อบต.สามร้อยยอดร่วมกับชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด จัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นมสาว เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ขอบคุณภาพข่าว  อบต.สามร้อยยอด

เวลา  09.00  น.  วันที่  13  เมษายน  2565  ที่บริเวณชายหาดบนเกาะนมสาว  หมู่ที่ 5  บ้านหัวตาลแถว  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายธิติ  เนตรสว่าง  นายก อบต.สามร้อยยอด  พร้อมด้วย  นายสุเมธ  เจริญสุข  ประธานชมรม  CSR  เพื่อการท่องเที่ยวตำบลสามร้อยยอด  ดร.ดำหริ  กำปั่นวงษ์  ประธานที่ปรึกษานายก อบต.สามร้อยยอด  คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภา อบต.   นายชูเกียรติ  เมฆขยาย  ผู้ใหญ่บ้านหมู่  4  บ้านพุน้อย   พนักงาน อบต.  นักท่องเที่ยว  และประชาชนทั่วไป  ร่วมในพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นมสาว  เนื่องในวันปีใหม่ไทย  เทศกาลสงกรานต์ปี 2565   เพื่อเป็นการขอพร  ขอขมา  กราบสักการะ บนบานสานกล่าว  และเปรียบเสมือนเป็นการกราบไหว้และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุด้วย

สำหรับเกาะนมสาวเป็นเกาะที่มีเรื่องเล่าเป็นนิทานเชื่อมโยงกับอีกหลายๆ  เกาะ  ทั้งในจังหวัดประจวบฯ  เกาะนมสาวจังหวัดจันทบุรี  เขาเจ้าลาย  ในอำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น  ซึ่งบนเกาะนมสาวอำเภอสามร้อยยอด ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่าง ศาลเจ้าแม่นมสาว ที่ชาวเรือแถวนั้นให้ความเคารพนับถืออย่างมากอีกด้วย โดย ศาลเจ้าแม่นมสาว นี้จะโดดเด่นด้านการขอพร และบนบานสานกล่าว  ใครที่อยากได้โชคลาภ ความสำเร็จด้านหน้าที่การงาน  สุขภาพ  ความปลอดภัย ฯลฯ  ก็จะไปบูชาที่ศาลเจ้าแม่นมสาว

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ทาง  อบต.สามร้อยยอด ได้นำเรือพานางรำจำนวน  9  คน จากทีมสามร้อยยอดแดนซ์  นั่งข้ามไปเกาะนมสาวเพื่อรำถวายต่อหน้าศาลเจ้าแม่นมสาวเป็นครั้งแรก  จากที่ทุกปีที่ผ่านมาจะรำอยู่ทีบริเวณชายหาดหน้าศูนย์  ปภ.เขต 4  เมื่อถึงเกาะนายก อบต.  ได้ตั้งเครื่องเส้นกราบไหว้บวงสรวง  จากนั้นเหล่าบรรดานางรำก็ได้ร่ายรำถวายเจ้าแม่นมสาว  หลังจากนั้นทุกคนได้ช่วยกันทำความสะอาดภายในและรอบๆ บริเวณศาลเจ้าแม่นมสาว และเก็บขยะบริเวณชายหาดบนเกาะนมสาวด้วย

พื้นที่โฆษณา

////////////////////////////////////////////////////////////