ไร้ปาฏิหาริย์ “น้องแตงโม”สาววัย 29 ปี  ดับรายที่ 15 เหยื่อรถทัวร์เสียหลักชนต้นไม้ที่ประจวบฯ

แชร์ข่าวนี้

 

ไร้ปาฏิหาริย์ “น้องแตงโม”สาววัย 29 ปี  ดับรายที่ 15 เหยื่อรถทัวร์เสียหลักชนต้นไม้ที่ประจวบฯ

วันที่ 9  ธันวาคม นายธนวัฒน์ เรืองเดช  ผู้ช่วยหัวหน้าสำพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ( ปภ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  กรณีรถทัวร์โดยสารสายกรุงเทพ-นาทวี  ชนต้นไม้ริม ถ.เพชรเกษม ขาล่องใต้ หลักกิโลเมตรที่ 331+450 หมู่ที่ 7 ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 รายในที่เกิดเหตุ และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก   ล่าสุดได้รับแจ้งว่า น.ส.มณฑิรา ดีมา หรือน้องแตงโม อายุ 29 ปี ได้เสียชีวิตขณะรักษาอาการบาดเจ็บที่ห้อง ไอซียู โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเดิมน้องแตงโมเป็นผู้บาดเจ็บ  แต่มีรายชื่อสลับกับผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาร์ที่เก็บร่างไว้ที่มูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถานทับสะแก  ขณะที่ก่อนหน้านั้นนางพรทิพย์ อาจหาญ อายุ 58 ปีมารดา และญาติ  ได้เดินทางมาตามหาบุตรสาวหลังรับแจ้งว่าเป็น 1 ใน 14 รายที่เสียชีวิต  พบว่ามีอันดับรายชื่อลำดับที่ 13 จึงเดินทางไปดูศพที่มูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถานอำเภอทับสะแก  แต่พบว่าเป็นผู้โดยสารชาวเมียนมาร์

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า  สำหรับการดูแลผู้ประสบเหตุ บริษัทศรีสยามเดินรถ จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนาที่ จ.นครสวรรค์และมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 5,000 บาท นอกจากนี้ จะมีเงินค่าชดเชยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กรณีเสียชีวิต ได้รับรายละ 500,000 บาท กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามจริง ไม่เกินรายละ 80,000 บาท ส่วนเกินจาก พ.ร.บ.ภาคบังคับ เบิกค่ารักษาจากประกันอุบัติเหตุ ไม่เกินรายละ 100,000 บาท

เจ้าหน้าที่หาดวนกร ร่วมกับชาวบ้าน ต.ห้วยยาง นำอาหารคาวหวาน ผลไม้ น้ำดื่ม ทำบุญถวายพระภิกษุ  พร้อมทำพิธีสวดส่งวิญญาณผู้เสียชีวิต 15 ราย จากอุบัติเหตุรถทัวร์ กทม – นาทวี เสียหลักชนต้นไม้ จากนั้นในวันที่ 12 ธันวาคม 2566   อบต.ห้วยยางจะมีการประชุมหารือร่วมกับ ปภ.จังหวัด  ตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร  สภ.ห้วยยาง รวมทั้งมูลนิธิกู้ภัย เพื่อหาแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะบริเวณหลัก กม.ที่ 324-335 ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุต่อเนื่องหลายครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นายพิสิษฐ์ รื่นเกษม ประธานชมรมสื่อมวลชน เพื่อนช่วยเพื่อน จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า   สื่อมวลชนในพื้นที่ อ.เมืองจะทำหนังสือถึง ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ และกองสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ในการทำหน้าที่รายงานข่าวอุบัติเหตุรถทัวร์ในพื้นที่รักษาผู้ป่วย  หลังจากมีผู้สื่อข่าวสื่อ ทีวี จากส่วนกลางรายหนึ่ง  เข้าไปสัมภาษณ์พนักงานขับรถทัวร์ขณะรักษาอาการบาดเจ็บภายในรพ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเปิดเผยใบหน้าของผู้ป่วยอย่างชัดเจน  ซึ่งตามปกติการทำสื่อในโรงพยาบาลจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก  เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะตามประกบสื่อ  เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิผู้ป่วย  สำหรับกรณีนี้สื่อมวลชนในพื้นที่จะขอทราบว่า รพ.ประจวบคีรีขันธ์ จะมีการออกแถลงการณ์หรือไม่ หรือมีบุคคลใดชี้แจงแสดงความรับผิดชอบ ขณะที่ทราบว่าตัวแทนบริษัทรถทัวร์เตรียมพิจารณารายละเอียดทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

** สุรยุทธ ยงชัยยุทธ  รายงาน