พรรคประชาชาติ นำทีมโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ยังคงเดินสายพบปะพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ทุกศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

แชร์ข่าวนี้

อับดุลหาดี/ยะลา
พรรคประชาชาติ นำทีมโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ยังคงเดินสายพบปะพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ทุกศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.ทวี พบปะแกนนำในพื้นที่ จ.สตูล และสงขลา ซึ่งเป็น 2 ใน 5 จังหวัดขายแดนภาคใต้ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานพิเศษอย่างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เช่นกัน

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี พร้อมคณะ และ ดร.มังโสด หมะเต๊ะ ผู้จัดการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทยา สงขลา และรองเลขาธิการพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 สงขลา เข้าร่วมแสดงความยินดีกับ นายอับดุลฮาลีม ล่าเต๊ะ เจ้าของโรงเรียนปอเนาะศอลาฮุดดีน หลังตลาดจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เนื่องในงานแต่งงานของลูกชาย

โอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการเมืองในพื้นที่ จ.สงขลา กับ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล สมาชิกวุฒิสภา บุตรชายของจุฬาราชมนตรี นายอาศิส พิทักษ์คุมพล อย่างสนิทสนมและเป็นกันเอง

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังได้เดินพบปะทักทายแขกผู้มาร่วมงานแต่งงาน มีคนมาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วยเป็นจำนวนมาก

เสร็จจากร่วมพิธีวิวาห์ของลูกชายเจ้าของโรงเรียนปอเนาะศอลาฮุดดีน พ.ต.อ.ทวี พร้อมคณะได้เดินทางต่อไปร่วมกิจกรรม “คืนสู่เหย้า” พบปะศิษย์เก่าโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยายะลา หรือ “ปอเนาะจาปาละห์” ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยมี นายสะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และผู้ได้รับใบอนุญาตโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยายะลา คณะรู และศิษย์เก่าร่วมให้การต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งว่า มีความรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมงาน “คืนสู่เหย้า” พบปะศิษย์เก่าของโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยายะลา เพราะสถาบันแห่งนี้ได้หล่อหลอมให้ทุกคนมีความรู้ โดยเฉพาะความรู้ที่มีคุณธรรม เป็นการศึกษาทั้งศาสนาและวิชาการ การสร้างมนุษย์หรือการสร้างคน ให้มีความรู้

“ท่านประธาน หรือท่านบาบอ (ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา) ได้เคยให้โอวาทกับพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีครั้งหนึ่งเราได้มีการจัดเวที ท่านบาบอได้มาเป็นประธานในการอธิปรายเพื่อให้ความรู้และเปิดการสัมมนา ผมจำได้ว่าท่านบาบอได้ให้ความสำคัญว่า การสร้างสันติภาพ จริงๆ นั้นคือการสร้างเรื่องการศึกษา โดยท่านได้เปรียบเทียบมนุษย์มี 3 สิ่งที่จะต้องช่วยเหลือ แปลสรุปได้ก็คือ หนึ่ง คนไม่มีความรู้ สองคนเจ็บป่วย สามคนไม่มีอาชีพ คนยากจน ซึ่งท่านบาบอบอกว่า ในคนสามจำพวกนี้ ถ้าจำเป็นจะต้องดำเนินการอะไร เรื่องเดียว บาบอบอกว่าจะต้องทำคนไม่มีความรู้ให้มีความรู้เสียก่อน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นความจริง เพราะว่าคนที่เป็นมนุษย์ พระเจ้า หรืออัลลอฮ์สร้างมนุษย์มาเหมือนกัน คือให้มีสมองและมีสติปัญญา ถ้าคนมีสมอง มีสติปัญญา ก็ต้องให้คนได้ศึกษาเรียนรู้ การเรียนรู้จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่อยากให้มี”

“พวกเราที่มาร่วมงานวันนี้ ผมถือว่าเราได้กลับมาคืนสู้เหย้า หลายคนเป็นทั้งผู้นำท้องที่ และไปอยู่ในที่ต่างๆ เมื่อสักครู่เดินเข้ามา ก็มาจาก จ.ปทุมธานี ก็เป็นศิษย์เก่าปอเนาะแห่งนี้ และที่สำคัญ คือ เป็นผู้สมัครพรรคประชาชาติที่ไปเปิดสอนอยู่ที่ปทุมธานี”

“วันนี้ต้องขอขอบคุณ และขอแสดงความยินดี และขอชื่นชมกับกิจกรรมในครั้งนี้ และหวังว่าคนอาจเปลี่ยนผ่านไป แต่สถาบันแห่งนี้จะยังคงอยู่ ปีนี้ครบ 75 ปี ก็จะต้องมีปีที่ 76 หรืออาจไปถึง 100 ปี และเชื่อมั่นว่าจุดเปลี่ยนจากสิ่งเลวร้าย จุดเปลี่ยนจากสิ่งที่ไม่ดีงาม ไปสู่อนาคติที่ดี ก็คือการศึกษา และสถาบันแห่งนี้ก็จะเป็นสถาบันหลักที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีขึ้น ก็คือการเปลี่ยนสังคมด้วยปัญญา” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวในที่สุด