อุตรดิตถ์ แถลงเตรียมจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 12 วัน 12 คืน

แชร์ข่าวนี้

 


เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566

ที่บริเวณลานหน้าพระวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ – พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานฝ่ายฆราวาส และ นายศิวัช พูบินทร์ นายอำเภอลับแล นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

บริเวณวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง เชื่อมโยงบริเวณไปถึงวัดพระยืนพระบาทยุคล และวัดพระนอนพุทธไสยาสน์ (พระนั่น พระยืน พระนอน) เพื่อเป็นการสืบสาน รักษาประเพณีการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปี ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนชุมชน และจังหวัดอุตรดิตถ์ กิจกรรมภายในต่างๆ มากมาย เช่นการกราบนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ พระยืนและพระนอน บริเวณ 3 วัดเชื่อมโยงกัน การแสดงศิลปวัฒนธรรมสมโภช     การกวนพุทราแขวนบาตร การถือศีลปฏิบัติธรรม การทำบุญตักบาตรพระร้อยรับอรุณ และการเวียนเทียนพระแท่นศิลาอาสน์ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวมทั้งไฮไลท์ในงานวัด การไหว้พระซื้อของฝากกลับบ้าน ที่มีร้านค้ากว่า 2,000 ร้าน ในงานดังกล่าวซึ่งเป็น สินค้าพื้นถิ่นและอาหารทั่วทั้งภาคเหนือ มาจำหน่ายในงานนี้ ในส่วนของพิธีเปิดงานในปีนี้ วันที่ 25 มกราคม 2566 ชมขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนสักการะ ขบวนศิลปวัฒนธรรมทั้งสามวัฒนธรรม (ล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง) จากทั้ง 9 อำเภอ ขบวนนางรำฟ้อนถวายพระแท่นศิลาอาสน์ 500 กว่าคน การแสดงแสง สี เสียง ตำนานพระแท่นศิลาอาสน์

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน