เทศบาลตำบลไร่เก่าจัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชนร่วมหล่อเทียนพรรษา เตรียมนำไปถวาย 3 วัด ในพื้นที่ สืบสานประเพณีเทศกาลวันเข้าพรรษา **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เวลา 08.30  น.  วันที่ 1 กรกฎาคม 2565  ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ป.ต.ท.สามร้อยยอด  หมู่ที่ 3  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กองการศึกษาเทศบาลตำบลไร่เก่าได้จัดโครงการสืบสานวัฒนธรรมเข้าพรรษา ประจำปี  2565  ได้จัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาขึ้นระหว่างวันที่ 1-10  กรกฎาคม 2565  โดยมีนายกำพล  เต็งประเสริฐ   นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า  เป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร   ปลัดเทศบาลฯ  สมาชิกสภาฯ  ข้าราชการ  เจ้าหน้าที่  พนักงาน  ครู  นักเรียน  นักศึกษา   และประชาชนทั่วไปร่วมในพิธีเปิด  เพื่อเตรียมนำไปถวาย  3  วัดในเขตเทศบาล  คือวัดสามร้อยยอด  วัดตาลเจ็ดยอด  และวัดศาลาลัย

นายยุทธพล  อินมอญ  ปลัดเทศบาลตำบลไร่เก่า  กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเทศกาลวันเข้าพรรษา ซึ่งการหล่อเทียนพรรษามีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะเมื่อสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์ได้จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน ช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา เทศบาลฯจึงได้จัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา และถวายเป็นพุทธบูชา ส่งเสริมและร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนพรรษาที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาให้ดำรงอยู่สืบไป

ในการนี้ผู้ที่มาร่วมหล่อเทียนยังได้ร่วมกันทำบุญติดพุ่ม  ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง  และครอบครัวอีกด้วย  สำหรับกิจกกรมหล่อเทียนพรรษาทางเทศบาลจะจัดให้ประชาชนทั่วไป  รวมถึงผู้ที่มาแวะพักรถที่ปั๊ม ป.ต.ท. ฝั่งขาล่องใต้  ได้ร่วมกันหล่อเทียน  และทำบุญ  ตั้งแต่วันที่ 1  ไปจนถึงวันที่ 10  กรกฎาคม 2565  นี้

///////////////////////////////

พื้นที่โฆษณา