ประจวบคีรีขันธ์-จัดงาน “Amazing Abundant Sea” ปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมการท่องเที่ยวบ้านทุ่งน้อย (คลิป) **พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.66 ที่ชายหาดบ้านทุ่งน้อย อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดงาน “Amazing Abundant Sea: Amazing Thailand” กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งน้อยสืบสานอัตลักษณ์การประมงยั่งยืน” มี น.ส.ดรณภา สุกกรี กรรมการบริหารกิจการเพื่อสังคม บริษัทแมสต์ ฮิวแมน จำกัด (MAST Human) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายสังคม แดงโชติ สส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.สุรีพร พงษ์พานิช ผอ.การตลาดภาคกลาง ททท. นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ,นายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอกุยบุรี,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), กองบังคับการป้องกันและการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.), กิจการเพื่อสังคม แมสต์  ฮิวแมน, สมาคมนางฟ้าใจดี, หัวหน้าส่วนราชการ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวชุมชนบ้านทุ่งน้อยร่วมงาน พร้อมกันนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ลงนามเป็นสักขีพยานในการที่ชุมชนบ้านทุ่งน้อยในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลจากนั้นร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาสู่ท้องทะเล

สำหรับงาน “Amazing Abundant Sea @ บ้านทุ่งน้อย” กิจการเพื่อสังคมแมสต์ ฮิวแมน (MAST Human) จัดขึ้นโดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบูรณาการความร่วมมือของจังหวัดประจวบฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแดง ชุมชนประมงพื้นบ้านทุ่งน้อย เยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่และเยาวชนจากสิงห์อาสา อันเป็นโครงการที่เป็นแบบอย่างของใช้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เป็นแรงผลักดันในการป้องปรามปัญหาการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กทางออนไลน์ การสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงทรัพยากร และการสร้างชุมชนเข้มแข็งโดยมีการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนและเยาวชน ภายใต้ concept ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและการบริโภคอาหารทะเลอย่างรับผิดชอบ คือ “กินด้วย อนุรักษ์ด้วย ต้องช่วยกัน”

ภายในงานมีการทำกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความบันเทิง เช่น กิจกรรมทำความสะอาดชายหาด การทำบ้านปลา (ซั้งกอ) โดยทำการวางบ้านปลาในทะเลจำนวน 10 จุด การปล่อยลูกปูจากธนาคารปูม้าบ้านทุ่งน้อยลงสู่ทะเล การปล่อยลูกหอยแครงหอยตลับลงสู่แปลงแพร่พันธุ์หอยของชุมชน กิจกรรมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาชญากรรมคดีพิเศษและการค้ามนุษย์โดยวิทยากรจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เทศกาลอาหารทะเล และดนตรีริมชายหาด พบกับวงดนตรีของกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมทำกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลครบหมดทุกกิจกรรมจะได้รับรางวัลในฐานะเป็นผู้มีส่วนช่วยในการปกป้องทรัพยากรทางทะเล (Marine Conservation Hero)

โดยในวันที่ 4 พ.ย.66 มีการเสวนาเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาบ้านทุ่งน้อยให้เป็นต้นแบบของชุมชนเข้มแข็งที่ใช้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และสร้างคุณค่าเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล การป้องปรามอาชญากรรมและปัญหาการค้ามนุษย์ โดยยังคงอัตลักษณ์ของชุมชนชาวประมงพื้นบ้านที่ทำการประมงอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงษ์มณี ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลเขาแดง ผู้แทนชุมชน และผู้ดำเนินรายการ นางสาวนฐพร บุญยะกร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษรักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบบริหาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และปิดท้ายด้วยดนตรีริมหาดพบกับ พี่ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว ในเวลา 19.00-20.30 น. ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ Amazing Abundant Sea @ บ้านทุ่งน้อย ระหว่างวันที่ 3 – 5 พ.ย.นี้ ณ ชาดหาดบ้านทุ่งน้อย อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้านนายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ กล่าวว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการบูรณาการการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดประจวบฯ และ ททท. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายประชาชนที่มุ่งทิศทางการการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชนซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในระดับฐานรากที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและมีความปลอดภัย โดยชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการท่องเที่ยวยึดหลักการมีส่วนร่วมเพราะทุกคนในชุมชนเป็นเจ้าของทรัพยากรท่องเที่ยวร่วมกัน สามารถส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวให้กับลูกค้าได้อย่างประทับใจ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน นำไปสู่การกระจายรายได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งนี้ ชุมชนประมงพื้นบ้านทุ่งน้อย นอกจากจะเป็นชุมชนประมงเก่าแก่ที่นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อปู ปลา อาหารทะเลสด ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป นำไปประกอบอาหาร นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมชุมชนประมงพื้นบ้านโดยติดต่อให้ทางชุมชนประมงพื้นบ้านทุ่งน้อยเป็นผู้นำเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย

///////////////////////////////////