สระบุรี-ปิดสะพานดำงดการสัญจร ป่าสักล้นชุมชนริมตลิ่งจมใต้บาดาล (คลิป) **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 6 ต.ค.65 จากกรณีที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาตรกักเก็บน้ำได้สูงสุด 960 ล้าน ลบ.ม และปริมาตรน้ำในเขื่อนล่าสุดสูงถึง 1,014 ล้าน ลบ.ม จึงต้องเร่งระบายน้ำออก 69.197 ล้าน ลบ.ม/วันหรือ 800.891 ลบ.ม/วินาที ส่งผลให้ มีกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักไหลเชี่ยวรุนแรงมากน้ำเอ่อท่วมถนนตัดขาดในหลายพื้นที่ของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี ทำให้ชุมชนประปา บริเวณสะพานดำเขตรอยต่อระหว่าง ต.ปากเพรียว-ต.ตะกรุด จุดที่ตั้งศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีรถสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร รถใหญ่ รถเล็ก ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดการจราจร ชั่วคราว โดยให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทำการใช้รถแบ็คโฮ ทำการจัดเก็บผักตบชวาที่มีจำนวนมาก เกรงว่าจะขวางทางน้ำไหล และผลักดันให้สะพานเกิดชำรุดเสียหายได้ ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อาศัยอยู่แนวริมตลิ่งแม่น้ำป่าสัก ได้ถูกน้ำท่วมนับ 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก และบ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังถูกน้ำท่วมมิดหลังคาจมใต้บาดาล

จากปริมาณฝนที่ตกหนักในหลายพื้นของจังหวัดสระบุรี ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ลุ่มต่ำผลกระทบจำนวน 11 อำเภอ 43 ตำบล 3,588 ครัวเรือน 109 หมู่บ้าน 16 ชุมชนโรงเรียน 4 แห่งวัด 4 แห่งถนนทางหลวงน้ำท่วมขังผิวการจราจรจำนวน 2 อำเภอ 4 ตำบล 5 เส้นทาง ดินสไลด์ทรุดตัวจำนวน 2 อำเภอ 6 ตำบล

////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน