สระบุรี คืบหน้า ไฟไหม้โรงงานขยะรีไซเคิล เสียหายวอดกว่า 50 ล้าน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี คืบหน้า ไฟไหม้โรงงานขยะรีไซเคิล เสียหายวอดกว่า 50 ล้าน

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 จากกรณีที่เกิดเหตุ ไฟไหม้ หจก.พรประเสริฐ รีไซเคิล 5/5 ม.6 บ้านดอน ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นโรงงานขยะรีไซเคิล บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ภายในมีอยู่ 2 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานคัดแยกขยะ ประเภทกระดาษ ขวดพลาสติก ส่วนอีกโรงเป็นโรงงานพาเลชพลาสติก

ซึ่งวางกองสูงประมาณ 20 เมตร และเม็ดพลาสติก ภายในยังมีบ้านพักคนงาน และ รถบรรทุก แบ็คโค รถยนต์ 6 ล้อ 10 ล้อ จำนวนหลายคัน ได้ถูกไฟเผาไหม้วอดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิกู้ภัยร่วมกตัญญู จุดวิหารแดง ในที่เกิดเหตุ พบเปลวไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง จนมีกลุ่มควันพวยพุ่งมืดดำ มองเห็นไกลกว่า 10 กม. เพลิงได้ลุกไหม้เป็นวงกว้าง ขณะที่เปลวไฟกำลังลุกไหม้ ได้มีเสียงระเบิดดังเป็นช่วงๆ คาดว่าน่าจะเกิดจากถังก๊าซระเบิดจนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ เทศบาลวิหารแดงไม่สามารถที่จะควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ ต้องขอกำลังรถดับเพลิงเสริมจาก เทศบาล และ อบต.ต่างๆในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี อีกกว่า 50 คันเข้าช่วยดับเปลวไฟในครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากโรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานขยะรีไซเคิล และเม็ดพลาสติก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี จึงทำให้เกิดกลุ่มควันดำมืดมิด ปกคลุมไปทั่วพื้นที่

คืบหน้าล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลวงพื้นที่ยัง หจก.พรประเสริฐ รีไซเคิล พบว่ายังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงเพื่อดับไฟ ที่ยังคลุกรุ่น พร้อมใช้รถแม็กโคร ตักเปิดพื้นผิวพลาสติกที่ถูกไฟไหม้ เพื่อที่จะฉีดน้ำเข้าไปดับกลุ่มควัน ที่ระอุอยู่ด้านล่าง จากการตรวจสอบดูภายในพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้พบว่า บริเวณดังกล่าวถูกไฟเผาไหม้ไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เต็มพื้นที่ของโรงงาน โดยมีอาคารที่จัดเก็บพาเลชพลาสติก และอาคารที่จัดเก็บขยะรีไซเคิล พร้อมด้วยรถยนต์ อีกจำนวนหลายคันที่ถูกไปเผาไหม้จนวอด มูลค่าความเสียหาย กว่า 50 ล้านบาท

ทางด้านนายพัชกาน์ ดอกพิกุล ปลัดอำเภอวิหารแดง เล่าว่าทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ควบคุมเพลิงไว้ในเวลา 5 ทุ่มครึ่งโดยที่ไม่มีแสงของไฟแล้ว แต่ยังมีเปลวควันบ้างในบางจุด ซึ่งในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาไฟค่อนข้างที่จะสงบ แต่มาช่วงตอนเช้า จะเห็นว่าในแต่ละจุดยังคงมีควันขึ้นมา ต้องใช้รถแม็กโคร และรถน้ำในการฉีดอัดเข้าไป เพื่อเป็นการฉีดน้ำเลี้ยง ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ คาดว่าเกิดจากการ ระเบิดจากถังแก๊ส ที่ใช้เชื้อเหล็ก จาการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้น ทราบว่า คนงานได้ทำการตัดเหล็กในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้เกิดสะเก็ดไฟ กระเด็นไปโดนถังแก็ส

จึงทำให้เกิดการระเบิดของถังแก็ส ทำให้เกิดการกระจายไปหลายจุด ทั้งจุดที่เป็นพาเลช ด้านหน้า และจุดที่เป็นพลาสติกทางด้านหลังโรงงาน จนกระเด็นไปถึงนาข้าวของชาวบ้านที่อยู่ด้านข้าง แรงระเบิดค่อนข้างที่จะแรงอยู่ ส่วนสภาพแวดล้อมทั่วไป ในเบื้องต้นกรมควบคุมมลพิษ หรือหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการประเมินมลพิษยังไม่ได้เข้ามาตรวจสอบ ทางอำเภอก็ได้พยายามดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งหลังจากกลุ่มควันสงบลงทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้

ทางด้านนายชำนาญ แตงจุด หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ทางผุ้ว่าราชการจังหวัดสระบุรียังคงเป็นห่วงสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อคืน จึงได้สั่งการให้ที่เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัด ลงพื้นที่มาดูแลความเรียบร้อยอีกครั้ง พร้อมทีมงานป้องกันในพื้นที่ ซึ่งในตอนนี้ที่ฉีดน้ำควบคุมก็เหมือนว่าเป็นการดับถ่าน คุ้ยเชื้อเพลิงออกมาแล้วก็ และเกลี่ยออกมา แล้วก็ฉีดน้ำลดความร้อน ซึ่งคาดว่าคงจะเสร็จสิ้นในอีก 2-3 ชั่วโมงนี้

ส่วนทางด้านผลกระทบที่เกิดกับชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงนั้น ทางนายอนุเชาว์ เมฆขลา อายุ 33 ปี เล่าว่า จากการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ ได้มีกลุ่มควันพวยพุ่งแรงมาก และกระจายไปทั่วพื้นที่ ทำให้การหายใจไม่ปกติ หายใจติดๆขัดๆ โดยมีกลุ่มควันขึ้นมาวูบหนึ่งแล้วก็หายไป ก็จะหมุนเวียนขึ้นๆลงๆอยู่แบบนี้ จนกว่าจะดับเพลิงเสร็จ

เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นช่วงกลางวัน และมีลมแรง ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งนาที่กว้าง ส่วนการหายในก็จะรู้สึกแสบๆที่โพรงจมูก หายใจไม่ออก ซึ่งตนเองก็มีแม่ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อยู่ด้วย ก็จะหายในไม่ออก ต้องอยู่แต่ภายในบ้าน และเพื่อเปลวไฟเริ่มสงบ อากาศก็เริ่มดีขึ้น เพราะไม่ค่อยมีกลุ่มควัน ก็เริ่มหายใจเป็นปกติ แต่ช่วงแรกๆรู้สึกไม่ค่อยดี เพราะวันเยอะมาก และดำ ส่วนตัวแล้วคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตนได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย เป็นแค่เพียงช่วงแรกที่เกิดเหตุขึ้น

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน