สระบุรี เผาวอดโรงงานขยะรีไซเคิล คนงานวิ่งหนีตายอลหม่าน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี เผาวอดโรงงานขยะรีไซเคิล คนงานวิ่งหนีตายอลหม่าน

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลา 12.00 น.เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุดับเพลิงเทศบาลวิหารแดง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุ ไฟไหม้ หจก.พรประเสริฐ รีไซเคิล 5/5 ม.6 บ้านดอน ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นโรงงานขยะรีไซเคิล บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ภายในมีอยู่ 2 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานคัดแยกขยะ ประเภทกระดาษ ขวดพลาสติก ส่วนอีกโรงเป็นโรงงานพาเลชพลาสติก ซึ่งวางกองสูงประมาณ 20 เมตร และเม็ดพลาสติก ภายในยังมีบ้านพักคนงาน และ รถบรรทุก แบ็คโค รถยนต์ 6 ล้อ 10 ล้อ จำนวนหลายคัน ได้ถูกไฟเผาไหม้วอดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิกู้ภัยร่วมกตัญญู จุดวิหารแดง

ในที่เกิดเหตุ พบเปลวไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง จนมีกลุ่มควันพวยพุ่งมืดดำ มองเห็นไกลกว่า 10 กม. เพลิงได้ลุกไหม้เป็นวงกว้าง ขณะที่เปลวไฟกำลังลุกไหม้ ได้มีเสียงระเบิดดังเป็นช่วงๆ คาดว่าน่าจะเกิดจากถังก๊าซระเบิดจนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ เทศบาลวิหารแดงไม่สามารถที่จะควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ ต้องขอกำลังรถดับเพลิงเสริมจาก เทศบาล และ อบต.ต่างๆในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี อีกกว่า 50 คันเข้าช่วยดับเปลวไฟในครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากโรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานขยะรีไซเคิล และเม็ดพลาสติก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี

จึงทำให้เกิดกลุ่มควันดำมืดมิด ปกคลุมไปทั่วเพื่อนที่ ซึ่งขณะรายงานเวลาผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ในขณะเกิดเหตุคนงานได้วิ่งหนีกันอลหม่าน ส่วนนายประเสริฐ กะตะศิลา อายุ 47 ปีซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานได้ถูกไฟลวกแขนทั้ง 2 ข้าง เจ้าหน้าทีอาสากู้ภัยฯเร่งนำส่ง รพ.วิหารแดง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯร่วมกตัญญู ได้ช่วยกันขนย้ายครู นักเรียน โรงเรียนบำรุงปัญญา ออกห่างจากที่เกิดเหตุ เกรงครู นักเรียนจะไม่ได้รับความปลอดภัย จากสารเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ของพลาสติก

ทางด้านนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และนางสาวอศิวรรณ เพาะพืช นายอำเภอวิหารแดง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และบรรเทาสาธารณภัย จ.สระบุรีเข้าอำนวยการในการควบคุมเพลิงในครั้งนี้

ทางด้านกำนันพรชัย แย้มออย กำนัน ต.หนองสรวง เล่าว่าตนเองได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากทางเจ้าของโรงงานว่าโรงงานถูกไฟไหม้ ตนจึงได้เข้ามาตรวจสอบ ส่วนสาเหตุของต้นเพลิงยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ซึ่งตอนที่ตนเองเข้ามาดูไฟได้ลุกไหม้แล้ว โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานรีไซเคิลคัดแยกขยะพลาสติก พื้นที่ประมาณ 20 กว่าไร่ โรงงานนี้เคยเกิดเหตุมาแล้ว 1 ครั้ง เกิดจากฟ้าผ่าลงมา เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ้งภายในโรงงานมีพนักว่าประมาณ 10 กว่าคน

ทางด้าน ร.ต.อ.สุทิน ศรีอ่อน รอง.สว.สส.สภ.วิหารแดง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ให้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน