สระบุรี-ตัวเหี้ยหนีกู้ภัยเข้าสวนว่านพังราบ จับอาบน้ำก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติชาวบ้านส่องเลขบ้าน เลขรถนำไปเสี่ยงโชค**ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 11 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก ชาวบ้านในหมู่บ้านริมน้ำ ถ.พหลโยธิน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ว่ามีตัวเงิน ตัวทอง(ตัวเหี้ย) ขนาดใหญ่เข้ามาภายในหมู่บ้าน โดยเข้าบ้านโน้น ออกมาบ้านนี้ เกรงว่าจะเข้ามากัดสุนัขที่เลี้ยงไว้ ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯที่มีความสามารถในการจับสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาช่วยจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติให้ด้วย

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ 2 นายเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ พบตัวเหี้ย กำลังกลานอยู่บนถนนภายในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯทั้ง 2 นายกำลังจะจับปรากฏว่า ตัวเหี้ยได้วิ่งหนีเข้าไปภายในบ้านเลขที่ 4/59 ซึ่งเจ้าของบ้านปลูกต้นว่านที่มีราคาแพงไว้จำนวนมาก ตัวเหี้ยได้เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ใต้กรงเหล็ก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้ใช้อุปกรณ์ในการจับทำเป็นบ่วงเข้าคล้องไปที่คอตัวเหี้ย ได้สำเร็จ แต่เนื่องจากตัวเหี้ยมีขนาดใหญ่ได้ดิ้น ขัดขืนจนสามารถดิ้นหลุดออกมาได้

จากนั้นได้คลานหลบหนีเข้าไปในสวนที่เจ้าของบ้านปลูกว่านที่มีราคาแพงไว้เป็นจำนวนมาก และพยายามจะมุดลงท่อน้ำทิ้ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้คว้าหางเอาไว้และดึงตัวออกมา ตัวเหี้ยพยายามที่จะดิ้นขัดขืนทำให้ต้นว่านที่ปลูกไว้ล้มพังเกลื่อน ต้นหัก ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงได้ลากตัวเหี้ยออกมาหน้าบ้านโดยมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างยืนดูอยู่ห่างๆ บ้างก็ปีนรั้วบ้านดู โดยไม่กล้าเข้าใกล้เกรงว่าตัวเหี้ยจะหลุดออกมาวิ่งเข้าใส่

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯได้นำน้ำมาฉีดล้าง อาบน้ำให้ตัวเหี้ยเพื่อที่จะผ่อนคลายหายดุร้าย และเมื่ออาบน้ำเสร็จมองเห็นได้ชัดว่าตัวเหี้ยมีความผ่อนคลาย จนทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯอุ้มชูโชว์ได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯได้นำตัวเหี้ยใส่ถุงปุ๋ย และนำขึ้นท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ซึ่งในขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านได้ส่องเลขทะเบียนรถของเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯที่นำตัวเหี้ยขึ้นรถไปปล่อย เพื่อที่จะนำไปเสี่ยงโชค โดยคิดว่าตัวเงิน ตัวทอง จะนำโชคมาให้ ซึ่งทะเบียนรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ คือ 1 กฉ 6346 พระนครศรีอยุธยา พร้อมเลข 459 ซึ่งเป็นเลขที่บ้านที่ตัวเงินตัวทอง เข้าไป

//////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน