สระบุรี  ชาวบ้านผวาเผาหญ้ารุกลามเข้าโรงงานผลิตพลุ 2 อาคารวอดซึ่งตั้งอยู่หลังโรงงานเป็นที่เก็บสารไม่ใช้งาน** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  ชาวบ้านผวาเผาหญ้ารุกลามเข้าโรงงานผลิตพลุ  2 อาคารวอดซึ่งตั้งอยู่หลังโรงงานเป็นที่เก็บสารไม่ใช้งาน

วันนี้ ที่ 5 เมษายน 2567  เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาพ.ต.ท.ไพโรจน์ แม้น รอง ผ.ก.ก หน.งานสอบสวน สภ.แก่งคอย รก.ผ.ก.ก.สภ.แก่งคอย รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้หญ้ากำลังลุกลามเข้าไปใน บริษัท แปซิฟิค ไพโร จำกัด ตั้งอยู่ ม.6.ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟ และสถานที่กักเก็บสารเคมีส่วนประกอบ พลุ และดอกไม้ไฟ ขอให้มาตรวจ สอบพร้อมประสานรถดับเพลิงมาช่วยดับเพลิงโดยด่วนด้วย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สระบุรี รถดับเพลิง รถน้ำจาก อบต.ห้วยแห้ง เทศบาล ต. กุดนกเปล้า,เทศบาลเมืองทับกวาง,เทศบาลเมืองแก่งคอย และ ใกล้เคียงอีกนับสิบคัน

ในที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หญ้าและก่อไผ่ด้านหลังโรงงานเป็นบริเวณกว้างและได้รุกลามเข้าไปไหม้อาคาร(เก่า) สำหรับเก็บสารเคมีสารส่วนประกอบ พลุ และดอกไม้ไฟ เจ้าหน้าที่จึงได้พยายามช่วยกันฉีดน้ำดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ตรงจุดที่มีเพลิงไหม้กองสารเคมี เมื่อฉีดน้ำเข้าไปดับเพลิง ปรากฏว่าสารเคมีกลับมีปฏิกิริยาปะทุขึ้นมาอีกเจ้าหน้าที่จึงเร่งขอรถดับเพลิง( โฟม) จาก อบต.บ้านป่ามาช่วย และฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดคาดว่ายังคงต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา

นายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ระหว่างเกิดเหตุเปิดเผยว่า สำหรับสาเหตุเบื้องต้นกำลังตรวจสอบอยู่จุดที่เพลิงไหม้นี้เป็นอาคารเก็บของ 2 อาคาร ของที่เก็บอยู่ในอาคารเป็นสารเบื้องต้นที่ไม่ใช่วัตถุอันตราย เป็นจำพวก “เปอฟอเรท และแบเรี่ยมไนเตรท” ตอนนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ส่วนตรงจุดนี้มี น่าจะเป็นสาร “แม็กนีเซี่ยม”

ซึ่งถ้านำน้ำไปฉีดก็จะทำให้ขึ้นอีกเกิดประกายไฟเจ้าหน้าที่ จึงเอาโฟมดับ ทั้งนี้ในภาพรวม 2 อาคารนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้วไม่รุกลามไปที่อื่นตัวอาคารหลักปลอดภัย จะมีเสียหายก็เพียงอาคาร 2 หลังนี้เท่านั้นไม่มีผู้บาดเจ็บ ด้านหลังไม่มีบ้านเรือนราษฏร รอบโรงงานมีคลองขวางกั้น ส่วนสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้น่าจะมาจากมีการเผาหญ้าแล้วลามมาที่ 2 อาคารนี้ ซึ่ง 2 อาคารนี้ไม่ได้ใช้แล้วเป็นโรงเก็บของเท่านั้น ตัวอาคารหลักอยู่ห่างไปราว 200 เมตรจึงปลอดภัยไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่ยังมีไฟลุกอยู่ คือจำเป็นต้องใช้โฟมดับ ขณะนี้กำลังรถรถนำโฟมมาเพิ่มอยู่

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน