นางรำ 500 ชีวิต พร้อมใจกันฟ้อนรำถวาย สักการะหลวงพ่อพระพุทธชินราช พ่อปู่สามร้อยยอด ณ วัดไร่ใหม่สามัคคี ในงานทำบุญปิดทองประจำปี 2566 (คลิป) **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา  16.30  น.  วันที่  22  มกราคม 2566  ที่บริเวณหญ้าสนามด้านภายในวัดไร่ใหม่สามัคคี   ตำบลไร่ใหม่  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กลุ่มสตรี จากอำเภอสามร้อยยอด ปราณบุรี  และอำเภอกุยบุรี   รวม 500 คน มีตั้งแต่เยาวชนอายุ 6 ปี ไปจนถึงคุณยายอายุ 80  ปี  ต่างพร้อมใจกัน ฟ้อนรำถวายพระพุทธชินราชและองค์พ่อปู่สามร้อยยอด ในงานประจำปีวัดไร่ใหม่สามัคคี  โดยงานนี้ ส.ส.มนตรี ปาน้อยนนท์ (ส.ส.ต๊ง)  ได้มาให้กำลังใจครอบครัวที่มีทั้งคุณแม่  ภรรยา  ลูกสาว  น้องสาว และน้องสะใภ้  มาร่วมรำกับชาวบ้านด้วย

โดยก่อนหน้าที่ทุกคนจะมารำรวมกันทั้งหมด  กลุ่มสตรีของแต่ละหมู่บ้านจะไปซักซ้อมกันที่หมู่บ้านของตัวเอง  โดยได้ท่ารำจากครูผู้สอน รำให้ดูแล้วไรท์ใส่แผ่นแจกไปทุกหมู่บ้านเพื่อให้ไปซ้อมรำกัน  แล้วจะมีการนัดซ้อมใหญ่กัน 2 ครั้ง  ก่อนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันจริง  ซึ่งเพลงที่ใช้เป็นเพลงรำถวายพระพุทธชินราช และพ่อปู่สามร้อยยอด  มี 3 เพลงด้วยกัน คือ เพลงพ่อปู่สามร้อยยอด   อะเมซซิ่งสามร้อยยอด และเพลงรำวงมหาดไทย ซึ่งบรรยายถึงความเคารพสักการะที่มีต่อองค์พ่อปู่สามร้อยยอดซึ่งเป็นที่เคารพสักการะ เป็นศูนย์รวมใจของชาวสามร้อยยอดและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสามร้อยยอด  นอกจากนี้การรำในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างความสามัคคีกันอีกด้วย

วันนี้นางรำได้แต่งกายในชุดผ้าไทยเสื้อลูกไม้สีขาว นุ่งผ้าลายดอกสีแดงสดใส สวยงาม  ร่ายรำประกอบเสียงเพลงกันอย่างสนุกสนาน    ซึ่งบรรยากาศในงานมีประชาชนให้ความสนใจมาดูกันเป็นจำนวนมาก   ส่วนนางรำทุกคนก็รำกันอย่างพร้อมเพรียง และสวยงาม   สร้างความประทับใจให้กับผู้มาชมเป็นอย่างมาก  ถือเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี  และความทกลมเกลียวกันในหมู่คณะ  โดยงานประจำปีปิดทองพระพุทธชินราช และองค์พ่อปู่สามร้อยยอด ที่วัดไร่ใหม่สามัคคีเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 มกราคม 2566  นี้

//////////////////////////////////////