กระทิงป่าถูกรถไฟชนตาย ในอุทยานฯ กลางแหล่งชุมชนประจวบฯ

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง อุทยานแห่งชาติหาดวนกร บ้านหนองหิน ม. 2 ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบข่าวว่านายเผดิม เข็มประดับ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร รับแจ้งจากชาวบ้านพบซากกระทิงป่า นอนตายข้างรางรถไฟทางคู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ

จากการสอบถามผู้เกี่ยวข้องทราบว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 04.00 น. ได้มีชาวบ้านพบกระทิง เพศผู้ จำนวน 1 ตัว นอนตายอยู่ในเขตการรถไฟ (รถไฟรางคู่) จึงได้แจ้งให้เจ้าที่อุทยานฯ ทราบ ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 5 – 7 ปี หนักประมาณ 1 ตัน สาเหตุการตายคาดว่าเกิดจากถูกรถไฟชนเนื่องจากมีร่องรอยบาดแผลหลายแห่งและบริเวณที่พบซากกระทิงนั้นอยู่ใกล้กับรางรถไฟที่เปิดใช้งานตามปกติ  ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่การรถไฟได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายซากกระทิงดังกล่าว มายังอุทยานแห่งชาติหาดวนกรก่อน เพื่อรอให้สัตว์แพทย์มาทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายและฝังกลบต่อไปต่อไป

ด้านดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน ซึ่งเป็นเครือข่ายตัวแทนชาวบ้านจาก 9 จังหวัด ที่เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาภัยจากช้างป่าที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น กล่าวว่า การตายของกระทิงในเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ซึ่งเป็นอุทยานที่แวดล้อมอยู่กลางแหล่งที่อยู่อาศัยของประชาชน มีเพียงด้านตะวันออกที่ติดชายฝั่งทะเล เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พักผ่อน อยู่ติดกับถนนเพชรเกษม สามารถขับรถส่วนตัวเข้าไปได้ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ สามารถลงจากรถเดินไปที่ไหนก็ได้ ไม่มีรั้วรอบขอบชิด  กระทิงที่ถูกรถไฟชนตายนี้ตนคิดว่าทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่คงต้องทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัยอีกหลายอย่างก่อนที่จะมีเหตุไม่คาดคิดรุนแรงตามมา เช่นเดียวกับกรณีปัญหาภัยจากช้างป่าที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่ว

///////////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา