ประจวบคีรีขันธ์-ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จ.ประจวบฯ จัดเวทีสานเสวนา สร้างความเป็นพลเมือง **ณัฐธภพ พันสาย รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 27 ก.ค.67 ที่หอประชุมบ้านม้าร้อง ตำบลพงศ์ประศาสตร์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางสาวมาเรีย เผ่าประทาน สมาชิกวุฒิสภา ( สว.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ) เข้าร่วมเวทีเสวนาของ ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี นายยูซบ โต๊ะวัง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดประจวบฯ พ.ต.อ.เอกราช หุ่นงาม ผู้ช่วย สว. นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานศูนย์ พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนันทปรีชา คำทอง ประธานเครือข่ายวิถีเกษตรธรรมชาติ อ.บางสะพานน้อย นายภัทรดนัย สมศรี กำนันตำบลแสงอรุณ นายทวีศักดิ์ จุลเนียม ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอทับสะแก นายประวิทย์ รัตนพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านมาร้อง นายพลณวัฒน์ สุดดี เลขานุการนายก อบต.พงศ์ประศาสน์ นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง.พร้อมกลุ่มเครือข่าย ต่างๆ ผู้บริหารสถานศึกษา องค์กรภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายองค์กรชุมชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมกิจกรรม

วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเวทีสร้างการมีส่วนร่วมของพลเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน มีเป้าหมายให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันในการกำหนด ใช้หลักประชาธิปไดยในการมีส่วนร่วน ร่วมรับฟัง รับความคิดเห็น และเสนอแนะจากทุกระดับ และขับเคลื่อนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ มีโอกาสได้เสนอประเด็นปัญหา และเข้าถึงข้อมูลของภาครัฐ และ การนำเสนอข้อมูลทางกฎหมายสิทธิเสรีภาพของประชาชนสะท้อนสู่ ระดับอำเภอ จังหวัดและรัฐบาล โดยติดตามประเมินผลต่อเนื่อง

น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การเมืองมันไม่ใช่เรื่องของนักการเมืองอย่างเดียวเพราะการเมืองไม่ใช่เรื่องการแข่งขันเพื่อเลือก สส.หรือ สว. การเมืองมันเป็นเรื่องของทุกคนบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวของเราหรือนักการ การเมืองมันเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราทุกคนตั้งแต่เกิดจนกว่าเราจะจากไป เนื่องจากที่เราอยู่ทุกวันนี้มันจะต้องมีเรื่องกฎหมายเรื่องใดที่ว่ามันเกิดขึ้น โดยที่ว่าการเมืองเข้ามาใช้บังคับหรือเราจะต้องตามนั้นไป ฉะนั้นจึงมีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาต่างๆปัญหาเกิดขึ้นจากระดับชุมชนการแก้ไขปัญหาควรจะเริ่มต้นมาจากพวกเราทุกคนโดยชุมชนให้การเสนอแนะ แนะนำ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตรงนั้นให้ได้

น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยังกล่าวอีกว่า ในวันนี้มีความยินดีในฐานะตนเองเป็นสมาชิกวุฒิสภา ก็สามารถเป็นตัวเชื่อมจากปัญหาไม่ว่าในเรื่องอะไรก็ตามถึงว่าจะไม่ตรงกับตำแหน่งกลุ่มอาชีพที่สมัครไปเพราะว่า สว. ชุดนี้ สมัครกันไปในตามความถนัดในกลุ่มอาชีพใน 20 กลุ่มอาชีพส่วนตนเองสมัครไปในกลุ่มอาชีพที่ 6 การทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง แต่ความเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน 10 กว่าปีที่ผ่านมา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกคนรับทุกเรื่องอยู่แล้วเหมือน 20 กระทรวง อยู่ในนี้อยู่แล้วสำหรับตนเองจะไม่รับแค่อาชีพในกลุ่มที่ 6 ตนเองยินดีจะรับทุกปัญหาซึ่งในวันนี้ถือว่าตรงและตอบโจทย์ ที่เรามีหลายเครือข่ายหลายภาคส่วนเชื่อว่าเวทีนี้จะเป็นประโยชน์มากๆ ในอนาคตที่จะนำไปสู่การช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ของพวกเราทุกคน และก็หวังว่า ศูนย์พัฒนาการเมืองในวันนี้ ก็ยังคงตั้งอยู่ มีความเจริญและขยายออกไปในทุกๆ อำเภอ

////////////////////////

ณัฐธภพ พันสาย รายงาน