ลพบุรี…กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทำหมัน ปล่อยลิงเข้ากรงชุดสุดท้ายก่อนอำลาลพบุรีชั่วคราว** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี…กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทำหมัน ปล่อยลิงเข้ากรงชุดสุดท้ายก่อนอำลาลพบุรีชั่วคราว

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ เทศบาลเมืองลพบุรี ทำหมันลิงดำเนินการตามขั้นตอน และได้ร่วมปล่อยลิงชุดสุดท้ายในเฟส 2 เข้ากรง พร้อมกับชื่นชมในการตั้งใจแก้ปัญหาลิงของเทศบาลเทศบาลเมืองลพบุรี รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ในวันนี้ต้องจากกันเป็นการชั่วคราว

โดยเมื่อเช้าวันนี้ นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นประธานร่วมกันในการปล่อยลิงตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรีเข้ากรง ณ สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี

ซึ่งในวันนี้เป็นการปิดโครงการในเฟสที่ 2 หลังจากที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2567 จนสามารถดำเนินการจับลิงในเขตเศรษฐกิจเมืองลพบุรีได้ตามเป้าหมายกว่า 1 พันตัว สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในเขตเมืองลพบุรี ในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ฯ ที่มีความตั้งใจ จริงใจเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดหวังว่าย่านเศรษฐกิจในเขตเมืองลพบุรี จะกลับมาฟื้นตัวเหมือนเช่นที่ผ่านมาอีกครั้ง เหตุที่ต้องปิดโครงการในเฟสที่ 2 นั้นเนื่องจากพื้นของกรงลิง กับประชากรลิง ที่จับมาได้มีจำกัดเพียงแค่ 3 กรงเท่านั้น  ซึ่งจะต้องรองบประมาณในการดำเนินการปรับปรุงกรงลิงขนาดใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณสนับสนุนจากทางรัฐบาลในการดำเนินการขั้นต่อไปในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ทางเทศบาล กรมอุทยานฯ ได้สร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ยังคงมีบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งรอการดำเนินการ  โดยเฉพาะในพื้นที่ของโรงเรียนพิบูลวิทยาลับลพบุรี บริเวณพระปรางค์สามยอด ซึ่งในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทางจังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองเทศบาลเมืองลพบุรีได้เร่งดำเนินการสร้างกรงสำรองจำนวน 3 กรง ซึ่งจะสามารถรองรับลิงได้อีกประมาณ 400 ตัว และจะได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาดำเนินการทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน และปล่อยเข้าสู่กรงสำรองเช่นเดิม

ขณะที่ในสายของวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการเก็บกรง ล้างกรง เก็บสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆกลับที่ตั้ง พร้อมกันนี้ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวชื่นชมในความตั้งใจในการดำเนินการแก้ปัญหาให้กับประชาชน  รวมทั้งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางเทศบาลเมืองลพบุรี ในการดำเนินการในขั้นต่อไป

นอกจากนี้ทางผอ.กรมอุทยานฯ ยังได้ขอให้ประชาชนที่จะมาบริจาคอาหาร และให้อาหารลิงใกล้ชิด ขออย่าได้เข้าไปให้อาหารโดยพละการ เพราะลิงได้ผ่านการตรวจโรคแล้วอาจจะนำเชื้อไปสู่ลิงได้  จึงขอให้ผู้ที่มีจิตเมตตา ได้กรุณาติดต่อผ่านทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองลพบุรีที่ให้บริการอยู่ในสถานอนุบาลสัตว์  นอกจากนี้ขอให้ประชาชนได้เข้าใจว่าในช่วงที่หยุดจับลิงไปนั้นเพราะยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกรงลิงกับจำนวนลิงมีขีดจำกัดการดูแล หากในชางนี้จุดไหนได้รับผลกระทบก็ขอให้แจ้งไปที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรีไว้ เมื่อมีความพร้อมทุกด้านก็จะเข้าดำเนินการในทันที  สำหรับในช่วงนี้ทางกรมอุทยานฯ ก็จะได้ร่วมมือกันในเรื่องของการทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อ เพื่อให้เมืองลพบุรีกลับมามีความเด่นสง่าสวยงามดังเดิม

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน