กมล“เชียร์อาชีวะสอนในเรือนจำ /สถานพินิจฝากขยายผลทวิศึกษาใน กศน.และสช.!!

แชร์ข่าวนี้

“กมล“เชียร์อาชีวะสอนในเรือนจำ /สถานพินิจฝากขยายผลทวิศึกษาใน กศน.และสช.!!

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์)และในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายด้านการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ การดำเนินงานจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและความพร้อม ในการเปิดภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ณ วิทยาลัยเทคนิคขอนเเก่น โดยมีคณะครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ของสถาบันร่วมรับฟังทิศทางการพัฒนาอาชีวศึกษา ของ ศธ.ทั้งนี้ ผอ. สิทธิศักดิ์ เพิ่มพูน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคขอนเเก่น ผอ.ว.เทคนิคนครราชสีมา ผอ.ว.เทคนิคชุมแพ และอีกหลายสถาบัน เข้าร่วมหารือ ถึงการนำนโยบายของ ศธ.ไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อาทิ การพัฒนาศูนย์ CVM ของอาชีวศึกษา การค้นหาความถนัดของเเต่ละสถาบัน เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งวิทยาลัยเทคนิค จังหวัดขอ
นเเก่น มีความพร้อมด้านยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งการดูเเลเด็กตกหล่น ปักหมุดพาน้องกลับเข้าเรียน การจัดการศึกษาเเบบทวิภาคีร่วมกับผู้ประกอบการ และการขยายผลทวิศึกษาร่วมกับสพฐ.ตามนโยบายของศธ.ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดี ที่วิทยาลัยเทคนิค และอาชีวศึกษา ในแต่ละจังหวัด ต้องค้นหาจุดเด่นและความถนัดของสถาบันตนเอง เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศอย่างเป็นรูปธรรม

ที่ปรึกษา รมช.ศธ.ชื่นชม และพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการที่วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น มีการจัดการศึกษาร่วมกับสถานพินิจ และเรียนจำจังหวัดขอนเเก่น ในวิชาสาขาอาชีพต่างๆ ซึ่งเเสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการบริการสังคม โดยช่วยจัดการศึกษาให้กับกลุ่มยากลำบากที่เป็นเครือข่ายในพื้นที่ และสามารถพัฒนาเป็นโครงการต้นเเบบให้กับสถาบันอื่นๆได้

ในการนี้ที่ปรึกษา รมช.ยังได้เสนอเเนวคิด ให้วิทยาลัยฯบูรณาการ การจัดการศึกษาร่วมกับ สำนักงาน กศน.และ สช.ให้มากขึ้น ในลักษณะของการเป็นสถาบันเครือข่าย เทียบโอนวิชาเรียนกันได้ หรือเก็บหน่วยกิตไว้ในระบบเครดิตเเบงค์ แล้วนำมาใช้ อาทิ เมื่อนศ.กศน.มาศึกษาต่อ ระดับ ปวช.หรือ ปวส.ซึ่งนอกจากเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับ นศ.กศน. แล้ว ยังเป็นการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพตามนโยบายอีกด้วย