อพท.หนุนท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สุโขทัย ร่วมค้นหาสาวงามเป็นตัวแทน “ทูตวัฒนธรรม ทูตแห่งการท่องเที่ยว” เผยแพร่มรดกอันงดงามของจังหวัดสุโขทัยสู่สายตาโลก

แชร์ข่าวนี้

อพท.หนุนท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สุโขทัย ร่วมค้นหาสาวงามเป็นตัวแทน “ทูตวัฒนธรรม ทูตแห่งการท่องเที่ยว” เผยแพร่มรดกอันงดงามของจังหวัดสุโขทัยสู่สายตาโลก

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.30 น. นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดงานประกวดนางสาวไทยสุโขทัย พร้อมด้วยนางพร้อมจันทร์ ทีคะสุข รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดฯ โดยมีดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมงาน ตามที่กองประกวดนางสาวไทย มอบหมายให้ผู้ถือลิขสิทธิ์ดำเนินการจัดการประกวดนางสาวไทยแต่ละจังหวัด โดยจังหวัดสุโขทัยได้เริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครสรรหาสาวงามที่สนใจเข้าร่วมการประกวดนางสาวไทยสุโขทัย (Miss Thailand Sukhothai) ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันการประกวดทั้งหมด 9 สาวงาม ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น “นางสาวไทยสุโขทัย” จะต้องมีหน้าที่เป็น “ทูตวัฒนธรรม” เผยแพร่การท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัด เผยแพร่วัฒนธรรมพื้นถิ่น ที่ควรค่าแห่งมรดกอันงดงาม รวมถึงนำเสนอของดีประจำจังหวัด ทั้งเรื่องอาหารพื้นถิ่น ประเพณีพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์อันเลอค่า ให้ปรากฏแก่สายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สมกับเป็นเมืองสร้างสรรค์และเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ควรค่าแก่มรดกแห่งความทรงจำ

การประกวดนางสาวไทยสุโขทัย ประจำปี 2566 ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. โดย พันเอก นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 หรือ อพท. 4 กล่าวว่า “อพท. ส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกมิติ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ส่งเสริมภาพลักษณ์ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุโขทัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับประเทศ โดยการนำคณะผู้เข้าประกวด สื่อมวลชน คณะผู้จัดงานกองประกวดลงพื้นที่ในชุมชน เรียนรู้กิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ Creative Tourism ประชาสัมพันธ์ผ่านผู้เข้าประกวด นางสาวไทยสุโขทัย ซึ่งถือเป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยวระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคสู่สายตาโลก ส่งเสริมภาพลักษณ์สุโขทัยเมืองสร้างสรรค์จากองค์การยูเนสโก (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) และสร้างโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุโขทัย และการท่องเที่ยวโดยชุมชน กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสุโขทัยต่อไป”

สำหรับสาวงามที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้ดำรงตำแหน่ง “นางสาวไทยสุโขทัย” ประจำปี 2566 ได้แก่ “นางสาวพิมพ์ภัทรา ภาคบัว” ซึ่งจะเป็นตัวแทนสาวงามของจังหวัดสุโขทัย สู่เวทีการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 ต่อไป