มทภ.4 ตรวจเยี่ยมการฝึก อส.จชต. เรียนรู้และถ่ายทอดถึงผู้ปฏิบัติประจำฐาน ต่อยอดการทำงานในแต่ละพื้นที่

แชร์ข่าวนี้

 

มทภ.4 ตรวจเยี่ยมการฝึก อส.จชต. เรียนรู้และถ่ายทอดถึงผู้ปฏิบัติประจำฐาน ต่อยอดการทำงานในแต่ละพื้นที่

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์ฝึกสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนฯ ในการฝึก เสริมสร้างขีดความสามารถ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หลักสูตรผู้นำ อส.จชต.) รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และขีดความสามารถให้แก่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการปฎิบัติภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บังคับบัญชา ฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะและศักยภาพด้านภาวะผู้นำให้สามารถนำหน่วยในการดูแลพื้นที่

ซึ่งจะเป็นกำลังหลักในการดูแลพื้นที่ในอนาคต ตลอดจนสามารถต่อยอด และถ่ายทอดความรู้จากการฝึกให้กับสมาชิกนายอื่นๆได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ แม่ทัพฯ ได้พบปะ พูดคุย และชมการฝึกภาคสนาม  การฝึกทบทวนการยิงปืนการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บทางยุทธวิธี และการดูแลตนเอง ของกองกำลังอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลผู้เข้ารับการฝึก

 

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “ในอนาคตสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นกำลังหลักในการดูแลพื้นที่ การฝึกในครั้งนี้อยากให้ กำลังพลทุกนาย ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด การฝึกจะมีหลายด้าน ทั้งด้านยุทธการ ด้านการข่าว ด้านกิจการพลเรือน และอื่นๆ

ซึ่งจะเป็นการฝึกที่สามารถเอื้อประโยชน์ในทางการเมือง และการทหารอย่างครอบคลุมและลงตัว นอกจากนี้ยังมีการฝึกภาคปฏิบัติที่มีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อทดสอบสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของผู้เข้ารับการฝึก ความรู้ที่ยังไม่ครบถ้วน ครูฝึกก็จะเติมเต็มความรู้ให้กับผู้เข้ารับการฝึกในทุกมิติของการปฏิบัติงาน ดังนั้น เมื่อฝึกจบแล้ว จะต้องนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับสมาชิก และกำลังพลคนอื่นๆให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนได้“

สำหรับ การฝึกหลักสูตรเสริมสร้างผู้นำ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 4 เป็นการฝึกให้กับกองอาสารักษาดินแดนอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส มีระยะเวลาการฝึก 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 2 – 15 มิถุนายน 2567 โดยชุดควบคุมที่ 954 เป็นหน่วยในการจัดกองอำนวยการฝึก นำโดย พันโท ภัทรพงศ์ เหมือนเพ็ชร์ ผู้บังคับชุดควบคุมที่ 954 และชุดครูฝึกจากชุดปฏิบัติการรบพิเศษที่ 402 และชุดทักษิณสัมพันธ์ที่ 442 มีผู้เข้ารับการฝึกจำนวน 30 นาย แยกเป็น กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอระแงะ 6 นาย, ชุดคุ้มครองตำบลในอำเภอระแงะ จำนวน 4 ชุดคุ้มครองตำบล ได้แก่ ชุดคุ้มครองตำบลตำบลตันหยงมัส,จุดคุ้มครองตำบลบาโงสะโต,ชุดของตำบลตันหยงลิมอ และชุดคุ้มครองตำบลกาลิงซา

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน