รรท.แรงงาน จ.ขอนแก่น พร้อม กอ.รมน.จ.ขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยแถวคณะทำงานตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและนายจ้าง สถานประกอบการใน จ.ขอนแก่น

แชร์ข่าวนี้

 

รรท.แรงงาน จ.ขอนแก่น พร้อม กอ.รมน.จ.ขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยแถวคณะทำงานตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและนายจ้าง สถานประกอบการใน จ.ขอนแก่น

วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 08.30 น.นางอัจฉรา เจริญผล นักวิชาการแรงงานชำนาญการการพิเศษ รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัดขอนแก่น ร่วมปล่อยแถว คณะทำงาน ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและนายจ้าง/สถานประกอบการในจังหวัดขอนแก่น

โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานคณะทำงานตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว และนายจ้าง/สถานประกอบการ พร้อมคณะทำงาน ประกอบด้วยกอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น,ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดขอนแก่น,ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น,ประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น,สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น, ปกครองจังหวัดขอนแก่น,แรงงานจังหวัดขอนแก่น,สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น,ออกตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 แห่ง ดังนี้

1.บริษัท โรงงานทออวนเดชาพานิช จำกัด ตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น จำนวน 1,379 คน เป็นแรงงานไทย จำนวน 1,007 คน และแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 372 คน ผลการตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาตทำงานและหนังสือเดินทาง ถูกต้องตามกฎหมายพร้อมสุ่มตรวจสอบสารเสพติด จำนวน 63 คน ชาย 30 คน หญิง 33 คนไม่พบสารเสพติด

2.บริษัท พี.เอส.วาย.ท่าพระ จำกัด ตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น จำนวน 49 คนเป็นแรงงานไทย จำนวน 46 คนและแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว จำนวน  3 คน ผลการตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาตทำงานและหนังสือเดินทาง ถูกต้องตามกฎหมาย

3.บริษัท ไทยปรีดาการปิโตเลียม จำกัด ตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น จำนวน 17 คน เป็นแรงงานไทย จำนวน 8 คน และแรงงานต่างด้าว จำนวน 9 คน เป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว 3 คน และเมียนมา 6 คน ผลการตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย และหนังสือเดินทาง 10 คน พบการกระทำผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตทำงานและหนังสือเดินทาง จำนวน 1 คน

4.หจก.กาแฟมิตรภาพ (ร้านอเมซอน) ภายในบริเวณปั้ม ปตท.ไทยปรีดาการปิโตเลียม จำกัด พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 2 คน มีใบอนุญาตทำงานและหนังสือเดินทางถูกต้องตามกฎหมาย

5.ร้านหยกเขียวสุกี้ ตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น จำนวน 8 คน เป็นแรงงานไทย จำนวน 6 คน และแรงงานต่างด้าว สัญชาติลาว จำนวน 11 คน ผลการตรวจสอบพบการกระทำผิดกฎหมาย ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 2 คน

ผลการตรวจสอบพบแรงงานทั้งสิ้น จำนวน 1,455 คน แยกเป็นคนไทย จำนวน 1,067 คน แรงงานต่างด้าว จำนวน 388 คน ซึ่งประกอบด้วยแยกเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมา จำนวน 380 คน และสัญชาติลาว 8 คน

 

จากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พรก.การบริหารจัดการการทำงานทำงานของคนต่างด้าวฯ ตามมาตรา 8 “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน…” จำนวน 3 ราย และตามมาตรา 9 “รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน…” จำนวน 2 ราย จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน