สระบุรี ปรับ 3000 บาทเปิดโรงทานเหล้าฟรีในงานกฐินกลางวัด

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี ปรับ 3000 บาทเปิดโรงทานเหล้าฟรีในงานกฐินกลางวัด

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต๊อก ลงคลิปและข้อความ มีการเลี้ยงเหล้าโรงทานฟรี ในงานทอดกฐินสามัคคีที่วัดแห่งหนึ่ง ในวันที่ 19 พ.ย.66 มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับความเหมาะสมหรือไม่ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้วัดและพุทธศาสนาถึงความไม่สมควรซึ่งอยู่ในบริเวณวัดอีกด้วย และชาวโซเซียลเกิดความสงสัยว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวัดใด

ต่อมาวันนี้ทีมข่าวทราบว่าวัดดังกล่าวคือวัดเขาดิน ตำบลเขาดิน อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ทีมข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พบพระครูเกษมสรคุณ (อายุ84ปี) เจ้าอาวาสวัดเขาดิน กล่าวว่าเหตุการณ์ที่มีการเลี้ยงเหล้าโรงทานฟรี ในงานทอดกฐินสามัคคี เมื่อวันที่19 พ.ย. ที่ผ่านมา จนมีชาวบ้านที่มาร่วมงานทอดกฐินถ่ายคลิปแล้วนำไปลงโซเซียล เป็นเรื่องจริง แต่อาตมาไม่ทราบเรื่องเลยว่ามีชาวบ้านมาเปิดโรงทานเหล้าฟรีภายในวัดซึ่งนำมาตั้งบนโต๊ะบริเวณศาลาการเปรียญของวัด ในวันทอดกฐินสามัคคีมีชาวบ้านนำอาหารคาวหวานมาเปิดโรงทานกันเป็นจำนวนมากส่วนโรงทานเหล้าฟรีอาตมาไม่ทราบเลย มาทราบเรื่องวันที่ 21พ.ย.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านมาบอก

อาตมารู้ว่าเป็นคนในหมู่บ้านนี้ที่นำเหล้ามาเปิดโรงทานฟรีในวัด สร้างความเสียหายกับทางวัดเป็นอย่างมากซึ่งทางวัดก็สั่งห้ามดื่มเหล้าในวัดรวมทั้งเล่นการพนันมานานแล้ว อาตมาจะอยู่แต่บนศาลาการเปรียญจึงไม่เห็นโรงทานเหล้าฟรีเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทางวัดก็มีป้ายติดห้ามอยู่แล้ว  อาตมาได้ให้กำนันตำบลเขาดินดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว กำนันตำบลเขาดินได้นำตัวชาวบ้านที่นำเหล้ามาเปิดโรงทานฟรี ไปให้ทางอำเภอ และตำรวจ สภ.หนองแซง สอบสวนแล้ว ซึ่งชายคนดังกล่าวที่นำเหล้ามาเลี้ยงในโรงทานฟรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับไป3,000 บาท ตามข้อหา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามดื่มสุราภายในวัด ทางกรรมการวัดพร้อมกำนันได้ชี้แจงต่อสำนักพุทธศาสนา จ.สระบุรีและผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีไปแล้ว อาตมาคิดว่าไม่น่าทำแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับวัดเป็นอย่างมาก

** หมายเหตุ เจ้าของติ๊กต๊อกที่ลงคลิปโรงทานเหล้าฟรีในงานทอดกฐิน ได้ลบต้นคลิปไปแล้ว

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน