สระบุรี-รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดชุมชนกุ่มหักหนองแคสระบุรี และมูลนิธิ ถ้ำกระบอก ครบวงจรตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 24 มกราคม 2565 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาลงที่สนามด้านหลังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี โดยมี พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี นำข้าราชการตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาทุกสายงานให้การต้อนรับ นำเข้าห้องประชุม เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานในพื้นที่ และรับมอบนโยบายจาก รอง ผบ.ตร.

จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พร้อมคณะเดินทางโดยรถยนต์ตู้ไปยังอาคาร “สิงห์สเตชั่น” ต.กุ่มหัก อ.หนองแค จ.สระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน แบบครบวงจรตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ภายใต้การดำเนินการของ สภ.หนองแค มี พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี,พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค โดยการสนับสนุนจาก ฝ่ายปกครอง (อำเภอหนองแค) สาธารณสุขฯ จิตอาสา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล/อบต.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.หนองแค และภาคเอกชน เป็น “คณะกรรมการดำเนินการ” พร้อมกันนี้  พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เยาวชน (กลุ่มเป้าหมาย) ผู้เข้าร่วมโครงการ ร่วมให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี กล่าวต้อนรับ และรายงานสภาพปัญหาคดีอุกฉกรรจ์ ที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ยาเสพติด   พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค บรรยายผลการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน  รอง ผบ.ตร.มอบโล่ ใบประกาศเกียรติคุณ แก่ผู้ให้การสนับสนุนโครงการ กล่าวปราศรัยกับผู้มาร่วมงาน เยี่ยมชมผลงานของคณะกรรมการดำเนินงาน

สำหรับโครงการ “ชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร” คลองระบายใต้ ในพื้นที่ ม.8 ต.กุ่มหัก อ.หนองแค จ.สระบุรี แห่งนี้ โดยนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดแผน ด้านการป้องกันยาเสพติด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมาย ที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้มีภูมิคุ้มกัน มีทักษะในการป้องกันยาเสพติดโดยเฉพาะในกลุ่ม เด็ก เยาวชน สถานศึกษา สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนหมู่บ้าน เพื่อลดปัญหา “ยาเสพติด” และลดปัญหา “อาชญากรรม”

เสร็จแล้ว รอง ผบ.ตร. และคณะเดินทางต่อไปที่ “มูลนิธิถ้ำกระบอก” อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระอาจารย์บุญส่ง ฐานจาโร” ประธานมูลนิธิถ้ำกระบอก และเข้ารับฟังการบรรยายสรุป ณ.ศูนย์ฟื้นฟูทางสังคม การบำบัดผู้ติดยาเสพติด จาก นายเรืองลักษณ์  เรืองยังมี นายอำเภอพระพุทธบาท เข้าเยี่ยมชมการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ภายในมูลนิธิถ้ำกระบอก เข้าเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยง “ถั่งเช่า” การฝึกฝนอาชีพ ของผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนเดินทางกลับ ว่า ปัญหายาเสพติดถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. ให้ความสำคัญเป็นพื้นฐานป้องกันภัยของเรื่องอาชญากรรม-ยาเสพติด ซึ่งวันนี้ตนได้เดินทางมาดูความคืบหน้าของโครงการชุมชนยั่งยืนต้านภัยปัญหายาเสพติด ที่ ม.8 ต.กุ่มหัก อ.หนองแค จ.สระบุรีซึ่งที่นั่นถือเป็นโมเดลที่เราจะดูเรื่องของการบริหารจัดการที่จะส่งต่อให้กับภาคต่างๆ หลังจากมีการแต่งตั้งโยกย้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตนและผู้ช่วยธนา จะออกไปตรวจเยี่ยมขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมมากที่สุดเพื่อสนองนโยบาย ของ นายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร.ซึ่งท่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากได้มอบหมายให้ ให้ตนลงพื้นที่เอง ให้ระดับ ตร.ลงมาดู มาดูความคืบหน้าให้การสนับสนุนโครงการให้มีการต่อยอด ออกไปอีก

รอง ผบ.ตร.กล่าวต่อไปว่าหลังดูงานที่กุ่มหักแล้วได้มาดูงานที่ ถ้ำกระบอกนี้อีก ที่นี่จะเป็น “กลุ่มสีแดงเลย” ซึ่งเป็นกลุ่มสีแดงที่จะต้องเฝ้าระวังผู้ติดยาเสพติดที่จะต้องส่งเข้ามาบำบัด บำบัดแล้ว ให้อาชีพแล้วเขากลับสู่ชุมชน กลับไปสู่อ้อมกอดชุมชน/ชุมชนจะเยียวยาเขา  ไม่ใช่การตั้งกำแพง ซึ่งในเรื่องนี้ ท่านพระอาจารย์บุญส่ง ถ้ำกระบอกก็ได้ให้แนวความคิดเรื่องธรรมะมา ซึ่งที่ กุ่มหัก ที่หนองแค จะเห็นได้ว่า ทั้งหมู่บ้านชุมชน ทั้งวัด เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหายาเสพติด หลังจากที่มีกลุ่มคนที่เฝ้าระวังคลุ้มคลั่ง ซึมเศร้าต่างๆ ชุมชนจะดูแลเขาอย่างไร หลังจากเราส่งเข้ามาบำบัดยาเสพติดแล้วเขาจะไปไหนต่อ นี่คือสิ่งที่เราจะทำให้ครบวงจรเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชา ด้านไหนที่ ตร.จะให้การสนับสนุนเขาได้จะให้การสนับสนุนเต็มที่ ที่เราไปวันนี้ (ชุมชนกุ่มหัก) เป็นชุมชนที่เข้มแข็งมากๆ น่าจะเป็นโครงการนำร่อง แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเราอาจจะสำเร็จที่นี่ แต่ละภูมิภาควัฒนธรรม กายภาพ ภูมิประเทศ วัฒนชุมชนไม่เหมือนกันแต่เชื่อว่าที่นี่น่าจะลองผิดลองถูกจนประสพผลสำเร็จแล้วจะเอาจุดแข็งนำไปให้เขาปรับใช้จากที่นี่ไปนำเสนอให้เขาดู สิ่งใดที่เขาใช้ได้ก็จะนำไปใช้นี่คือสิ่งที่เราได้จากโครงการนี้ถือเป็นนโยบายวาระแห่งชาติที่ต้องการได้

/////////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน