ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาหลังจากแม่ค้ามะม่วงเทมะม่วงทิ้งจากกรณีรถไม่สามารถลงมาจอดซื้อสินค้าได้ **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 6 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากแม่ค้าแผงมะม่วงในอำเภอสามร้อยยอด ที่ได้รับผลกระทบจากการขุดลอกทำทางถนนเพชรเกษม  บริเวณแผงมะม่วงขาล่องใต้  ห่างจากที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอดมาประมาณ 1  กิโลเมตร  หมู่ที่7  ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หลังจาก่อนหน้านี้แม่ค้าได้นำมะม่วงที่นำมาขาย และขายไม่ได้ไปทิ้งจำนวนหลายตัน  เนื่องจากมีการขุดถนนเลนซ้ายมือฝั่งขาล่องใต้  ทำให้รถของประชาชนที่กำลังเดินทางกลับสู่ภาคใต้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ไม่สามารถขับลงมาซื้อสินค้าเป็นของฝากได้ได้เนื่องจากพื้นผิวถนนต่ำ  เพราะมีการขุดถนน

นายเสถียร  เจริญเหรียญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ  พร้อมด้วย นายคมกริช  เจริญพัฒนสมบัติ  รองผู้ว่าฯ  นายสินาทร  โอเอี่ยม  ปลัดจังหวัด  นางสาวเบญจวรรณ  มีเผือก  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดฯ  นายไพศาล  ช่อผกา  นายอำเภอสามร้อยยอด  พันตำรวจเอกวิโรจน์  พิมพ์คุณากร  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด  นายประเสริฐ  ไทยอุดมทรัพย์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลัย   ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม  พร้อมให้กำลังแม่ค้าแผงมะม่วงที่ได้รับผลการะทบจากการทำถนนจนไม่สามารถขายของได้  และต้องนำมะม่วงที่เน่าเสียเพราะขายไปทิ้งเป็นจำนวนมาก  พร้อมกันนี้ได้ประสานกับกรมทางหลวงแขวงการทางหัวหินให้ช่วยเร่งทำถนนบริเวณดังกล่าวให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด

นายเสถียร  เจริญเหรียญ   ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ  กล่าวว่า  จากการที่ถนนเกิดการชำรุดก็ได้มีการซ่อมแซม  ซึ่งการซ่อมแซมนั้นก็จะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนบ้าง  โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ถนน กับพื้นที่ข้างทาง  ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ซึ่งทางท่านนายอำเภอเองก็ได้ลงมาทำความเข้าใจกับทางแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบ  และในส่วนของการดำเนินการทำผิวถนน  ทางแขวงการทางหัวหินก็ได้ดำเนินการโดยในเบื้องต้นเป็นที่ตกลงกันว่า  การปรับปรุงตรงจุดนี้จะสามารถคืนผิวถนนได้ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย (7 เม.ย. 65)  และจะคืนพื้นที่ตลอดแนวไปอีกประมาณ 900  เมตร  ได้ในวันที่  8  เม.ย. 65  เพื่อที่จะรองรับในเรื่องของการเดินทางลงใต้ของพี่น้องประชาชนด้วย

ส่วนแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบก็ได้พูดคุยกันแล้ว  ซึ่งแม่ค้าก็พอใจในเรื่องของการดำเนินการในส่วนนี้ที่จะสามารถเปิดใช้งานได้ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย  ส่วนขุดอื่นๆ  ที่มีการซ่อมแซม  ทางกรมทางหลวงก็จะคืนพื้นที่ก่อนช่วงสงกรานต์  คือไม่ช้ากว่าวันที่ 11 เม.ย.  นี้  โดยต้องไม่มีเครื่องจักร  ไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยบนท้องถนน   หรือถ้าติดขัดอย่างไร หรือมีความจำเป็นจริงๆ  ก็จะมีมาตรการความปลอดภัย  มีการใช้ป้ายเตือน  มีแสงสว่าง  ซึ่งในส่วนนี้ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการประสานงานกับกรมทางหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายชาลี  เขตกร  พ่อค้าแผงมะม่วง  ได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ  และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และกรมทางหลวงที่เข้าในความเดือดร้อนของชาวบ้าน  และขอบคุณสื่อมวลชนที่พอมีข่าวออกไป  ทุกฝ่ายต่างก็มาให้ความช่วยเหลือ  พวกแม่ค้าทุกคนรู้สึกดีใจมากที่จะได้กลับมาขายของ  และไม่ต้องนำมะม่วงทิ้งรายวันแล้ว  เกษตรกรเองก็สามารถเก็บมะม่วงออกจากสวนได้ด้วย  ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านลงใต้  ก็จะขายได้ดีในช่วงนี้

//////////////////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา