สระบุรี  เจ้าของหมาแจง แกลลอนคล้องคอหมาไม่ได้ทรมานสัตว์

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  เจ้าของหมาแจง แกลลอนคล้องคอหมาไม่ได้ทรมานสัตว์

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่มีชาวบ้านพบเห็น สุนัขเพศผู้สีน้ำตาล วิ่งไปมา โดยมีแกลลอน และมีน้ำบรรจุอยู่ในแกลลอนด้วย คล้องคอสุนัขอยู่ บริเวณใต้สะพานต่างระดับ สี่แยกบายพาสเสาไห้ ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี

ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ ทำให้คอสุนัขต้องรับน้ำหนักของแกลลอน และน้ำ และการเดินหรือวิ่งไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในการดำรงชีวิต

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณดังกล่าว พบสุนัข เพศผู้สีน้ำตาล อายุประมาณ 1 ปี ที่บริเวณคอ มีแกลลอนใส่น้ำคล้องคอ อยู่จริง กำลังวิ่งเล่นไปมา อยู่บริเวณใต้สะพานต่างระดับเสาไห้ ซึ่งสุนัขก็ไม่ได้แสดงอาการว่าจะหนักแกลลอนที่คล้องคออยู่ กลับวิ่งเล่นไปมาเหมือนกับความเคยชิน แต่เมื่อเวลาที่จะวิ่งแล้วไม่ถนัด สุนัขก็จะใช้ปากคาบไปที่หูหิ้ว ของแกลลอน แล้วจึงได้วิ่งเล่น

จากการสอบถามนางดาว (นามสมติ) อายุ 46 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 690/68 ถ.แยกบายพาสเสาไห้ ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี เจ้าของสุนัข เล่าว่าตนเองจะเลี้ยงสุนัขไว้ 2 ตัว มีเจ้ากาแฟ อายุ 3 ปี และเจ้ายักษ์ อายุ 1 ปี ส่วนเจ้ากาแฟตนเองจะไม่ค่อยได้ใช้แกลลอนห้อยคอแล้วเนื่องจากไม่ค่อยดุ จะมีก็แต่เจ้ายักษ์ ที่ยังต้องห้อยแกลลอนอยู่ สาเหตุที่ตนเอง ต้องเอาแกลลอนใส่น้ำผูกที่คอสุนัข เนื่องจากว่าสุนัขตัวดังกล่าวชอบวิ่งไล่รถจักรยานยนต์ ตนเองก็กลัวคนขี่รถ และเกิดล้มไป ตนเองก็จะต้องเสียเงินซ่อมรถให้เขาอีก และจะหาว่าเราดูแลสุนัขไม่ได้ จึงต้องมัด และเอาแกลลอนใส่น้ำคล้องคอไว้

เพื่อให้เวลามันเดินจะได้เกะกะ เดินไม่ถนัด แต่สุนัขตัวนี้ฉลาด เวลาจะวิ่ง จะคาบหูหิ้วแกลลอนวิ่งเลยเวลาที่อยากวิ่ง และตอนนี้ก็ไม่วิ่งไล่รถแล้ว ซึ่งตนเองก็จะปล่อยให้วิ่งเล่นไปมาในช่วงเช้าและเย็น ซึ่งช่วงกลางคืนตนเองจะมัดไว้ เกรงว่าจะไปกัดคน ก็จะปล่อยในช่วงเช้า ให้ไปขี้ ไปเยี่ยว สักพักก็นะกลับเข้าบ้านมานอนเป๋าพัดลม ซึ่งตนเองจะเปิดพัดลมเป่าให้นอนทุกวัน เนื่องจากตนเองสงสารมัน ซึ่งตนเองก็เคยได้ยินมีคนบอกว่าระวังนะว่าเขาจะว่าเราทรมานนะ แต่คนที่พูดเขาก็ไม่เข้าใจตนเอง เนื่องจากว่ามีรถเยอะแบบนี้แล้ว เราจะปล่อยไปเลยก็ไม่ได้ ก็ต้องทำให้เขาเกะกะนิดหนึ่ง

ซึ่งตนเองก็ไม่ได้มัดไว้แบบนี้ตลอดเวลา จะมัดก็แค่ช่วงเช้าแค่นั้นเอง และช่วงเย็นถ้าตนเองจะปล่อยเขา ตนเองก็กลัวว่าจะไปวิ่งไล่เขา ซึ่งสุนัขตัวนี้ตนเองเรียกชื่อว่า ยักษ์ อายุประมาณ 1 ปี เพศผู้ ซึ่งปกติก็ไม่เคยกัดใคร แต่เคยกัดครั้งแรก 1 คนที่เป็นนักร้องร้านอาหาร ทำให้ตนเองต้องเสียเงินค่ารักษาไป 2,000 บาท ทำให้ตนเองต้องใช้วิธีแบบนี้ เนื่องจากแฟนของตนเองบอกว่าให้มันเดินเกะกะ ประกอบกับคนแถวบ้านเก่าตนมีหมาที่วิ่งไล่แบบนี้ เขาก็ทำแบบนี้ ตนเองจึงได้จำมาใช้บ้าง ซึ่งตนก็คิดว่ามันไม่ใช่เป็นการทรมาน แต่บางคนที่ไม่รู้ก็จะคิดว่าตนเองทรมานสัตว์ ตนเองก็สงสารมันอยู่ จะให้ทำอย่างไรได้ถ้าปล่อยแล้วเกิดไปกัดเขาอีก หรือไปวิ่งไล่รถเขาล้มตนเองก็จะต้องมาเสียเงินอีก เลยต้องใช้วิธีนี้เพื่อเป็นความสะดวกของตนเอง

**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน