กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งจ.ประจวบฯใหม่ยกตำบลปากน้ำปราณไปอยู่เขต 1 ส่วน อ.เมือง ยกตำบลห้วยทรายไปอยู่เขต 3

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 16 มี.ค.2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ได้พิจารณาร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งที่ได้จัดทำขึ้นตามรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว รวม 400 เขตเลือกตั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เห็นชอบร่างประกาศดังกล่าว ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป

โดยทั้งนี้ สำหรับประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง  เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 86 และมาตรา 224 ( 1 ) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 26 มาตรา 27 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 22 ( 2 ) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 และข้อ 45 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ประกอบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี ลงวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ.2566 จึงประกาศให้ทราบเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ในส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง มีดังนี้

เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ (ยกเว้น ต.ห้วยทราย) / อ.กุยบุรี อ.สามร้อยยอด / อ.ปราณบุรี (เฉพาะ ต.ปากน้ำปราณ และเทศบาลปากน้ำปราณ)

เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.หัวหิน / อ.ปราณบุรี (ยกเว้น ต.ปากน้ำปราณ และ เทศบาลตำบลปากน้ำปราณ)

เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ทับสะแก / อ.บางสะพาน / อ.บางสะพานน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ (เฉพาะตำบลห้วยทราย)

ซึ่งโดยทั้งนี้ ได้มีประกาศจาก นายศักดิ์ชัย เลิศกิตติวัฒนกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ถึงรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี อาศัยอำนาจตามความในข้อ 43 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 จึงประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดประจวบฯ

โดยกำหนดรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดประจวบฯ จำนวน 4 รูปแบบ หากพรรคการเมืองพรรคใดหรือประชาชนผู้ใด มีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งฯ ให้แสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯ โดยมีการจัดส่งความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ ทั้งเป็นหนังสือ ทางโทรสาร ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) มายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา จนต่อมาได้นำผลการจัดส่งความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ ได้ผลสรุปของรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในรูปแบบที่ 2 ซึ่งแตกต่างจากการแบ่งเขตเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 ที่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.กุยบุรี อ.สามร้อยยอด อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่คราวนี้ต้องเสียตำบลห้วยทราย จัดให้ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 แต่ได้พื้นที่ตำบลปากน้ำปราณ ของ อ.ปราณบุรี มาอยู่ในเขต 1 นี้แทน

ส่วน เขตเลือกตั้งที่ 2 นั้น ประกอบด้วย อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี มาครั้งนี้ อ.ปราณบุรี ต้องเสียพื้นที่ ต.ปากน้ำปราณ และ ในเขตเทศบาลตำบลปากน้ำปราณ ไปให้ในเขตเลือกตั้งที่ 1

และ ในเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ทับสะแก อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ มาครั้งนี้ ในเขตเลือกตั้งที่ 3 ได้กำไรพื้นที่เพิ่มมาในส่วนของตำบลห้วยทราย ของ อ.เมือง อีกด้วย

/////////////////////////////////