รอง นพ.สสจ.สระแก้ว เปิดอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน

แชร์ข่าวนี้

 

รอง นพ.สสจ.สระแก้ว เปิดอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน

8 พค.67 เวลา 9.30 น. นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบหมายให้ นพ.อิทธิพล อุดตมะปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง ณ  โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร  โดยมี นพ.สุขุม พิริยะพรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานคร กล่าวรายงาน

นพ.อิทธิพล อุดตมะปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการนำองค์ความรู้ ภูมิปัญญา และสมุนไพรมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ประกอบกับจังหวัดสระแก้วเป็น 1 ใน 15 เมืองสมุนไพร คลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร มีเป้าหมายเพื่อ “สร้างอาชีพ สร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสร้างรายได้แก่ประชาชน” เช่นกัน

ในปีงบประมาณ 2567 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้รับการสนับสนุนงบพัฒนาจังหวัด โครงการพัฒนาการศึกษาบูรณาการทุกระดับ สู่การมีอาชีพ/มีงานทำ กิจกรรมส่งเสริมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 4 กิจกรรมย่อย ซึ่งการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมงในวันนี้ เป็น 1 ใน 4 กิจกรรมดังกล่าว  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการนวดไทยแก่ประชาชนในพื้นที่ และพัฒนาต่อยอดการนวดแผนไทยในการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย กลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน อบรมระหว่างวันที่  1 พฤษภาคม – 10 กรกฎาคม 2567 หรือประมาณ 2 เดือน โดยแบ่งเป็นอบรมภาคทฤษฎี วันที่ 1 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567  ณ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร และฝึกปฏิบัติภาคสนาม วันที่ 5 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2567 ณ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่มีแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ปฏิบัติงานอยู่

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ผู้ที่ผ่านอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง จะได้นำองค์ความรู้ศาสตร์แพทย์แผนไทยไปดูแลคนไข้ร่วมกับสหวิชาชีพในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชน  ที่ผ่านมาโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทยได้จัดอบรมนวดไปแล้วหลายรุ่น ทำให้ผู้เข้าอบรมมีงานทำ มีรายได้ ช่วยเหลือครอบครัว เป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในจังหวัดสระแก้ว

นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โดยกลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม 330/372 ชั่วโมง อีก 3 กิจกรรม ได้แก่หลักสูตร Care Giver ในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ติดเตียงด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย หลักสูตรการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย IMC หลอดเลือดสมองในชุมชน และหลักสูตรการดูแลมารดาหลังคลอด (หลักสูตรการทับหม้อเกลือ) อีกด้วย โดยผู้สนใจติดต่อได้ที่กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยฯ โทร 08-0073-3235 (ในวัน เวลาราชการ)

** สุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน