ยุทธพล พา อส.ทล.กรุงเทพ-บางขุนเทียน-มีนบุรี-บางกอกใหญ่ และเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย “สร้างซั้งบ้านปลาประยุกต์” คืนสรรพชีวิตสู่ท้องทะเลไทย **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

1 ตุลาคม 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วางซั้งบ้านปลาประยุกต์” ณ บริเวณศาลพ่อปู่ยี่ ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ร่วมกับ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล (อสทล.) ,เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน จากพื้นที่ กรุงเทพมหานครฯ บางขุนเทียน มีนบุรี บางกอกใหญ่ และพี่น้องประชาชนชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ทส.จังหวัดเพชรบุรี , เข้าร่วมกิจกรรม ด้วย

ดร.ยุทธพลฯ กล่าวว่า ท้องทะเลเมืองเพชรบุรีนั้น ถือว่า เป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ให้กับพี่น้องชาวเพชรบุรีและพี่น้องชาวไทยซึ่งในปัจจุบัน ความต้องการด้านอาหารที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงวิวัฒนาการการจับสัตว์น้ำที่พัฒนาอย่างรวดเร็วจนทำให้จำนวนสัตว์น้ำในท้องทะเลอ่าวไทย ลดจำนวนลงอย่างมาก อีกทั้งยังมีการทำลายทรัพยากรทางทะเล ด้วยความตั้งใจหรือด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปลาและสัตว์น้ำน้อยใหญ่ถูกคุกคามและลดจำนวนลง ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อชาวบ้านในพื้นที่ที่ประกอบอาชีพทำประมงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้น การจัดกิจกรรม “วางซั้งบ้านปลาประยุกต์” ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลแล้วอีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความร่วมมือร่วมใจกันของเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันส่งเสริมแนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในท้องที่จังหวัดเพชรบุรีอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมวางซั้งบ้านปลาแล้ว ยังจัดให้มี การเสวนาในหัวข้อ “การแก้ไขปัญหาทรัพยากรที่เสื่อมโทรม บริเวณอ่าวไทยตอนใน” โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และภาคีเครือข่ายต่างๆ ร่วมการเสวนาซึ่งกิจกรรมที่ได้ร่วมกันดำเนินการทั้งหมดนี้ จะสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกภาคีเครือข่าย อีกทั้งอยากจะขอฝากแนวคิดและอุดมการณ์ที่พวกเราเครือข่าย อสทล. ที่ได้ร่วมมือร่วมใจกัน ส่งต่อแนวคิดนี้ ไปยังลูกหลานเยาวชน สร้างให้ลูกหลานของเรา มีจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรให้กับประเทศชาติ สืบต่อไป

//////////////////////////////////////

บรรณรต รายงาน