะนำขี้เยี่ยวของสุนัข ที่เช็ดด้วยกระดาษทิชชู และนำไปโยนทิ้งลงมาข้างล่างของตึก ทำให้ปลิวว่อนกระจายไปทั่ว เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดต้องคอยมาเก็บกวาดทุกวันๆละจำนวนมากๆ

ซึ่งถ้าไม่เก็บก็จะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านเคยพูดคุยกับนายวิทย์ แล้วหลายครั้ง แต่นายวิทย์ก็ทำเป็นเพิกเฉย โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น แม้กระทั่งแจ้งยังนางสาวสุพรรณี จันทร์มี เจ้าหน้าที่นิติ ของหมู่บ้าน และเมื่อนิติ เข้าไปบอกนายวิทย์ซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบไดๆ ว่าจะแก้ไขให้อย่างไร ทำหนังสือไปให้ก็เฉยเหมือนเดิม จนชาวบ้านสุดจะทน จึงได้รวมตัวกันไปแจ้งยังศูนย์ดำรงธรรม ของ อบต.หนองไข่น้ำ เพื่อให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข ซึ่งระเบียบที่พักอาศัยอยู่ร่วมกันก็ได้ติด และแจ้งไว้ โดยมีข้อห้ามอยู่ด้วยกัน 12 ข้อ และ 1ใน 12 ข้อก็มีข้อ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงในอาคารชุด รวมอยู่ด้วย

และในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมการปกครองอำเภอหนองแค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.หนองไข่น้ำ การเคหะจังหวัดสระบุรี สาธารณสุขอำเภอหนองแค ศูนย์ดำรงธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ไปยัง หมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ที่นายวิทย์ พักอาศัยอยู่กับสุนัขอีก 12 ตัว โดยได้เชิญนายวิทย์ และชาวบ้านมาพูดคุย ไกล่เกลี่ย  และหาแนวทางแก้ไขกัน โดยได้รับคำชี้แจงจากนายพิเชษฐ คำบุญมา สาธารณสุขอำเภอหนองแค ว่าตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงมาดูสถานที่ โดยได้ให้คำแนะนำกับผู้ที่เลี้ยงสุนัข และไกล่เกลี่ย จะให้มีการย้ายสถานที่เลี้ยงสุนัขไปที่อื่น แต่ว่าทางเจ้าของผู้เลี้ยงได้ขอเวลาเคลื่อนย้าย โดยทางเจ้าของสุนัขก็ได้รับปากว่าจะมีการเคลื่อนย้ายให้ โดยขอเวลาในการแก้ไข 20 วัน ซึ่งจะต้องมีการลงนามในเอกสารไว้ด้วย อยากให้ผู้ร้องเรียนหรือชาวบ้านได้รับความสบายใจ ว่าเจ้าหน้าที่ได้มาดำเนินการให้แล้ว ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าของสุนัขจะมีการปรับปรุงในเรื่องเสียง และขี้หมาให้

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดตามความคืบหน้า ไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไข่น้ำ โดยได้พบกับนายนิวัฒน์ เสียงสวัสดิ์ รองนายก.อบต.หนองไข่น้ำ โดยนายนิวัฒน์ ได้ชี้แจงว่า จากการที่ได้รับแรร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ได้มีเพื่อนบ้านเลี้ยงสุนัขไว้บนอาคารเป็นจำนวนหลายตัวนั้น จึงได้เข้าไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายส่วนด้วยกัน เพื่อไปช่วยไกล่เกลี่ย เพื่อลดความขัดแย้งของชาวบ้าน เกี่ยวกับเรื่องที่หมา เห่าหอน ส่งเสียงดัง และขี้เยี่ยวเหม็นไปทั่วตึก พร้อมกับไล่กัดชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว โดยได้พูดคุยกับเจ้าของสุนัข โดยได้ยื่นข้อเสนอ ตกลงกันว่าน่าจะนำสุนัขที่เลี้ยงไว้ในห้องนั้นออก ซึ่งก็ได้สอบถามไปยังเจ้าของสุนัขว่า อาศัยอยู่ได้อย่างไร กับสุนัขจำนวนสิบกว่าตัว เวลาถ่ายอุจาระ ปัสสาวะ เจ้าของสุนัขทำอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่า ช่วงเวลาตี 5 ถึงตี 5 ครึ่ง ตนเองจะพาสุนัขนั้นไปถ่าย

โดยมีคู่กรณีขัดแย้งขึ้นมาว่า นำสุนัขออกลงมาแล้วมาสร้างความเดือดร้อน โดยสุนัขเห่าหอน ปัสสาวะ ถ่าย ไปทั่ว และไล่กัดชาวบ้าน และจากการพูดคุยกันนั้นได้ข้อสรุปออกมาว่า ทางเจ้าของสุนัข จะต้องนำสุนัขทั้งหมดออกไปอยู่ที่อื่น ซึ่งใน พ.ร.บ.สาธารณสุขได้แจ้งไว้ว่าจะต้องนำสุนัขออกภายใน 7 วัน แต่ทางเจ้าของสุนัขแจ้งกลับมาว่าตนเองไม่สามารถนำสุนัขออกไปได้ภายใน 7 วัน เนื่องจากว่าหาที่รับเลี้ยงได้ไม่ทัน จึงได้ยื่นข้อเสนอไปว่าขอไว้ 20 วันที่จะนำสุนัขของตนออกไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยินยอมรับทราบข้อเสนอ ซึ่งเป็นการให้โอกาสและเวลาในการหาพื้นที่ให้สุนัขอยู่ ซึ่งทางเจ้าของสุนัขจึงได้ยื่นข้อเสนอไปว่า แล้วสุนัขห้องอื่นที่เลี้ยงไว้ก็ต้องย้ายออกด้วย ซึ่งกระทำกับตนเองฝ่ายเดียวแล้วเหมือนตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งสุนัข สัตว์เลี้ยงห้องอื่นต้องย้ายด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้พูดคุยกัน และได้ข้อสรุปกลับมาว่า โดยจะทำประกาศให้ทุกๆห้องต้องนำสัตว์เลี้ยงที่สร้างความรำคาญออกจากบ้านพักในการเคหะด้วย ซึ่งก็ได้มีการลงนามเพื่อเป็นพยานว่าเจ้าของสุนัขนั้นจะนำสุนัขออกภายใน 20 วัน

จากนั้นผู้สื่อได้เดินทางไปยังอาคาร 6 ของหมู่บ้านเอื้ออาทร บริเวณชั้น 3 เพื่อพูดคุยกับนายอริญชย์วิทย์ เพื่อต้องการให้นายวิทย์ออกมาชี้แจง แต่เมื่อร้องเรียกแล้วได้ยินแต่เสียงสุนัขเห่ากันเต็มไปหมด และไม่ได้รับการกล่าวรับขานจากนายวิทย์ เมื่อตรวจดูหน้าห้องพักพบว่า เจ้าของห้องได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ทั้ง 2 ด้านของหน้าห้องพัก โดยบริเวณบนอาคารยังพบกองเยี่ยวของสุนัขที่เยี่ยวบริเวณข้างกำแพงห้องเต็มไปหมด ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ง และยังพบว่ามีกระดาษชำระที่เช็ดขี้สุนัข แล้วโดนทิ้งไปค้างที่แผงของจานดาวเทียม

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน