เพชรบุรี ปชช.แห่ร่วมงานมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมงคล“หลวงพ่อแถม”พระเกจิดังเพชรบุรี ครบรอบ 82 ปี** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

เพชรบุรี ปชช.แห่ร่วมงานมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมงคล“หลวงพ่อแถม”พระเกจิดังเพชรบุรี ครบรอบ 82 ปี

เมื่อวันที่ 28มิ.ย.67 ที่วัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี   ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลฉลองอายุวัฒนมงคลครบรอบ 82 ปี “พระครูมนูญสีลสังวร” หลวงพ่อแถม สีลสังวโร  ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอชะอำ  เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด  พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี   โดยมีพระเถระผู้ใหญ่ในเขต จ.เพชรบุรี-ประจวบฯ คณะศิษยานุศิษย์  และประชาชนแห่เข้าร่วมแสดงมุทิตาสักการะเป็นจำนวนมาก

ภายในงานพระครูมนูญสีลสังวร”หลวงพ่อแถม สีลสังวโร เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด  พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี ได้เป็นประธานแจกทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่ ตำบลสามพระยา อ.ชะอำ จำนวน 83 ทุน ๆละ500 ร่วมเป็นเงิน41,500บาท  จากนั้นได้เป็นประธานจุดธูปเทียนชัยในพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นศิริมงคล  พร้อมทั้งถวายพระตาหารเพลแด่คณะสงฆ์เมืองชะอำ  ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ และแจกวัตถุมงคลฉลองอายุวัฒนมงคล 82 ปี หลวงพ่อแถมวัดช้างแทงกระจาด ให้แก่แขกผู้มีเกียรติ คณะศิษยานุศิษย์  และประชาชนทุกคนที่เดินทางมาร่วมงาน เพื่อความเป็นศิริมงคล

ขณะเดี่ยวกันในช่วงค่ำ  พระครูมนูญสีลสังวร”หลวงพ่อแถม สีลสังวโร เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด  พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี ได้เป็นประธานในพิธีจุดพลุและตะไล จำนวน120นัด โดยมีนายฤกษ์ อยู่ดี สส.เพชรบุรี พร้อมด้วย นายอำเภอชะอำ นายกอบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำนำชุมชน ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันเปิดการแข่งขันกีฬาคนวิ่งลาน2024 เชื่อความสามัคคีในหมู่บ้านนับพันคน    สำหรับการแข่งขันกีฬาคนวิ่งลานจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ลานวัดช้างแทงกระจาน  เพื่อสร้างสีสัน เรียกเสียงเฮฮา ให้กับชาวบ้าน ช่วยให้ชาวบ้านคลายเครียด และสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและตำบล     ในปีนี้ได้มีทีมชุมชนลงสมัครเข้าแข่งขัน จำนวน15ชุมชน  ทีมแรกเป็นทีมเปิดสนามชุมชนบ้านช้างแทงกระจาด ที่สร้างสีสันเรียกเสียงฮือฮานักท่องเที่ยวที่มารับชมได้เป็นอย่างดี  ผู้เข้าแข่งขันจะถูกมัดเอวไว้ด้วยผ้าขาวม้ากับเชือก ออกวิ่งเรียงหน้ากระดานไปตามลานเป็นรูปวงกลม ในแต่ละทีมวิ่งให้ได้รอบมากที่สุด ทีมใดทำเวลาน้อยที่สุดเป็นฝ่ายชนะ มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ ขณะที่ทีมคนวิ่งลานกำลังแข่งขัน พี่เลี้ยงสามารถให้น้ำได้แต่จะต้องไม่หยุดพักการวิ่งโดยใช้วีธีสาดน้ำเข้าใส่ ที่สำคัญไปกว่านั้นได้นำปฎักที่เคยใช้สำหรับแข่งวิ่งวัวลาน แต่ถอดเหล็กแหลมออก แทงกระตุ้นไล่เหมือนการแข่งวิ่งวัวลาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของนักท่องเที่ยวที่มารุมล้อมดูการแข่งขันที่แปลกตา ที่เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย  ทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด จำนวน4,000 บาท เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน

“หลวงพ่อแถม” ปัจจุบันสิริอายุ 82 ปี พรรษา60  ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาด และที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอชะอำ  มีนามเดิมว่า ถาวร หนูสิงห์ เกิดเมื่อวันศุกร์ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเมีย ตรงกับวันที่ 26 มิ.ย.2485 ที่บ้านห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี บิดา-มารดา ชื่อ นายถมและนางมอม หนูสิงห์ มีพี่น้องร่วมท้องทั้งหมด5คน   ท่านเป็นคนที่3   อายุ14 ปีเข้าวัดอุปสมบทที่วัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2507  มีพระครูวชิรรังสี หรือหลวงพ่อจันทร์ ธัมมสโร วัดมฤคทายวัน อ.ชะอำ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “สีลสังวโร” ภายหลังอุปสมบท ท่านตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยอย่างจริงจัง   ยามมีเวลาว่างจากงาน ศาสนกิจ ได้ไปกราบหลวงพ่อจันทร์ เป็นพระอาจารย์ขอเรียนวิชา ซึ่งหลวงพ่อจันทร์ก็สอนให้ด้วยความเมตตาแบบไม่ปิดบัง  ได้สืบทอดสรรพวิชาจากพระเกจิผู้ทรงวิทยาคุณ  หลวงพ่อแถมได้นำมาสงเคราะห์ปัดเป่ารักษาชาวบ้านในชุมชนรอบวัดช้างแทงกระจาด ให้อยู่เย็นเป็นสุข แต่ท่านก็ไม่ทิ้งการพัฒนาวัดช้างแทงกระจาด ด้วยท่านมีฝีมือในการก่อสร้างกุฏิ วิหารและศาลาการเปรียญ จึงเสร็จสมบูรณ์  หลวงพ่อแถมได้ไปสร้างวัดขึ้นอีกวัดหนึ่ง คือ วัดทุ่งญวน และวัดนี้เป็นวัดที่ท่านเคยไปจำพรรษา ต่อมาพ.ศ.2538 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ในราชทินนาม พระครู มนูญสีลสังวร   หลวงพ่อแถมเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยอันเป็นที่เคารพบูชาของชาวพุทธศาสนิกชนอีกรูปหนึ่งของชาวเมืองเพชร เป็นพระที่ผู้ใดได้เข้ากราบไหว้จะพบว่าท่านเป็นพระที่เรียบง่าย ใจดี พูดจาไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใสกับทุกคน เปี่ยมไปด้วยเมตตา  จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าภาคตะวันตก  กล่าวได้ว่านามของ หลวงพ่อแถม วัดช้างแทงกระจาด เป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน