สระบุรี-นายอำเภอดอนพุดโชว์ทำข้าวเกรียบปากหม้อผักโมโรเฮยะ ในงานแข่งขันเชฟกระทะเหล็ก **ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ดอนพุดจัดแข่งขันเชฟกระทะเหล็ก รังสรรค์วัตถุดิบ ผักโมโรเฮยะ เห็ดมิวกี้ เห็ดยามาบูชิตาเกะ และวัตถุดิบประจำถิ่นของอำเภอดอนพุด เพื่อนำมาต่อยอดเปิดร้านอาหาร “พยัญชนะ” ร้านของฝากชื่อ “วรรณยุกต์”

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่บริเวณหอประชุมอำเภอดอนพุด จ.สระบุรี ได้จัดให้มีการแข่งขันทำอาหาร โดยมีโจทย์ในการแข่งขัน คือการนำวัตถุดิบ ทั้งผักโมโรเฮยะ เห็ดมิวกี้ เห็ดยามาบูชิตาเกะ และวัตถุดิบประจำถิ่นของอำเภอดอนพุด นำมาประกอบอาหารคาว และอาหารหวาน เพื่อรังสรรค์เมนูใหม่ สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการประกอบอาหารโดยการประยุกต์อาหารภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบ FINE DINING อาหารที่สัมผัสด้วยมือ เห็นด้วยตา รับรสด้วยลิ้น ได้ยินด้วยหู รู้สึกด้วยใจ เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวกว่า 12,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขัน จากหมู่บ้านทั้งหมดของอำเภอดอนพุด 28 หมู่บ้าน 28 ทีม ทีมละ 5 คน โดยแต่ละทีมจะต้องประกอบอาหารคาว และหวาน อย่างละเมนู โดยทั้งอาหารคาว และหวาน จะต้องมีผักโมโรเฮยะ เห็ดมิวกี้ เห็ดยามาบูชิตาเกะ เป็นส่วนประกอบ เพื่อค้นหาแนวคิดสร้างสรรค์สำหรับเมนูอาหาร เพื่อนำไปต่อยอดและสร้างคอร์สสำหรับ fine dining ในร้านอาหารของอำเภอดอนพุด ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนดำเนินการเปิดร้าน ภายใต้ชื่อ “พยัญชนะ” อันเป็นกุญแจสำคัญเปิดประตูสู่ก้าวใหม่ เพื่อตอบโจทย์ชาวดอนพุด

โดนผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 28 ทีมต่างรังสรรค์เมนูต่างๆทั้งคาว หวาน อย่างน่ารับประทาน โดยมีเกณฑ์ตัดสินอยู่ที่ ความสะอาดและสุขลักษณะ รสชาติของอาหาร การจัดและตกแต่งอาหาร ความคิดสร้างสรรค์ และระยะเวลาในการประกอบอาหาร

จากนั้นนายพัชรพัชร์ ศรีธัญญนนท์ นายอำเภอดอนพุด และนายไพศาล ขำวงษ์ นายกเทศบาลตำบลดอนพุด ได้ร่วมกันทำข้าวเกรียบปากหม้อ โดยมีส่วนผสมของผักโมโรเฮยะ ด้วยท่าทางที่ขะมักเขม้น แคล่วคล่อง พร้อมบอกว่าเป็นครั้งแรกของการทำ แต่ดูแล้วเหมือนคนที่มีอาชีพเคยทำมาก่อนโดยการเริ่มที่โรยแป้งที่ปากหม้อ จากนั้นปิดฝา ให้ไอความร้อนทำให้แป้งสุก จากนั้นตามด้วยไส้ของข้าวเกรียบปากหม้อ และที่ขาดไม่ได้ใบผักโมโรเฮยะ ตัดแป้งห่อเป็นลูกได้อย่างสวยงาม เหมือนกับเป็นมืออาชีพ พร้อมกล่าวติดตลกว่าถ้าออกจากนายอำเภอตนเองก็ยังมีงานทำอีก

ทางด้านนายพัชรพัชร์ ศรีธัญญนนท์ นายอำเภอดอนพุด กล่าวว่าโมโรเฮยะ ขึ้นชื่อว่าราชาของผัก คนญี่ปุ่นเรียกว่า เป็นราชาวิตามิน คือเป็นผักที่มีคุณประโยชน์สูงมาก และเป็นที่นิยมบริโภคของคนญี่ปุ่น ซึ่งคนไทยยังไม่ค่อยรู้จักมากเท่าไร ซึ่งคนญี่ปุ่นจะรู้จักกันเยอะ เป็นผักที่เกิดจากประเทศอียิปต์ ในอดีตพระราชาของอียิปต์ กินแล้วหายป่วย จึงตั้งชื่อผักโมโรเฮยะ ว่าเป็นผักพระราชา ซึ่งสามารถปลูกได้ที่ไทย ทางอำเภอดอนพุดจึงได้รณรงค์ และส่งเสริมให้ประชาชนได้ปลูกผักโมโรเฮยะ ซึ่งตอนนี้ปลูกไปแล้ว 140 ไร่ โดยให้ชาวบ้านปลูกหมู่บ้านละ 5 ไร่ และในวันนี้ให้ชาวบ้านใน 28 หมู่บ้านมาคิดค้นเมนูอาหารหมู่บ้านละ 1 เมนูคาว 1 เมนูหวาน เพื่อที่จะเป็นจุดเริ่มต้น ของการนำพาให้คนดอนพุด คนจังหวัดสระบุรี คนประเทศไทย รวมถึงให้ตลาดอื่นๆได้รู้จักผักโมโรเฮยะ ว่าที่ดอนพุดมีผักโมโรเฮยะอยู่ และข้าวเกรียบปากหม้อก็เป็นหนึ่งเมนู ที่ได้รังสรรค์มา ซึ่งเมนูต่างๆที่ทางหมู่บ้านได้รังสรรค์มา ทางอำเภอจะนำไปต่อยอดโดยการเปิดร้านอาหารที่ชื่อว่า “ร้านพยัญชนะ” เกิดที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งต้องมีทั้ง พยัญชนะ และต้องมีทั้ง “สระ” ถึงจะรวมเป็นคำได้ และนอกเหนือจากนั้น พอได้สิ่งของที่รวมกันมาได้หลายๆเมนูหวาน ที่เยอะมากพอก็จะนำมาต่อยอดเปิดเป็นร้านขายขนม ชื่อว่าร้าน “วรรณยุกต์” คือมีสระบุรี มีร้านอาหารชื่อ พยัญชนะ และมีร้านของฝากชื่อ ร้านวรรณยุกต์ ก็จะมีทั้ง สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ รวมครบถ้วน

////////////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวณวุฒิ รายงาน