ลพบุรี  คึกคักงานกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรีครั้งที่ 31( คลปิ )** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี  คึกคักงานกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรีครั้งที่ 31

หวานสะดุ้งต้องกระท้อนตะลุงลพบุรี ประชาชน นักชิม นักช้อป หลั่งไหลเที่ยวงานกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรีกันอย่างคึกคัก พ่อค้าแม่ขายชาวสวนกระท้อนยิ้มแก้มปริ ปีนี้ผลผลิตน้อยแต่ขายดี นักกินติดใจรสชาติความอร่อยของกระท้อนตะลุงที่เดียวในไทย

ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 31 โดยมีเกษตรจังหวัดลพบุรี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี พาณิชย์จังหวัดลพบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะลุง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวสวนกระท้อนกว่า 50 ร้าน ร่วมในพิธีเปิด โดยมี ดร.รัชพล ธุระพันธ์ นายอำเภอเมืองลพบุรีกล่าวเปิดงาน

สำหรับการจัดงานเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 31 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ภายในงานจะมีผลกระท้อนสดมาจำหน่าย หลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์นิ่มนวล พันธุ์ทองกำมะหยี่ พันธุ์ทับทิม ซึ่งเป็นสินค้า GI ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลพบุรี และยังมีกระท้อนแปรรูปมาให้ ชิม ช้อป ด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “รำวงย้อนยุค” โดยชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน   การแสดงของชาติพันธุ์  การแสดงดนตรี ลูกทุ่ง  และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

กระท้อนของลพบุรีที่มีชื่อเสียงจะอยู่ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองลพบุรี ได้แก่ ตำบลตะลุง ตำบลโพธิ์เก้าต้น และตำบลงิ้วราย ของอำเภอเมืองลพบุรี  ซึ่งเป็นดินน้ำไหลทรายมูล ดินทรายหวาน ทำให้กระท้อนมีคุณภาพดี รสชาติหวานอมเปรี้ยว อร่อย ถูกใจผู้บริโภค แตกต่างจากกระท้อนที่อื่น จนได้รับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งจะมีผลผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม แต่จะมีผลผลิตมากสุดในเดือนมิถุนายน มีเกษตรกรผู้ปลูกกระท้อนจำนวน 154 ราย ในพื้นที่ 464 ไร่เศษ

สำหรับ ราคากระท้อนสดจะจำหน่าย 35-100 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของผล โดยจะมีช่องทางการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี และชาวสวนกระท้อนเอง นอกจากนี้ยังเปิดจำหน่ายที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรีและริมทางถนนลพบุรี-บ้านแพรก ซึ่งกระท้อนลพบุรีมีลักษณะพิเศษคือ กลมแป้น เปลือกบาง รสหวาน เนื้อปุย หวานสะดุ้ง กระท้อนตะลุงลพบุรี

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน