สระแก้ว-ชาวบ้าน ลงชื่อ รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ

แชร์ข่าวนี้

 

สระแก้ว-ชาวบ้าน ลงชื่อ รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 25 กันยายน 2567 ชาวบ้านหมู่ 1-9 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว รวมตัวกันเพื่อคัดค้าน การก่อตั้งโรงงานคัดแยกขยะ เพราะกลัวว่า จะได้รับผลกระทบ จากสารพิษต่างๆ หลังจาก ที่โรงงานดังกล่าวได้มายื่น ขอก่อตั้งโรงงาน กลับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต. ช่องกุ่ม) ในพื้นที่ ตำบลช่องกุ่ม หมู่ 8 ที่ผ่านมา ”

โดยในการประชาคมดังกล่าว ได้ประชาคมเพียงหมู่เดียว คือหมู่ 8 จุดที่ใช้ตั้งโรงงาน แต่บริเวณรอบๆ ทั้ง ที่เหลืออีก 8 หมู่บ้าน ไม่ได้มี การเรียกประชาคม หรือสอบถามความคิดเห็น แต่อย่างใด ” โดยหัวข้อในการประชาคมครั้งนี้ ได้มีวัตถุประสงค์ ที่จะจัดตั้งโรงงาน”  คือแจ้งว่า ทำกิจการ ทำอิฐบล็อกอิฐตัวหนอน  จากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว แต่ตอนนี้กลับกลายมา เป็นโรงงานแยกวัสดุที่ ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสีย อันตราย ” ทำให้ชาวบ้าน เกิดข้อสงสัย จึงได้รวมตัวกัน เพื่อมาคัดค้านในการจัดตั้งโรงงาน ในครั้งนี้ โดยที่นายรุ่งรัตน์ ชนะแสน อายุ 47  ปี ซึ่งเป็นลูกบ้าน ม.4. บ้านหนองช้าง ต. ช่องกุ่ม ก็ได้นำเอกสารที่ลงด้วยลายมือ ที่มีการทำประชาคมไปแล้ว

โดยที่ เงื่อนไขและเนื้อหา ในวันนั้น กับเอกสารที่ทางโรงงาน ใช้ยื่น ขอไปยังอุตสาหกรรม จังหวัดนั้น มันไม่ตรงกันกับที่คุยไว้กับชาวบ้าน ตนจึงได้ถือเอกสาร ออกมาทวงถามความเป็นจริง ” ด้านคุณปรัศนีย์ เงินชื่น ซึ่งเป็นชาวบ้านหมู่ 9 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองและชาวบ้านไม่เคยรู้ มาก่อน ว่าจะมีการตั้งโรงงานคัดแยกขยะ  จนกระทั่ง มีชาวบ้าน พูดกัน โรงงานเริ่มมีการปรับพื้นที่ บริเวณ ดังกล่าว ในพื้นที่หมู่ 8  ตนเอง และชาวบ้าน ก็เกิดข้อสงสัย ว่านี่มันคือโรงงานอะไร จนกระทั่ง มีการสอบถาม จนทราบว่า เขาจะมาตั้งโรงงานคัดแยกขยะ ตนเอง และชาวบ้านรู้สึก ตกใจมาก จึงได้สอบถามไปยัง ผู้นำชุมชน ทราบต่อมาว่า ได้มีการทำประชาคม ผ่านเรียบร้อยแล้ว. ถึงได้มีการ มาปรับพื้นที่” เตรียมก่อสร้างโรงงาน ดังกล่าว ”

แต่มีการทำ ประชาคม แค่หมู่ 8 เพียงหมู่เดียว ซึ่งเป็นสถานที่จัดตั้งโรงงาน แต่หมู่อื่นๆ ที่อยู่รอบๆ บริเวณพื้นที่ ดังกล่าวไม่มีการทำประชาคม หรือสอบถาม ความคิดเห็น จากชาวบ้านเลย ” ตนเองหวั่นว่า ภายภาคหน้า จะเกิดมลพิษ มลภาวะ อาจส่งผลระยะยาว และยังบอกอีกว่า คำว่าโรงงาน มันไม่ส่งผลดี อย่างแน่นอน แล้วต่อไปภายภาคหน้า ลูกหลาน ชาวบ้าน จะอยู่กันยังไง ใครจะรับผิดชอบ ” ด้านลุงไสว ชาวบ้านหมู่ 8  บริเวณ ที่ก่อสร้างโรงงาน ก็เป็นอีกหนึ่งคน ซึ่งเดินทางมาร่วมคัดค้าน ในครั้งนี้ บอกกับ ผู้สื่อข่าวว่า ยังไงตนเอง ก็ไม่ยอม ที่จะให้ก่อสร้าง โรงคัดแยกขยะนี้ จะคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะก็เกรงว่า จะเกิดมลพิษ มลภาวะที่ส่งผลกระทบ ต่อชุมชน และลูกเด็กเล็กแดง ในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน ”

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ถ้าเขาก่อตั้งได้จริงๆ จะทำยังไง ลุงถึงกับบอกว่า คงต้องย้ายที่ดินหนี””  ยังไง ก็ไม่อยาก อยู่ใกล้ โรงงานเหล่านี้ อย่างแน่นอน ลุงกล่าว..” ด้านผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้นำชุมชน ได้รับการเชิญ ก่อนหน้านี้ จากบริษัทดังกล่าว ให้ไปศึกษาดูงาน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ของบริษัทดังกล่าว ที่จะก่อตั้งโรงงาน ในหมู่ 8 บ้านช่องกลุ่ม อำเภอ วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ก็ควรจะมีการประชาคม ประชาชนจะได้สบายใจ ” ด้าน นายมนตรี ประยงขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องกุ่ม ออกมาชี้แจง กับชาวบ้าน ช่องกุ่ม และให้เขียนเรื่องความเดือดร้อน ของชาวบ้าน จะได้ไป นำเสนอ ในข้อเท็จจริง กับอุตสาหกรรม จังหวัด ด้านนายกไม่มีอำนาจ สั่งก่อสร้างโรงงานได้ หลังจากนั้น คำตอบของ พี่น้องประชาชน ชาวช่องกุ่ม ขอยืนยัน ไม่เอาโรงงาน เด็ดขาด พร้อมจะต่อสู้เพื่อลูกหลานของชุมชน แล้วก็แยกย้ายเดินทางกลับบ้านกันต่อไป

** สุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ รายงาน