เจ้าหน้าที่หลายหน่วยเร่งช่วยโรนันหนักกว่า100 กก. บาดเจ็บเกยตื้นหาดชะอำ **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่18 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งจาก  นายพิสิษฐ์ เขียวชอุ่ม อายุ60ปีชาวประมงพื้นบ้าน  ว่าพบปลาโรนันขนาดใหญ่หาชมได้ยาก ลอยมาเกยหาดชะอำ  จึงประสาน  เจ้าหน้าที่ ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่3 เพชรบุรี  สำนักงานประมง จ.เพชรบุรี  ฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจังหวัดเพชรบุรี กู้ภัยสว่างสรรเพชร เข้าช่วยเหลือก่อนเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นชายหาดหน้าโรงแรมโรงแรมกฤษดานคร  พบปลาโรนัน สีดำ ขนาดใหญ่  ลำตัวยาว2เมตร 50เซนติเมตร กว้าง1เมตร 20เซนติเมตร  น้ำหนักประมาณ120กิโล  เป็นปลาที่พบเห็นได้น้อยและมีสถานภาพใกล้สูญ ลอยมาเกยชายหาด  ก่อนเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ  จากการตรวจสอบพบบริเวณท้อง พบมี1แผล คาดว่าจะถูกของมีคมยาวประมาณ15เซนติเมตร  ก่อนเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันพยุงตัวให้ลอยน้ำก่อนพลักดันปลาโรนันกลับทะเลแต่ไม่เป็นผล  อนุบาลดูอาการในทะเลกว่า 5ชั่ว  ก่อนนำปลาโรนันหนัก120กิโลขึ้นรถกลับไปอนุบาลและรักษาบาดแผลที่  ฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จังหวัดเพชรบุรีให้หายดีก่อนนำตัวปล่อยกลับสู้ท้องทะเลต่อไป

นายมนตรี  หามนตรี  ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่3 เพชรบุรี  กล่าวว่า  หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือปลาโรนันที่มีขนาดใหญ่และพบเห็นน้อยมากแถวหาดเพชรบุรี โดยได้รับคำแนะนำจากสัตว์แพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยได้ดูแลดูอาการก่อนส่งปลาโรนันให้เจ้าหน้าที่กรมประมงไปดูแลรักษาต่อที่  ฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้หายดีก่อนปล่อยกลับลงสู้ทะเลต่อไป

//////////////////////////////////////////////////

บรรณรต รายงาน