ประจวบคีรีขันธ์ _ วันต่อต้านยาเสพติดโลก กองทุนแม่ของแผ่นดินฯ จัดกิจกรรม “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา” ต้านยาเสพติด** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ประจวบคีรีขันธ์ _ วันต่อต้านยาเสพติดโลก กองทุนแม่ของแผ่นดินฯ จัดกิจกรรม “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา” ต้านยาเสพติด

วันนี้ 26 มิถุนายน 2567 ที่ลานกีฬาโรงเรียนธนาคารออมสิน 99 ปี อำเภอบางสะพานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติดพร้อม ลงนาม MOUกับทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันต่อต้านยาเสพติดให้หมดไปจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน นายวัชรินทร์จันทร์เดช ประธานคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัยนรินทร์ แก้วสุวรรณ ผกก.สภ.บางสะพาน นายนพรัตน์ ไวอัมภา ผอ.ส่วนประสานพื้นที่สำนักงาน ปปส.ภาค 7 ดร.นันทรัตน์ เกื้อหนุน ผอ.โรงเรียนธนาคารออมสิน นายดำรงค์ มากกระจัน พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเจริญ เจริญรัก สาธารณสุขอำเภอบางสะพาน พร้อมด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในเขตอำเภอบางสะพาน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน ประชาชน คณะครู นักเรียน กว่า 400 คนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยกิจกรรมเริ่มต้น เวลา 08.30 น. ส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัทห้างร้าน ผู้ประกอบการ กลุ่มพลังมวลชน นิสิต นักศึกษา นักเรียน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอบางสะพาน ร่วมพลังมวลชนเดินขบวนรณรงค์แสดงพลังในการต่อต้านยาเสพติด จากบริเวณหน้าตลาดเกาะยายฉิม ถึงลานกีฬาโรงเรียนธนาคารออมสิน 99 ปี สถานที่จัดงาน พร้อมชมการแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง โรงเรียนธนาคารออมสิน การแสดงละครเวทีสะท้อนสังคมครัวเรือนปัญหายาเสพติด ดำเนินการแสดงโดยเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอทับสะแก

นายสมคิด จันทมฤก ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เรื่องของยาเสพติดเป็นเรื่องที่เป็นปัญหา ต้องร่วมกันแก้ไขในการแก้ไขปัญหา ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาพรวมก็คือ มีศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับจังหวัด ที่จะบูรณาการทุกหน่วยงานของราชการ การทำงานของศูนย์ป้องกันจะดูของการปราบปรามเรื่องการจับกุมผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้เสพ เป็นภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกฝั่งก็คือในเรื่องของการป้องกันบำบัดรักษาก็จะเป็นภาระหน้าที่ของนายอำเภอทุกแห่ง ที่ต้องดูแลการป้องกันไม่ให้คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวยาเสพติดตั้งแต่ชุมชนคนในครอบครัวเป็นหลักกิจกรรมสำคัญของกองทุนแม่ของแผ่นดิน

ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับพระราชทานมา ตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่ช่วยให้ชุมชนเข้มแข็งและการมีส่วนร่วม ไม่ให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน โรงเรียน ช่วยกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดตรงนี้ได้กำชับไปทางทุกทางที่การประชุมจะกำชับไป ทางนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยกันเอกซเรย์และที่สำคัญที่เป็นไปไม่ได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะไม่รู้ว่าในพื้นที่หมู่บ้านของท่านมียาเสพติดเพราะฉะนั้นหน้าที่สำคัญกรณี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่อยู่แล้วที่จะสามารถจับกุมได้  แต่ถ้าหากไม่พร้อมก็ให้ส่งข่าวมายังท่านนายอำเภอหรือผู้ว่าราชการจังหวัด เมื่อช่วยกัน เอกซเรย์แล้วก็จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

วันนี้ได้จัดกิจกรรมที่โรงเรียนเพื่อให้เด็กนักเรียนเป็นส่วนสำคัญที่สุด ก็คือเด็กและเยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานโตโตไปเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตอนาคตของพวกเราก็อยู่กับเด็กและเยาวชนหากว่า น้องๆลูกๆหลานๆ บุคคลเยาวชนเหล่านี้ มีความเข้มแข็งห่างไกลยาเสพติดห่างไกลอบายมุข ยาเสพติด มีความคิดที่จะช่วยพัฒนาก็จะส่งเสริมให้บ้านเรามีความเข้มแข็งในอนาคตก็จะมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเพื่อประเทศชาติของเรา ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าว

** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน